ClockThứ Ba, 09/04/2024 11:07

“Những người bạn” tụ hội về Huế

TTH - Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

Hội ngộ “Những người bạn”

Một góc không gian trưng bày các tác phẩm “Những người bạn” 

“Những người bạn” vừa ra mắt công chúng những ngày cuối tháng 3 tại không gian Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng (15 Lê Lợi, TP. Huế). Với hơn 30 tác phẩm, triển lãm được xem như một cuộc gặp gỡ của tình bằng hữu giữa 8 họa sĩ Phạm Hoàng Anh, Trần Đình Khương, Đoàn Thúy Hạnh, Đinh Ngọc Thắng, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Thị Hoài Thương, Nguyễn Hải Anh và Trần Anh Huy.

Dù khác thế hệ và đến nhiều vùng miền khác nhau, trải dài từ Bắc vào Nam, nhưng những tác phẩm của họ như có sự đồng điệu được giới thiệu đến với công chúng dịp này. Ở đó, người ta sẽ bắt gặp được không gian của Huế đầy thơ mộng, cổ kính qua những tác phẩm của họa sĩ gốc Huế đang sống tại TP. Hồ Chí Minh Trần Anh Huy. Dù đã xa Huế khá lâu, nhưng tình cảm và góc nhìn của chàng họa sĩ sinh năm 1980 luôn đầy hoài niệm với những phố chợ hoa tết trước Phu Vân Lâu vừa có nét hoài cổ vừa đầy chất vui tươi, hay đâu đó khung cảnh của ngôi giáo đường thấp thoáng giữa những dãy nhà trong lòng phố thị có chút lãng mạn, có chút uy nghi.

Trong khi đó, họa sĩ gốc Bắc Ninh Nguyễn Văn Hải đưa người xem đắm chìm vào những tác phẩm tĩnh vật vẽ về những cổ vật, như đưa người xem quay ngược về quá khứ với rất nhiều trầm tích bí ẩn chưa bao giờ thôi sang trọng, quý phái. Cạnh đó là những tác phẩm sơn mài của họa sĩ Đoàn Thúy Hạnh mang lại cảm giác ấm áp, dễ thương với đề tài phong cảnh tươi vui, của đất trời chuyển mùa, của tình mẹ con…

Cứ như thế, mỗi tác phẩm của một tác giả đã cuốn hút người xem theo một cách riêng và những cung bậc cảm xúc khác nhau. Như lời bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Huế chính là nguồn cảm hứng đầy chất trữ tình, khơi dậy sức sáng tạo của rất nhiều thi sĩ, nghệ sĩ từ xưa đến nay. Và, cũng chính bởi “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được” đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp và tình yêu sâu sắc không chỉ đối với mỗi người con xứ Huế mà cả những ai từng ở Huế, đến Huế, biết đến Huế. Với tình yêu dành cho Huế, ai cũng muốn làm điều gì đó cho Huế để có thể góp phần làm tôn thêm nét đẹp Huế. Đó cũng chính là lý do cho sự “hội ngộ” và ra mắt triển lãm “Những người bạn”.

“Xem tranh sẽ thấy mỗi tác phẩm mang một dấu ấn riêng của từng tác giả với nhiều phong cách sáng tác, phong phú về nội dung, đa dạng về chất liệu. Tất cả thể hiện tinh thần sáng tạo không ngừng trong bút pháp và nội dung của các họa sĩ. Triển lãm lần này cũng là dịp để công chúng, du khách, những người yêu thích nghệ thuật cảm nhận nghệ thuật đa sắc màu của các họa sĩ đến từ ba miền Bắc - Trung – Nam”, bà Trai chia sẻ.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
Return to top