ClockThứ Hai, 26/12/2016 13:56

Trí thức người Huế ở savanakhet

TTH - Đội ngũ trí thức người Huế hoặc có nguồn gốc Huế ở tỉnh Savanakkhet (Lào) chưa đến 100 người. Trong số họ, nhiều người sinh ra lớn lên tại Huế, một số khác sinh ra và trưởng thành ở nước bạn Lào nhưng lại được học hành và đào tạo tại Huế.

Vượt khó và khẳng định

Những trí thức người Huế độ tuổi 50-55 ở Savanakhet có hơn 20 người, hầu hết là bác sĩ và được đào tạo tại các trường đại học ở Huế sau 1975. họ đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, tìm tòi học hỏi, từng bước khẳng định mình trên đất bạn.

Bác sĩ Hồ Văn Minh đang khám bệnh cho bà con Việt kiều. Ảnh: Tiến Dũng

Đó là trường hợp bác sĩ Hồ Văn Minh (sinh năm 1959, người Huế), Trưởng ban Văn hóa của Hội người Việt tỉnh Savanakhet. Gia đình bác sĩ Minh có 5 người đều là bác sĩ tại Savanakhet. Có thời bác sĩ Minh phải lặn lội đến thủ đô Viên Chăn học và làm nghề điện tử. Sau đó, bác sĩ Minh về Việt Nam ôn thi và đỗ vào Đại học Y Huế. Đến nay, bác sĩ Minh có một phòng khám đa khoa với nhiều trang thiết bị ngang tầm với các phòng khám hiện đại ở Thái Lan, liên kết nhiều bệnh viện tiên tiến trong và ngoài nước Lào.

Bác sĩ Cao Danh (sinh năm 1959, tốt nghiệp Đại học Y Huế) bắt đầu sự nghiệp với một bao tải sách. Sau hơn 27 năm bươn chải, lăn lộn ở Savanakhet, hiện nay bác sĩ Danh có một phòng khám riêng ở trung tâm thành phố với máy móc hiện đại, trị giá ngót một triệu USD.

Lớp trí thức người Huế độ tuổi 30-35 ở Savanakhet có điều kiện học tập thuận lợi hơn, vì sau này điều kiện kinh tế, xã hội của hai nước Việt-Lào phát triển. họ có cơ hội để tỏa sáng trí tuệ Việt nơi xứ người. Đó là anh Trần Kim Phụng (sinh năm 1974, người Huế), tốt nghiệp tiến sĩ môn điện tử tại Nhật Bản, hiện là Phó Cục Quản lý và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục Lào. Cử nhân Hoàng Hà Vân (gốc Huế), hiện đảm nhiệm chức vụ Trưởng đại diện Việt Nam Airline tại Lào, thông thạo 4 ngoại ngữ Anh-Pháp-Thái Lan-Trung Hoa. Ngoài ra còn có nhiều trí thức khác như bác sĩ Nguyễn Văn Thi (sinh năm 1970), bác sĩ Nguyễn Văn Đức (1970), cử nhân Trần Thị Bạch Vân… giỏi chuyên môn, nghiệp vụ được đồng nghiệp bạn nể trọng, cũng đều là những người gốc Huế.

Hướng về quê hương - Tổ quốc

Dù công việc thường ngày bề bộn song những trí thức gốc Huế ở Savanakhet đều cố gắng làm nhiều việc để giúp đỡ cộng đồng. Sau khi rời phòng mạch, bác sĩ Cao Danh đạp xe khắp nơi quyên góp tiền hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam. Từ năm 2007 đến nay, mỗi năm, bác sĩ Danh quyên góp hàng ngàn USD cho nạn nhân một số tỉnh miền Trung Việt Nam như: Quảng Trị - Đà Nẵng - Quảng Nam và vận động được 64 người khác tham gia.

Ngoài công việc chuyên môn, bác sĩ Trần Kim Lân (sinh năm 1963, người Huế) miệt mài thực hiện nhiều công trình tiếng Lào như Từ điển Lào-Việt, phần mềm Từ điển Việt-Lào_Lào-Việt… bác sĩ Lân đang bổ sung Từ điển Lào-Việt, hoàn thiện Từ điển Việt-Lào và xuất bản cuốn sách Tục ngữ Lào-Việt_Việt-Lào. Công trình của bác sĩ Lân được những nhà chuyên môn Lào-Việt đánh giá cao và ứng dụng rộng rãi, góp phần thắt chặt mối quan hệ Việt-Lào.

Dẫu bận rộn nhưng cử nhân tiếng Anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 1966), Trưởng ban Giáo dục của Hội người Việt Svanakhet, vẫn chạy như chong chóng lo chuyện trường lớp, chuyện học hành con em người Việt. Thầy Long tâm sự: “Tôi chia công việc hội và công việc nhà là 50-50, nhưng trái tim tôi dành cho bà con người Việt là 100%”.

Những trí thức gốc Huế tại Savanakhet không nhiều, song họ đã tạo một “thương hiệu” xứ Huế trên đất nước triệu voi. Hằng ngày, họ vừa lặng lẽ làm việc để mưu sinh, vừa âm thầm cống hiến tài năng, sức lực và trí tuệ cho quê hương thứ hai của họ, đất nước Lào đã từng cưu mang họ trong những ngày gian khó, và họ vừa đóng góp một phần không nhỏ cho Tổ quốc Việt Nam.

Nguyễn Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức

Sáng 29/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng gần 1.700 nhân sĩ, trí thức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức
​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”

Buổi lễ diễn ra tối 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các quan khách và người dân tham gia làm tác phẩm. Bản đồ Việt Nam bằng nghệ thuật BOARC được xác lập kỷ lục với nhiều người tham gia thực hiện nhất qua ba miền Bắc, Trung, Nam.

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”
Return to top