Thế giới
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

ClockThứ Ba, 23/04/2024 11:29
TTH.VN - Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024Làm việc dưới nắng gây ra 1/3 số ca tử vong vì ung thư da không tế bào hắc tố

 Công nhân làm mát dưới thời tiết nắng nóng ở thành phố Sevilla, Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Người lao động, đặc biệt là những người nghèo nhất thế giới, dễ bị tổn thương hơn so với dân số nói chung trước những nguy cơ của các hiện tượng khí hậu cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng và bão, vì họ thường là đối tượng đầu tiên tiếp xúc hoặc tiếp xúc trong thời gian dài hơn và với cường độ lớn hơn.

ILO cho biết trong một báo cáo, khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các chính phủ và người sử dụng lao động đang nỗ lực để bảo vệ người lao động.

Cụ thể, báo cáo có tiêu đề “Đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc trong điều kiện khí hậu đang thay đổi” cho hay: “Một số lượng đáng kinh ngạc người lao động đang phải đối mặt với các mối nguy hiểm liên quan đến biến đổi khí hậu tại nơi làm việc, và những con số này chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn… Khi các mối nguy hiểm phát triển và gia tăng, cần phải đánh giá lại luật pháp hiện hành hoặc tạo ra các quy định và hướng dẫn mới”.

“Một số quốc gia đã hạn chế sự tiếp xúc với nhiệt độ cao và cũng hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí, nhưng hiếm khi các giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp được đặt ra đối với các mối nguy hiểm khác”, bà Manal Azzi, chuyên gia cấp cao của ILO về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nói thêm.

Cũng theo báo cáo nói trên, tỷ lệ người lao động toàn cầu phải đối mặt với mối nguy hiểm phổ biến nhất là nhiệt độ tăng cao, đã tăng khoảng 5 điểm phần trăm trong hai thập kỷ qua lên mức 70,9%.

Các mối nguy hiểm khác về khí hậu thường cùng tồn tại, tạo ra một “hỗn hợp các mối nguy hiểm”, với bức xạ tia cực tím và ô nhiễm không khí, mỗi loại nguy hiểm ảnh hưởng đến 1,6 tỷ người.

Vì một người lao động có thể phải tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm cùng một lúc, một người phát ngôn của ILO cho rằng, không thể tính toán chính xác phần nào trong số 3,4 tỷ lực lượng lao động toàn cầu gặp phải rủi ro.

Các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu có liên quan đến bệnh ung thư, rối loạn chức năng thận và các bệnh về đường hô hấp, dẫn đến tử vong hoặc làm suy nhược các tình trạng mãn tính hoặc khuyết tật.

Báo cáo của ILO lưu ý, ô nhiễm không khí là nguy cơ nghiêm trọng nhất, gây ra khoảng 860.000 ca tử vong liên quan đến lao động ở những người lao động ngoài trời hàng năm. Nhiệt độ quá cao gây ra 18.970 ca tử vong nghề nghiệp mỗi năm, và bức xạ tia cực tím cướp đi sinh mạng của 18.960 người do ung thư da không phải khối u ác tính.

“Người lao động nghèo, những người làm việc trong nền kinh tế phi chính thức, người lao động thời vụ và người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất”, báo cáo nói thêm.

Trong một số trường hợp, chính những công nghệ nhằm làm chậm biến đổi khí hậu như các tấm pin mặt trời và pin lithium-ion cho xe điện có thể tạo ra những mối nguy hiểm mới, vì chúng chứa các hóa chất độc hại.

Được biết, ILO sẽ lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp lớn vào năm 2025 với các đại diện chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động để đưa ra những hướng dẫn chính sách về các hiểm họa khí hậu.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Return to top