ClockThứ Bảy, 18/05/2019 10:34

Bộ GD-ĐT khẳng định không có chuyện ĐH “giành” hết nguồn tuyển của trường CĐ, Trung cấp

Bộ GD-ĐT phản bác thông tin cho rằng “ĐH tuyển nhiều quá nên không còn nguồn cho các trường CĐ, trung cấp tuyển”. Phía Bộ khẳng định các minh chứng cho thấy trừ số vào ĐH vẫn còn khoảng 1 triệu thí sinh cho giáo dục nghề nghiệp tuyển vào.

ĐH Huế tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu theo phương thức xét kết quả học bạ đợt 2Gần 1.700 chỉ tiêu tuyển dụng việc làm cho sinh viên7 đội tuyển tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏiXét tuyển theo học bạ: Thí sinh còn băn khoăn

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) chia sẻ thông tin xét tuyển đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm năm 2019

Ông Phạm Như Nghệ cho biết, việc tuyển sinh vào ĐH những năm qua được thực hiện khá ổn định, tuy nhiên để triển khai công tác tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT đã thực hiện một số điểm.  Trong đó, Bộ đã ban hành quy chế tuyển sinh có điều chỉnh để phù hợp với luật giáo dục ĐH sửa đổi có hiệu lực vào 1/7/2019 cũng như giúp việc tuyển sinh thuận lợi hơn.

Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế và nghiệp vụ tuyển sinh, tổ chức tập huấn cho các trường, Sở GD-ĐT để triển khai tốt công tác tuyển sinh năm 2019. Bộ cũng lập tổ công tác trực đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc cho các trường, địa phương và thí sinh. Đáng chú ý, do công tác tuyển sinh ngày một ổn định, thông tin được cập nhật tốt nên số thí sinh gọi về Bộ hỏi thông tin ít hơn các năm trước.

Ông Nghệ cũng báo cáo rằng, năm 2019, cả nước có 367 đơn vị tham gia xét tuyển sinh trong đó trình độ ĐH có 276 đơn vị, trình độ CĐ sư phạm có 52 đơn vị còn trình độ trung cấp sư phạm có 39 đơn vị. Năm nay, có hơn 887.000 học sinh đăng ký kỳ thi THPT quốc gia, trong số này có 653.273 thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ và trung cấp sư phạm. Số liệu này cho thấy có sự ổn định tương ứng 74% đăng ký xét tuyển vào ĐH.

Với số đăng ký như vậy nhưng tổng chỉ tiêu của các trường đăng ký về 489.637 chỉ tiêu, tăng khoảng 7,5% so với năm 2018. Lý do tăng trong đó vì có những trường đạt chất lượng kiểm định cơ sở giáo dục, các ngành đào tạo được kiểm định và đạt chất lượng thì được phép tăng chỉ tiêu phù hợp với năng lực thực tế của các trường. Tuy nhiên, số người trong độ tuổi đi học ĐH của Việt Nam là 28%, trong khi so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc thì vẫn rất thấp.

Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH cũng cung cấp thêm các số liệu: “Như hàng năm, số học sinh tốt nghiệp THPT của năm 2019 trên dưới khoảng 1 triệu thí sinh, trong khi chỉ tiêu chỉ có khoảng 480.000 và kết quả thực tuyển đạt ở mức 82-85%. Như vậy nếu như các năm trước thì chỉ khoảng 450.000 em vào đại học. Nghĩa là trừ số tốt nghiệp THPT vào ĐH thì vẫn còn khoảng 600.000 học sinh. Chưa kể số thí sinh tồn đọng các năm trước thì mặc khác, hàng năm số tốt nghiệp THCS mà không vào THPT cũng dao động từ 250.000 -300.000 em. Như vậy nguồn tuyển cho giáo dục nghề nghiệp vẫn còn hơn 1 triệu học sinh nên không thể nói là thiếu nguồn tuyển”.

“Từ những số liệu thực tế đó cho thấy tuyển của giáo dục nghề nghiệp còn rất lớn nên không thể nói ĐH tuyển hết. Vấn đề là giáo dục nghề nghiệp phải làm sao để thu hút được người học” - ông Nghệ lên tiếng.

Còn theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng của năm 2019 giữ ổn định so với năm 2017, 2018. Tuy nhiên, nếu so sánh với các năm từ 2015 trở về trước, thì số thí sinh có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng đã giảm nhiều. Cục trưởng cho rằng đây là xu hướng tích cực, cho thấy hiệu quả của công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông.

“Sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể bước vào cuộc sống hoặc chọn học các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Đây cũng là xu hướng của quốc tế. Nhiều nhìn rộng ra các nước có nền kinh tế phát triển như nước ta, thì các nước đó cũng đều trải qua những giai đoạn như chúng ta hiện nay. Càng ngày, số thí sinh đi vào các trường nghề sẽ tăng lên”, ông Trinh nói.

Ngoài ra, Cục trưởng cho rằng khung trình độ quốc gia ra đời là một sự tiến bộ, cho phép liên thông giữa các loại hình, giữa các, bậc học. Bằng cách này hay cách khác thì thí sinh cũng có thể học lên các bậc học cao hơn. Mặt khác, điều này cũng cho thấy sự hiệu quả của công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông. Tất cả những yếu tố cộng thêm sự tác động thực tế của nhu cầu xã hộ, nhu cầu của nền kinh tế khiến tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng giảm.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịch

Sáng 21/1, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khởi công công trình “Đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo Thực hành nghề Du lịch và chuyển đổi số trong Giáo dục nghề nghiệp”. Dự lễ khởi công có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịch
15 đơn vị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh

Ngày 28/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tỉnh năm 2023. Đây là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần nhằm phát hiện, tuyên dương, nhân rộng điển hình nhà giáo GDNN xuất sắc để tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc.

15 đơn vị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh
Phổ biến các văn bản về giáo dục nghề nghiệp năm 2023

Sáng 24/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) khai mạc lớp tập huấn bồi dưỡng chính trị năm 2023 và phổ biến triển khai các văn bản của Bộ LĐTB&XH cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh.

Phổ biến các văn bản về giáo dục nghề nghiệp năm 2023
Giáo dục nghề nghiệp phải bám thị trường, bám nhu cầu

Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và các đối tượng thụ hưởng trực tiếp là doanh nghiệp, người lao động. Việc đưa ra các giải pháp thúc đẩy đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động GDNN sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng và số lượng lao động trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục nghề nghiệp phải bám thị trường, bám nhu cầu
Return to top