ClockThứ Bảy, 22/06/2019 11:32

Chưa xác định được nguyên nhân nứt 46 nhà dân ở xã Thượng Nhật, Nam Đông

TTH.VN - Sáng 22/6, Văn phòng UBND tỉnh đã phát đi thông cáo báo chí cung cấp những thông tin được dư luận quan tâm thời gian qua. Trong đó có những vấn đề báo Thừa Thiên Huế từng đề cập như tình trạng nổ mìn của thủy điện gây ảnh hưởng hàng chục hộ dân ở xã Thượng Nhật (Nam Đông); Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến (TX. Hương Trà) bị kiểm điểm vì khai thác cát trái phép…

Cung Trường Sanh trở thành không gian văn hóaThủy điện Thượng Nhật nợ tiền đền bù: Có tiền nhưng chưa thể giải ngânCần thống nhất phương án sớm đền bù cho dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện Thượng NhậtDự án thủy điện Thượng Nhật nợ người dân hàng chục tỷ đồngNứt nhà dân do nổ mìn phục vụ thủy điện Thượng Nhật

Công trình Thủy điện Thượng Nhật đang thi công

Việc nổ mìn không liên quan đến nứt nhà!?

Liên quan đến ảnh hưởng của việc nổ mìn làm hư hỏng nhà cửa, nguy hiểm đến việc canh tác của người dân xã Thượng Nhật mà Báo Thừa Thiên Huế từng phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra.

Theo đó, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp UBND huyện Nam Đông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội Công an tỉnh, Công an huyện Nam Đông, UBND xã Thượng Nhật, Trưởng thôn A Tin, Công ty CP Tấn Phát (đơn vị thi công), Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư) kiểm tra hiện trường khu vực nổ mìn, khảo sát hiện trạng nhà dân tại thôn A Tin, xã Thượng Nhật.

Về việc nổ mìn tại nhà máy thủy điện Thượng Nhật: Qua đối chiếu hồ sơ và các quy định pháp luật, Công ty CP Tấn Phát đã tuân thủ các quy định các nội dung nêu tại Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp về thời gian nổ mìn, khối lượng nổ mìn, phương pháp nổ mìn; khoảng cách từ vị trí nổ mìn đến khu vực dân cư thôn A Tin khoảng 1.500m, băng qua ba quả đồi lớn, có suối và các kênh rãnh ngăn cách.

Theo Sở Công thương, 46 nhà dân bị nứt ở Thượng Nhật không phải ảnh hưởng từ việc nổ mìn

Khoảng cách an toàn về chấn động khi nổ mìn theo quy định với khối lượng nổ tối đa 696kg/lần nổ, phương pháp nổ mìn vi sai là không quá 300m. Như vậy, khoảng cách từ khu dân cư thôn A Tin đến vị trí nổ mìn lớn hơn so với khoảng cách an toàn về chấn động nổ mìn theo tính toán.

Việc xác định nguyên nhân gây nứt nhà dân, theo phản ánh của các hộ dân là có việc nổ mìn và xe tải vận chuyển vật liệu hàng ngày đi qua đường thôn A Tin gây rung chấn. Công trình nhà dân chủ yếu là công trình cấp IV nên hiện tượng nứt nhà dân hiện chưa xác định rõ nguyên nhân.

Tại buổi làm việc ngày 21/2/2019, các bên tham gia đã thống nhất đề nghị UBND huyện Nam Đông chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Thượng Nhật chủ trì, phối hợp với Công ty CP Tấn Phát, Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam khảo sát đánh giá lại hiện trạng các vết nứt tại 46 hộ dân. Trong thời gian tới, nếu các vết nứt có phát triển thì cần đề nghị Công ty CP Tấn Phát liên hệ với đơn vị tư vấn xây dựng giám định nguyên nhân, đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, đề xuất hướng xử lý.

Đánh thức tiềm năng, giá trị khu di tích cung Trường Sanh

Liên quan đến việc cho thuê tài sản công là cung Trường Sanh để phục vụ ẩm thực Huế, những giải pháp và cam kết như thế nào để không ảnh hưởng đến kết cấu của di sản? Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị trúng đấu giá cho thuê tài sản công ở cung Trường Sanh là Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, giá trúng đấu giá là 622 triệu đồng/năm; thời hạn cho thuê là 10 năm.

Việc cho thuê nhằm đánh thức tiềm năng, giá trị khu di tích cung Trường Sanh. Ngoài yếu tố con người và cơ chế chính sách, cần xây dựng phát triển dịch vụ không chỉ đáp ứng nâng cao chất lượng phục vụ du khách, mà quan trọng hơn phải hướng tới những chuỗi dịch vụ, tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng cao và riêng có của Huế; từng bước hình thành các tour, tuyến kết hợp tham quan Hoàng Cung Huế với trải nghiệm, thưởng thức văn hóa ẩm thực món Huế tại cung Trường Sanh.

Qua đó, bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa Ẩm thực Huế, nâng cao hình ảnh của Ẩm thực Huế đến với du khách trong nước và quốc tế; quy tụ được những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức, có sự hỗ trợ bằng chính sách phục hồi đúng chất lượng những món ăn vốn được xem là di sản về văn hóa ẩm thực Huế; hình thành các tour du lịch thưởng thức món ăn Huế tại cung Trường Sanh.

Việc cho thuê cung Trường Sanh nhằm phát huy giá trị ẩm thực cung đình Huế

Đồng thời, kết hợp thưởng thức ẩm thực Huế với các chương trình biểu diễn nghệ thuật cung đình; truyền thông nâng cao nhận thức, sự tự hào cho người dân Huế về vai trò, giá trị của ẩm thực Huế trong việc phát triển văn hóa, kinh tế của địa phương, góp phần thu hút khách du lịch đến với Huế, nhằm tạo sự quan tâm về hợp tác, đầu tư và liên kết của các các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong hoạt động gìn giữ và quảng bá ẩm thực Huế, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà.

Trong đó, ưu tiên phát triển dịch vụ theo hướng đẩy mạnh giá trị gia tăng các sản phẩm văn hóa truyền thống Huế chất lượng cao, đặc sắc, tăng thụ hưởng dịch vụ văn hóa, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Tăng cường mở rộng các hoạt động dịch vụ văn hóa, tạo điểm đến sinh động nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu giá trị khu di tích cung Trường Sanh ngày càng nhiều hơn.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng có những giải pháp và cam kết với đơn vị trúng thầu để không ảnh hưởng đến kết cấu di sản trong khu vực này như: thiết kế trang thiết bị, vật dụng phục vụ ẩm thực bảo tồn và giữ gìn các công trình di sản; không cho phép xây dựng công trình mới, không có tác động vào kết cấu công trình di tích trong khu vực cung Trường Sanh; chú trọng bảo vệ môi trường..

Đang kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến

Liên quan đến hành vi vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép của ông Lê Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ngày 31/5/2019 UBND TX. Hương Trà đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính; ngày 5/6/2019, UBND TX. Hương Trà đã ban hành Quyết định số 519/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Lê Văn Hòa, với mức phạt 7,5 triệu đồng; ông Hòa đã thực hiện nộp phạt vào ngày 11/6/2019.

Ngày 13/6/2019, UBND TX. Hương Trà đã ban hành Công văn yêu cầu UBND xã Hồng Tiến tiến hành kiểm điểm làm rõ sai phạm của đồng chí Chủ tịch, đề xuất hình thức xử lý theo quy định; báo cáo kết quả kiểm điểm và hình thức xử lý về UBND thị xã trước ngày 30/6/2019.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

TIN MỚI

Return to top