ClockThứ Năm, 27/04/2017 13:52

Triển lãm 130 hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến áo dài

TTH.VN - Ngày 27/4, Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tổ chức triển lãm chuyên đề “ Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử”.

Cắt băng khai mạc triển lãm

Hơn 130 hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến áo dài và vẻ đẹp áo dài Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử từ những góc nhìn khác nhau như: Áo dài trong sinh hoạt đời thường, trong các sự kiện trọng đại, trong lễ hội. Đặc biệt, áo dài đồng hành trong khói lửa chiến tranh và ngày nay áo dài trở thành niềm tự hào dân tộc Việt Nam. Nội dung triển lãm gồm 3 chủ đề: lịch sử, nguồn gốc áo dài Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh; áo dài VIệt Nam –  niềm tự hào dân tộc.

Áo dài của phụ nữ thời Nguyễn

Trong dòng chảy chung của lịch sử áo dài Việt, áo dài Huế không chỉ là trang phục trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là trang phục của các giai tầng xã hội trong triều đình phong kiến. Với vị trí là thủ phủ cửa xứ Đàng trong qua 9 đời chúa Nguyễn, kinh đô Phú Xuân dưới thời Tây Sơn, kinh đô Việt Nam dưới thời các vua triều Nguyễn, nơi hội tụ, giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa, tạo cho văn hóa Huế nói chung và con người Huế với tà áo dài truyền thống có những nét đặc sắc riêng biệt.

Tin, ảnh: Huế Thu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng

TIN MỚI

Return to top