ClockThứ Bảy, 06/02/2016 06:48

Mỹ, Trung Quốc nhất trí đáp ứng “mạnh mẽ” đối với Triều Tiên

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua (5/2) nhất trí việc đối phó với “hành động khiêu khích” của Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ” của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ - Nhật - Hàn đoàn kết chống mối đe doạ hạt nhân Triều TiênTriều Tiên thử hạt nhân, Đông Bắc Á “dậy sóng”

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

“Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất của quốc tế trước hành động khiêu khích của Triều Tiên, thông qua một Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, theo Nhà Trắng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á đang ngày càng leo thang sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch vào ngày 6/1 vừa qua và thông báo mới đây về kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 8/2 sắp tới.

Các quốc gia phương Tây xem đây thực sự là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo, vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Reuters dẫn lời giới chức Mỹ cho hay, Triều Tiên đang chuẩn bị cho đợt phóng tên lửa tầm xa. Thông tin được công bố dựa trên những hình ảnh vệ tinh chụp được từ khu vực thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trái lại, Triều Tiên khẳng định họ có quyền theo đuổi chương trình không gian, bất chấp việc Mỹ và nhiều nước khác nghi ngờ những đợt phóng vệ tinh này là các cuộc thử tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Washington và cộng đồng quốc tế từng kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ những kế hoạch phóng vệ tinh nói trên. Chính quyền ông Obama cũng đã hối thúc Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình với người láng giềng để ngăn chặn hành động của Bình Nhưỡng, quốc gia đang phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của Bắc Kinh. Ngoài ra, Washington cũng muốn LHQ ban hành nghị quyết về những biện pháp trừng phạt trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố hôm 5/2 cho thấy một sự đồng thuận cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc về sự cần thiết để có hành động thống nhất. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hai bên sẽ có những hành động cụ thể.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top