ClockThứ Sáu, 05/02/2016 08:45

Người trẻ quyết đoán

TTH - Bắt tay gây dựng sự nghiệp từ một thợ cơ khí, chàng trai Hoàng Ngọc Gia (sinh năm 1979) giờ đã trở thành Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh với 16 chi nhánh, doanh thu đạt 60-70 tỷ đồng/năm.

Quyết đoán

Năm 2000, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, với số tiền được hỗ trợ xuất ngũ 1,2 triệu đồng, Hoàng Ngọc Gia nuôi hy vọng tìm kiếm cơ hội làm giàu. Bén duyên với nghề cơ khí từ sớm, về quê anh bắt đầu học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong nghề. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, chàng trai trẻ này đúc rút, muốn làm giàu phải mạnh dạn, dám nghĩ, biết làm.

Hoàng Ngọc Gia với chiếc cup Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015. Ảnh: Hoàng Thảo Nguyên

Năm 2007, Hoàng Ngọc Gia quyết định mở công ty chuyên kinh doanh tôn lợp mang tên Công ty TNHH SX-TM-DV Chiến Quý (nay là Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh) trong sự lo lắng của người thân. Bởi thời điểm anh khởi nghiệp là lúc khủng hoảng kinh tế, sức mua trên thị trường giảm, không ít “đại gia” trong lĩnh vực vật liệu xây dựng phải thu hẹp sản xuất, điều chỉnh phương án kinh doanh, giảm giá bán sản phẩm nhằm giải phóng hàng tồn kho. Nhưng với Hoàng Ngọc Gia, anh lại nhìn thấy cơ hội làm ăn, bởi có thể nhận ký gửi hàng bán lẻ cho các công ty lớn để có vốn đầu tư quay vòng.

Thời điểm đó, để mở một cơ sở sản xuất, kinh doanh tôn, thép cần khoảng 3 tỷ đồng. Trong khi đó, các ngân hàng thắt chặt cho vay vốn,  gia đình không ủng hộ nên anh chọn phương án kêu gọi bạn bè hùn vốn làm ăn. “Lúc đó không ít người bảo tôi là “thằng liều mạng”, có lúc cũng nhụt chí, định buông tay, nhưng nhờ xác định được mục tiêu kinh doanh phù hợp, hướng phát triển tốt, nhiều bạn bè ủng hộ nên tôi cũng vững tâm hơn”, Hoàng Ngọc Gia đúc rút.

Nguồn vốn huy động và tích lũy có hạn, anh mạnh dạn tìm đến các công ty tôn thép lớn đàm phán mua hàng tồn kho trả chậm về bán với giá rẻ. Tận dụng thời gian trả chậm, anh dùng số tiền bán lẻ ấy, đầu tư mua máy cán tôn cũ, rồi vào tận T.P Hồ Chí Minh tìm đối tác mua nguyên liệu về gia công và phân phối đến tận tay khách hàng nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhờ giữ chữ tín, các đối tác lớn ở TP Hồ Chí Minh tin tưởng giao hàng trước, nhờ vậy anh mới có vốn phát triển kinh doanh, mở rộng xưởng sản xuất tôn thứ 2. “Nếu lúc đó, tôi không quyết đoán có lẽ không có Tôn Bảo Khánh như hôm nay”, anh Gia trải lòng.

“Bán niềm tin trước khi bán sản phẩm

Trong vai một khách hàng đến chi nhánh của công ty trên đường Bà Triệu, chúng tôi được nhân viên tư vấn khá tận tình. Người này còn giới thiệu từng công đoạn từ cán tôn đến cắt tôn để khách hàng yên lòng. Khi tôi tỏ ý nghi ngại về chất lượng tôn, anh nhân viên tự tin: “Công ty có chủ trương cho khách hàng đổi trả sản phẩm, nếu trong 1 tháng chị thấy sản phẩm không ổn, công ty sẽ cử nhân viên về tận nhà thu hồi tôn và hoàn tiền lại cho khách hàng”.

Trao đổi về phương thức kinh doanh trên, Hoàng Ngọc Gia chia sẻ: Để chiếm được lòng tin khách hàng, tôi luôn nhắc nhở nhân viên “phải bán niềm tin rồi mới bán sản phẩm”, cho đổi trả hàng cũng là một trong những phương thức nhằm tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Anh kể, có lần khách mua sản phẩm của công ty nhưng do thi công ẩu khiến tôn bị thủng, dẫn đến thấm dột. Khi khách hàng phản ánh tình trạng trên, công ty đã cử nhân viên đến tháo dỡ và thay thế tôn mới, tư vấn cho khách hàng những giải pháp kỹ thuật nhằm giảm những sự cố như trên. Thời điểm đó (năm 2008), công ty còn rất khó khăn nhưng vẫn chấp nhận lỗ hơn 7 triệu đồng thay thế tôn cho khách hàng. Bù lại, vị khách này trở thành người quảng cáo cho uy tín, thương hiệu tôn Chiến Quý”.

Trung thực trong kinh doanh là phương châm luôn được Hoàng Ngọc Gia đề cao. Theo anh, muốn công ty hoạt động hiệu quả, trước hết người lãnh đạo phải trung thực mới xây dựng được mối quan hệ bền vững với nhân viên, các nhà cung cấp và khách hàng. Một công ty trung thực sẽ luôn luôn nhận được sự tôn trọng và tín nhiệm của khách hàng. Một chiến lược kinh doanh “khác người” được chàng trai này tiết lộ, đó là ưu tiên phát triển thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa trước. Khi đã đủ tiềm lực, công ty mới đầu tư trở lại thị trường nội thị, bởi đây là nơi sức ép cạnh tranh lớn, khi chưa đủ lực khó đứng vững.

Phương châm kinh doanh đúng đắn cộng với sự đoàn kết trong nội bộ chính là những yếu tố tạo nên sự thành công của Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh. Từ chỗ chỉ có 2 cửa hàng bán lẻ, đến nay, Tôn Bảo Khánh đã có 16 đơn vị trực thuộc, doanh thu năm 2015 ước đạt gần 70 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động với mức lương trung bình 4 triệu đồng/tháng. Từ kinh doanh tôn, thép đơn thuần, nay công ty đã đa dạng mặt hàng như: gạch men, đồ gỗ nội thất… và tự sản xuất ra hàng chục loại sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý được khách hàng ưa chuộng. Hiện Hoàng Ngọc Gia đang quyết tâm hiện thực hóa ước mơ xây dựng một siêu thị chuyên cung cấp các mặt hàng phục vụ xây dựng, nội ngoại thất trong tương lai.

Chia tay doanh nhân trẻ Hoàng Ngọc Gia, câu nói “người trẻ phải biết nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với thất bại” của anh vẫn in đậm trong tâm trí tôi.


Hoàng Ngọc Gia vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Câu lạc bộ Sao Đỏ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015. Đây là danh hiệu nhằm tôn vinh, động viên, khuyến khích những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp; tìm kiếm, bồi dưỡng những nhân tố mới cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và ứng cử viên tiềm năng cho Giải thưởng Sao Đỏ trong tương lai.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bản lĩnh quyết đoán của người lãnh đạo

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người lãnh đạo đều cần phải có tính quyết đoán trong xử lý những vấn đề lớn, phức tạp, có tính chất quan trọng. Yêu cầu cao nhất là cần có những quyết định chính xác, đúng mức, đúng thời điểm, mang lại hiệu quả cao nhất.

Bản lĩnh quyết đoán của người lãnh đạo
Chủ tịch nước Lê Đức Anh - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn, quyết đoán

Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã nói với cả John Kerry và John Mccain là sẵn sàng để Hoa Kỳ thấy sự minh bạch, nhân đạo của Việt Nam trong tìm kiếm binh lính mất tích, cho phép phía Hoa Kỳ đến thăm những địa điểm khác nhau để thấy sự minh bạch và nhân đạo của Việt Nam.

Chủ tịch nước Lê Đức Anh - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn, quyết đoán

TIN MỚI

Return to top