Thể thao quốc tế

World Cup và đại gia

ClockChủ Nhật, 19/11/2017 15:17
TTH.VN - Trong khi mọi sự hồi hộp đều dồn đổ về đội tuyển Argentina và vỡ òa niềm vui khi Messi tỏa sáng rực rỡ, giúp bóng đá xứ tango không lỗi hẹn, thì ở châu Âu, đội tuyển Hà Lan lặng lẽ chia tay ngày hội World Cup 2018 tại Nga. Trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại, dù đã giành chiến thắng nhưng Robben và các đồng đội đã ngậm ngùi nhường suất đá play - off cho Thụy Điển ở bảng A, khu vực châu Âu.

Sự thất vọng của các cầu thủ Italia sau trận play-off với Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Cũng chính Thụy Điển là đội bóng sau đó đã gây sốc khi tiếp tục cho Italia chầu rìa trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm sau. Sau khi bất ngờ chiến thắng 1 - 0 trên sân nhà, Thụy Điển đã thi đấu xuất sắc, không cho Italia bất kỳ cơ hội nào ở trận lượt về, để rồi hiên ngang đoạt vé sang Nga. Vậy là sau 60 năm, bóng đá đất nước hình chiếc ủng lần đầu tiên vắng mặt ở World Cup, một thất bại mang tính lịch sử.

Trong làng túc cầu thế giới, Ha Lan và Italia là những đại gia hàng đầu, bên cạnh Đức, Brasil, Pháp, Argentina và gần đây có thêm Tây Ban Nha. Chưa một lần vô địch thế giới nhưng Hà Lan có đến 3 lần về nhì, và mới đây nhất là vào năm 2010 khi để thua Tây Ban Nha trong trận chung kết. Còn Italia, có đến 4 lần vô địch World Cup, ngang bằng với Đức và chỉ thua Brasil một lần.

Năm 1970, Brasil với vua bóng đá Péle vô địch thế giới và vĩnh viễn sở hữu luôn cúp vàng Jules Rimet. Chính Italia là đối thủ của Selecao và cuộc đối đầu giữa phong cách tấn công vô tiền khoáng hậu ( Brasil) với nghệ thuật phòng ngự Catenaccio (Italia) chắc chắn được ví như đổ bê tông, đã cống hiến người xem một trận cầu hay bậc nhất thế giới. Lịch sử bóng đá quốc tế tôn vinh Péle và cũng phải nghiêng mình bái phục đối thủ của ông là một người Italia có tên Giacinto Facchetti, một huyền thoại nơi tuyến phòng ngự.

Bất kỳ ai yêu thích bóng đá đều biết rõ Italia là nơi đã biến Catenaccio thành một nghệ thuật và là đặc sản riêng biệt của bóng đá nước này. Đặc điểm cơ bản nhất của hệ thống phòng ngự của người Italia là tính tổ chức khoa học trong việc bố trí đội hình, mọi cá nhân trong đội bóng sẽ giống như một viên gạch xây nên một bức tường bê tông vững chãi đặt trước khung  thành. Nút thắt quan trọng dẫn đến thành công của Catenaccio không chỉ nằm ở sức mạnh của hàng phòng ngự mà còn là ở khả năng phản công sắc bén, đòi hỏi các cầu thủ phải có nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng đọc tình huống, cũng như một tâm  lý thi đấu vững vàng.

Chính cơn lốc da cam Hà Lan với bóng đá tổng lực (tiếng Hà Lan: totaalvoetbal) trong những năm đầu thập niên 70 đã góp phần khắc chế lối chơi bóng đổ bê tông của Italia. Và với huyền thoại Johan Cruyff, Hà Lan đã 2 lần lien tiếp vào tới trận chung kết World Cup, tiếc thay họ đã thất bại bởi Đức và Argentina. Bóng đá tổng lực là một thứ bóng đá đẹp mắt và có tính hiệu quả cao. Khi một đội bóng áp dụng bóng đá tổng lực, lượng cầu thủ tham gia tấn công đông hơn (hậu vệ cũng có thể tham gia tấn công), lượng cầu thủ tham gia phòng ngự cũng đông hơn (tiền đạo cũng có thể tham gia vào phòng ngự), do đó tạo nên hiệu quả cao. 

Từ thập niên 70 đến nay, Italia tiếp tục đổi mới cách phòng ngự của mình, đã 2 lần lên ngôi vua vào năm 1982, 2006 và một lần á quân (1994). Ngoài chức á quân (2010), Hà Lan còn có một lần về ba (2014). Robben đã già và Hà Lan hiện không còn những chân sút đẳng cấp quốc tế. Sau Cannavaro hay Zambrotta, Italia chẳng có hậu vệ nào xứng tầm trong đội hình hiện tại. Bóng đá tấn công hay phòng ngự đều được thực hiện bởi những con người cụ thể. Thiếu những tài năng lớn, đặc sản Catenaccio cửa người Italia hay Totaalvoetbal của Hà Lan chỉ còn là hoài niệm và một sự thật cay đắng, cả hai đại gia hàng đầu đều phải làm khán giả trong hội bóng đá tại Nga sang năm.

Bóng đá cần những khuôn mặt mới nhưng sẽ thật thiếu vắng nếu mất đi những tượng đài. Thế nên, thiếu những đại gia hàng đầu Italia và Hà Lan, World cup 2018 mất đi những cuộc đối đầu đỉnh cao và hấp dẫn, thật đáng tiếc nuối.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia 2024:
Thắng to, U19 Huế nuôi hy vọng

Chiều 17/1, U19 Huế có trận đấu cuối cùng lượt đi bảng C Vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia năm 2024 gặp Sông Trà Quảng Ngãi, đội bóng yếu nhất bảng, toàn thua cả 3 trận trước đó, thủng lưới đến 16 bàn và không ghi được một bàn thắng nào, trong đó có trận thua đậm Sông Lam Nghệ An đến 7 bàn không gỡ.

Thắng to, U19 Huế nuôi hy vọng
Vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia 2024:
Huế gỡ hòa ở phút bù giờ, Sông Lam Nghệ An thắng vùi dập

Bàn thắng ở phút bù giờ trong trận quyết đấu với SHB Đà Nẵng tại lượt đấu thứ 2 ở bảng C Vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia 2024 đã giúp U19 Huế nuôi hy vọng vượt qua vòng đấu bảng. Nghỉ ở lượt đấu đầu tiên, U19 Sông Lam Nghệ An chào giải bằng trận thắng đậm 7- 0 trước Sông Trà Quảng Ngãi.

Huế gỡ hòa ở phút bù giờ, Sông Lam Nghệ An thắng vùi dập
Vòng loại Giải U19 quốc gia 2024:
U19 Huế có 4 cầu thủ thuộc biên chế đội Hạng Nhất Quốc gia

Từ ngày 7/1 đến 29/1/2024, trên sân vận động Tự Do diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ bảng C Vòng loại Giải U19 quốc gia 2024. Bảng C có 5 đội tham dự, cùng với U19 Huế còn có U19 SLNA, U19 Đà Nẵng, U19 Quảng Nam và U19 Quảng Ngãi.

U19 Huế có 4 cầu thủ thuộc biên chế đội Hạng Nhất Quốc gia
Vòng loại thứ 2 World Cup 2026: ‘Giờ G’ đã điểm

Ngày 13/11, Đội tuyển Việt Nam đã bay sang Manila để chuẩn bị dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026 gặp đội tuyển Philippines diễn ra vào ngày 16/11. Trận đấu ngày 16/11 tới được đặc biệt chú ý bởi tính chất quan trọng với đội tuyển Việt Nam và cả HLV Philippines Troussier.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 ‘Giờ G’ đã điểm
Return to top