Thể thao trong nước

Cờ Huế… “mở hàng”

ClockThứ Bảy, 23/02/2019 07:45
TTH - “May xưa” với giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng năm 2019, các vận động viên (VĐV) bộ môn cờ Huế đã không phụ lòng người hâm mộ khi bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn.

Nguyễn Hà Khánh Linh (ngoài cùng, bên phải) rất cẩn trọng khi thi đấu

Mở đầu suôn sẻ

Đúng như “kịch bản” mơ ước, những “kỳ thủ” trẻ Cố đô đã mở đầu mùa giải 2019 đầy rạng rỡ, khi đoạt tới 146 huy chương (40 HCV, 50 HCB, 56 HCĐ) và giành giải nhất toàn đoàn tại “Giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng lần thứ XVII - năm 2019” (diễn ra từ 15 – 17/2).

Chiến thắng trước đối thủ là điều người yêu cờ miền Hương Ngự dám “quả quyết” ngay trước thềm giải đấu. Lý do dễ hiểu bởi năm nay bộ môn cờ có “thiên thời, địa lợi” khi được quyền đăng cai giải. Hơn thế, đơn vị chủ nhà lại có yếu tố “nhân hòa” khi góp mặt đến 80 VĐV trong tổng số hơn 300 VĐV trẻ của 18 đơn vị tham gia. Trong tay ban huấn luyện bộ môn thể thao trí tuệ của Huế có những gương mặt trẻ triển vọng, như Nguyễn Hà Khánh Linh, Hà Phương Hoàng Mai hay Bình Nguyên… vì thế sự kỳ vọng rất lớn. Tuy nhiên, thi đấu tại sân nhà lại có những áp lực riêng, cả về thành tích lẫn sự kỳ vọng của người hâm mộ, phụ huynh. Thế nên, khi tên đơn vị đoạt giải toàn đoàn được xướng lên, dẫu đã đoán trước nhưng niềm vui chiến thắng của cả ban huấn luyện và người yêu thể thao Huế không hề vơi bớt.

Thành công tại giải đầu năm 2019 đã gia tăng số lần nhất toàn đoàn lên con số 4 năm liên tiếp (kể từ năm 2016). Còn nhớ cùng giải đấu năm 2018, khi thi đấu tại Thanh Hóa, các “kỳ thủ” trẻ của Huế và đã giành đến 27 HCV, 31 HCB và 49 HCĐ. Trước đó, năm 2017 thi đấu tại Đà Nẵng, thành tích mà các VĐV cờ Cố đô "săn” được là 41 HCV, 41 HCB, 57 HCĐ hay năm 2016 là 31 HCV, 36 HCB, 49 HCĐ. Liệt kê để thấy, kết quả tại giải năm nay rất đáng mừng, nhất là sự duy trì phong độ của các VĐV.

Cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng là giải đấu đầu tiên của bộ môn cờ năm 2019 và cũng là môn thể thao đầu tiên của tỉnh thi đấu trong năm mới. Với kết quả đáng mừng, chắc chắn sẽ tiếp thêm niềm vui và động lực, sự hưng phấn trong thi đấu để các VĐV không chỉ bộ môn cờ mà nhiều bộ môn khác nỗ lực để gặt hái huy chương trong năm.

 Cao Thiên Ân - VĐV của cờ Huế thi đấu nhóm tuổi U6

“Rèn dũa” VĐV trẻ

Không ít người xem giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng là giải “ao làng” trong hệ thống các giải đấu bộ môn cờ, song thực tế đối với các VĐV trẻ, đó lại là một cơ hội cọ xát quý báu.

Trong thể thao, tập luyện nhiều nhưng thiếu môi trường thi đấu, VĐV khó phát triển và kiểm chứng tài năng bản thân. Với các VĐV trẻ, nhất là lứa tuổi nhỏ phong độ chưa ổn định, cơ hội để góp mặt tại các giải đấu gần như rất ít. Trung bình mỗi năm, bộ môn thi đấu khoảng 4 - 7 giải, riêng các VĐV trẻ, đôi khi chỉ được tham dự 1 - 2 giải.

Thông thường với bộ môn cờ, để đạt độ chín thực sự, các VĐV thường phải trải qua cả chục năm tập luyện, đồng nghĩa với việc phải rèn dũa trong môi trường thi đấu, cọ xát khá nhiều để học tập kinh nghiệm, ngay cả những “cô gái vàng” một thời của cờ vua Huế là Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, “túi tiền” eo hẹp luôn là trăn trở của các HLV và vì thế giải “ao làng” không còn “kém sang” mà là cơ hội ban huấn luyện các đội tuyển giúp học trò tích lũy kinh nghiệm. Dễ thấy, ngay cả các đơn vị tổ chức luôn muốn thực hiện mục tiêu trên tốt hơn bằng cách mở rộng thành phần tham gia, điển hình năm nay có sự góp mặt của Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang hay Đồng Tháp. Nhiều đơn vị “mang theo” cả những kiện tướng đến với giải, nhờ đó tạo ra môi trường cọ xát rất bổ ích.

Hiện, cờ Huế có nhiều gương mặt tiềm năng, trong đó có nữ VĐV trẻ khá nổi bật thời gian qua là Nguyễn Hà Khánh Linh. Nữ VĐV 11 tuổi này đã lập được nhiều thành tích không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế, với HCV nội dung cờ tiêu chuẩn giải Cờ vua trẻ châu Á 2018 (tổ chức tại Thái Lan), đứng hạng 5 tại giải cờ vua trẻ thế giới 2018. Trong thể thao, không thể “chủ quan, khinh địch”, cần tuân thủ “nguyên tắc” văn ôn, võ luyện và ban huấn luyện cờ Huế cũng như Khánh Linh rất hiểu điều đó. Rõ ràng, ngoài 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ), Khánh Linh còn gặt hái được rất nhiều kinh nghiệm tại giải năm nay.

Với những VĐV chưa có nhiều cơ hội thi đấu trong môi trường chuyên nghiệp, giải đã tạo ra cơ hội để họ thử sức và “giới thiệu” mình trước những người làm chuyên môn. Biết đâu sau giải đấu này, cờ Huế sẽ tiếp tục “phát hiện” những tài năng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang
Return to top