ClockThứ Tư, 30/11/2016 13:46

Lắng nghe con trẻ

TTH - Tình cờ lục bàn học của con, chị phát hiện mấy cái dao lam. Thấy đồ vật nguy hiểm, không hiểu con cần nó làm gì nên chị gặng hỏi. Khi ấy mới biết là con đang có ý định... tự tử.

Con chị nghe lời rủ của bạn gái thân học cùng lớp. Bố cô bé đi làm ăn xa, mẹ thì bận bịu và hay cáu gắt, hễ em có gì sai thì la mắng.  Em thấy mình như người thừa, và nghĩ chắc là ba mẹ không cần đến mình. Còn con chị lại có nỗi niềm khác. Lo chăm bẵm cậu con trai cá tính và chuẩn bị bước qua những  kỳ thi quan trọng, chị vô tình quên mất việc dành thời gian cho con gái. Thế là cô bé mặc cảm, nghĩ rằng ba mẹ thương anh hơn vì anh là con trai, còn mình là con gái. Những suy nghĩ bồng bột không có điều kiện thổ lộ khiến hai cô bé bàn chuyện tự tử. May mà sự việc đã kịp được phát hiện.

Kể câu chuyện đáng sợ ấy, chị khuyên những người làm cha, làm mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn cho con, không chỉ việc ăn, mặc và học. Trẻ còn có nhu cầu chia sẻ tình cảm, những rắc rối riêng của chúng mà đôi khi người lớn cứ tưởng là chuyện nhỏ, cần có người lắng nghe, khơi gợi, khuyên ngăn và chia sẻ.

Một cô giáo dạy công dân ở một trường trung học phổ thông kể, một hôm, đang nửa đêm thì diện thoại đổ chuông liên hồi. Một học trò gọi cho chị với những tiếng khóc nấc. Cậu bị cả nhà hoài nghi lấy trộm tiền của bố mẹ. Em bảo muốn bỏ nhà đi  hoặc là chết để chứng minh cho cả nhà thấy em không phải là đứa ăn cắp. May thay, cậu bé đã thổ lộ nỗi oan ức ấy với cô giáo.

Nhiều năm đi dạy, chị đã nghe rất nhiều cuộc điện thoại vào đêm khuya của học trò. Những cuộc điện thoại làm chị thót tim, chỉ sợ các em lỡ dại. Chị bảo, ở lứa tuổi học trò, các em có vô vàn những vấn đề trong cuộc sống liên quan đến học hành, gia đình, bạn bè nhưng không phải bao giờ cũng có ai đó đề chia sẻ, khuyên răn, chỉ bảo. Lứa tuổi mới lớn, tâm hồn các em rất nhạy cảm, dễ tổn thương và dễ ngộ nhận. Đôi khi chỉ một chút nông nổi, bồng bột, hiểu nhầm nhưng nếu không kịp thời được thổ lộ, được lắng nghe, chia sẻ... thì có thể đẩy các em đi rất xa, đôi khi không kịp để quay về...

Thu Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Thêm diễn đàn, thêm người lắng nghe

Như cây đang lớn, trẻ vị thành niên cần sự lắng nghe, tư vấn, định hướng trong quá trình phát triển. Một số mô hình, cách làm từ trường học và ngành chức năng đã tạo nên diễn đàn, sân chơi bổ ích cho các em.

Thêm diễn đàn, thêm người lắng nghe
Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách

Hiện nay, giáo dục giới tính vẫn được coi là chủ đề nhạy cảm. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cảm thấy “ngại ngùng” khi nói chuyện với con cái về vấn đề này và giữ quan niệm, dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách
Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon

Giúp con tránh xa những chiếc smartphone, tivi hay ipad, nhiều cha mẹ lựa chọn Ehon như cách để giao tiếp, thể hiện tình cảm và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng con sau những giờ làm việc bận rộn.

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon
Lắng nghe tiếng nói cơ sở

Lắng nghe ý kiến, tâm tư của cán bộ cơ sở, những người đang ở gần dân nhất là cách mà Thị ủy Hương Trà triển khai để kịp thời chỉ đạo kiểm tra, giám sát, giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân.

Lắng nghe tiếng nói cơ sở

TIN MỚI

Return to top