Thế giới

Nhóm 4 nước tìm kiếm lộ trình hoà bình cho Afghanistan

ClockThứ Hai, 11/01/2016 21:01
TTH.VN - Một cuộc họp quan trọng với sự tham dự của nhóm 4 nước lớn: Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã được tổ chức ngày 11/1 tại Islamabad với hy vọng có thể thiết lập lộ trình hòa bình cho Afghanistan - đất nước đã bị chiến tranh tàn phá suốt 14 năm qua. Theo tin từ AP, đại diện Taliban không được mời đến cuộc đàm phán.
 

Tổng thống Afghanistan Ghani (phải) trong một cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Ảnh: AP

Ngay khi bắt đầu cuộc họp, ông Sartaj Aziz - cố vấn của Thủ tướng Pakistan về vấn đề đối ngoại, kêu gọi các bên tham gia tránh các phương tiện truyền thông và hướng tới việc tìm cách xây dựng lộ trình hoà bình ngay cả khi Taliban không khoan nhượng để đàm phán. Ông nhấn mạnh rằng, cuộc họp lần này cần “xác định hướng đi tổng thể của quá trình hòa giải” và xác định mục tiêu “nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Afghanistan và nhóm Taliban”.

Mặc dù không được mời đến tham dự cuộc đàm phán ngày 11/1, nhưng một quan chức cấp cao giấu tên của Taliban nói với AP rằng, hai đại biểu Taliban hiện có trụ sở tại Qatar, sẽ “sớm” có cuộc gặp với đại diện Trung Quốc. Cuộc họp cũng sẽ bao gồm phía Pakistan, và dự kiến được tổ chức tại Islamabad.

Tố Quyên (lược dịch từ AP & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G20 viện trợ 1 tỷ Euro để giải quyết vấn đề ở Afghanistan và các nước láng giềng

Tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Nhóm Các nền kinh tế Phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về tình hình Afghanistan, các nhà lãnh đạo nhất trí hành động cùng nhau để tránh thảm họa nhân đạo tại nước này. EU cam kết triển khai gói viện trợ trị giá 1 tỷ Euro và nước chủ nhà tổ chức hội nghị Italy cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì liên tạc với Taliban.

G20 viện trợ 1 tỷ Euro để giải quyết vấn đề ở Afghanistan và các nước láng giềng
Return to top