ClockThứ Tư, 26/07/2017 06:37

Chống biến đổi khí hậu có thể làm tăng việc làm, giảm bất bình đẳng

TTH.VN - Các thành phố ở Hoa Kỳ có thể tạo ra công ăn việc làm và cắt giảm bất bình đẳng xã hội khi làm giảm sự ấm lên toàn cầu, nhưng phải có hành động nhanh chóng, Thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio, nhận định.

Người dân kêu gọi hành động để chống biến đổi khí hậu. Ảnh: AP

Khoảng 300 thành phố đã tăng cường và cam kết sẽ nỗ lực để đạt được các mục tiêu về khí hậu trong Hiệp định Paris, bỏ qua quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đưa đất nước ra khỏi hiệp ước được ký kết năm 2015, hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo các chuyên gia, giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu bằng cách cải tiến các tòa nhà, mở rộng các chương trình tái sử dụng năng lượng và tái chế... có thể tạo ra công ăn việc làm.

Trong Hiệp định Paris, các nước giàu, nghèo đều cam kết giảm phát thải các khí nhà kính, phát sinh từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch mà các nhà khoa học cho răng đó mà một trong những nguyên nhân làm trái đất nóng lên.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định nói trên khi cho rằng, thỏa thuận sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, và làm suy yếu chủ quyền quốc gia.

Tháng trước, nhiều thành phố và tiểu bang ở Mỹ đã đồng ý cùng làm việc với các chuyên gia để đo lường sự tiến bộ đối với các mục tiêu của hiệp định Paris.

Thoả thuận này được gọi là “Lời cam kết của Mỹ” và được dẫn dắt bởi Thống đốc California Jerry Brown và cựu Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, cùng với hơn 1.500 doanh nghiệp, trong đó có Fortune 500.

Theo dự đoán của Liên Hiệp quốc, 2/3 dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050, tăng từ mức 1/2 hồi năm 2014.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top