ClockThứ Tư, 12/04/2017 13:16

Trả lời đơn thư của bà Phạm Thị Phương Anh: Sẽ có thông báo và quyết định thi hành án sau khi xác minh

TTH - Báo thừa Thiên Huế tiếp tục nhận được đơn của bà Phạm Thị Phương Anh, trú tại 3/22 Điện Biên Phủ, TP.Huế về việc Cục Thi hành án Dân sự (CTHADS) tỉnh ra Quyết định cưỡng chế ki ốt của bà tại 3/22 Điện Biên Phủ để bàn giao cho ông Đặng Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thạnh, trong khi bà đang có đơn yêu cầu TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm.

Bà Anh trình bày, hiện nay gia đình bà lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng bà là ông Võ Văn Thạnh đã ngoài 60 tuổi, mất sức lao động. Con bà là Võ Thị Quỳnh Như bị khuyết tật nặng, mọi sinh hoạt của cháu đều trông nhờ vào cha mẹ. Bản thân bà cũng là người khuyết tật. Trong thời gian này do lao lực, lo lắng trong vụ án nên bà mang thêm bệnh tim, thiếu máu cơ tim, nếu xúc động mạnh sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Hiện nay, Bệnh viện Giao thông Vận tải (nơi bà khám bệnh) đang yêu cầu bà nhập viện điều trị. Tuy nhiên do hoàn cảnh, bà không thể nhập viện chữa trị được. Bà mong, CTHADS tỉnh cho bà được kéo dài thời gian THA để chờ Quyết định giám đốc thẩm và cho sức khỏe của bà được ổn định dần.

Chị Phương Anh mặc dù đau, nhưng vẫn phải chăm sóc cho chồng mất sức lao động

Như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin, tại 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm do TAND tỉnh và TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều nhận định: Ki ốt bà Anh đang ở là của ông Minh, bà Thạnh (cậu, mợ của bà Anh) cho bà Anh ở nhờ. Theo đó, nhà và đất số 3/22 (số cũ là 10) Điện Biên Phủ, phường Phường Đúc, TP. Huế có nguồn gốc do ông Minh mua lại của ông Trần Văn Thẩm được chứng thực, sang tên trước bạ vào ngày 19/3/1971. Năm 1986, ông Minh, bà Thạnh định sang định cư tại Mỹ và đã chuyển giao nhà và đất trên cho ông Đặng Văn Bính và bà Tôn Nữ Thị Cầm (bố, mẹ của ông Minh, ông ngoại của bà Anh). Tuy nhiên do không đủ điều kiện định cư tại Mỹ, nên ngày 28/10/2000, ông Bính đã làm giấy xác nhận nhà đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Minh, bà Thạnh và được UBND phường Phường Đúc chứng thực. Tiếp đó, ngày 9/3/2001, ông Bính làm đơn xác nhận nhà và đất trên do ông Minh mua lại của ông Thẩm; đồng thời xin hủy bỏ đơn xin chuyển giao nhà đất vào năm 1986 và được UBND phường Phường Đúc chứng thực. Năm 2004, nhà và đất trên đã được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ cho ông Minh, bà Thạnh. Vì vậy, cả 2 phiên tòa đều không chấp nhận yêu cầu khởi kiện chia thừa kế nhà và đất trên, yêu cầu bà Anh phải trả lại ki ốt cho ông Minh, bà Thạnh và được lưu trú 6 tháng tại ki ốt từ ngày 13/9/2016, khi bản án phúc thẩm có hiệu lực.

Hết thời gian lưu cư của gia đình bà Anh, ông Minh, bà Thạnh có đơn yêu cầu CTHADS tỉnh cho thi hành bản án phúc thẩm của tòa tối cao tại Đà Nẵng. Ngày 20/2/2017, CTHADS tỉnh có Quyết định số 103/QĐ-CTHADS yêu cầu ông Minh, bà Thạnh phải thanh toán số tiền sửa chữa, làm thêm cho gia đình chị Anh với số tiền trên 61 triệu đồng. Ngoài ra, yêu cầu ông Minh, bà Thạnh hỗ trợ tự nguyện cho gia đình bà Anh với số tiền gần 39 triệu đồng (theo bản án phúc thẩm). Tổng cộng cả 2 khoản là 100 triệu đồng. Ngày 17/3/2017, CTHADS tỉnh ban hành Quyết định số 166/QĐ-CTHADS cho THA đối với bà Đặng Thị Phụng (mẹ bà Anh), ông Thạnh, bà Anh phải trả lại ki ốt có diện tích 35,3m2 tại mặt tiền 3/22 Điện Biên Phủ cho ông Minh, bà Thạnh. Yêu cầu 3 người là bà Phụng, bà Anh, ông Thạnh có trách nhiệm tự nguyện THA trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bàn giao quyết định.

Bà Đoàn Thị Minh Phượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổ chức THA CTHADS tỉnh cho biết, đến nay, ông Minh, bà Thạnh đã nộp đủ số tiền 100 triệu đồng tại CTHADS và CTHADS tỉnh yêu cầu bà Anh đến nhận số tiền trên, nhưng bà Anh từ chối với lý do đang yêu cầu xem xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm. Hiện tại, CTHADS tỉnh đã tống đạt quyết định THA cho bà Phụng (trú tại 37/5 Đoàn Thị Điểm, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng); đồng thời trao quyết định THA cho bà Anh, ông Thạnh vào ngày 25/3/2017 và CTHADS tỉnh đã có biên bản bàn giao (bà Anh từ chối nhận). Như vậy, việc thi hành bản án bao gồm 3 người, không riêng gì bà Anh. Hiện nay, CTHADS tỉnh đang tiến hành xác minh theo đơn của bà Anh. Trong đó, sẽ xác minh tại các cơ quan chức năng như: bệnh viện, phường, các hộ liền kề… nhằm củng cố hồ sơ.

Ông Lê Đông Hải, Cục trưởng CTHADS tỉnh khẳng định: Hiện nay, bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có hiệu lực pháp luật. Việc bà Anh cho rằng đang gửi đơn đên TAND tối cao để không chịu THA là không đủ cơ sở để xem xét, giải quyết. CTHADS tỉnh đã làm các bước theo đúng quy trình của Luật THADS năm 2008. Theo khoản 1 Điều 49 Luật THADS năm 2008 quy định: Cơ quan THADS chỉ tạm đình chỉ thi hành án khi nhận được Quyết định tạm đình chỉ THA của người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm… Đối với trường hợp bà Anh cho rằng, đang ốm nặng thì cơ quan THADS tỉnh đang tiến hành xác minh nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người được THA và người bị THA. Sau khi tiến hành xác minh xong sẽ có thông báo và quyết định THA theo đúng quy định của pháp luật.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Return to top