ClockThứ Ba, 24/01/2017 20:21

Đã thấy xuân quê trên đất phố

TTH.VN - Chiều 24/1 (27 Tết), Hội xuân Đinh Dậu – 2017 chính thức bắt đầu với tiếng trống khai hội bên không gian làng quê và hình ảnh chú gà trống đẹp mắt, báo hiệu xuân đã về.

Không gian làng quê ở Hội xuân năm nay

Đậm chất làng quê

Khác với những năm trước, không gian hội xuân năm nay được trang trí đậm chất làng quê Việt Nam. Ngoài các mô hình gà biểu trưng năm Đinh Dậu, ban tổ chức đã dựng lên khung cảnh vườn xuân bên lũy tre làng với hình ảnh quen thuộc trước cau, sau chuối. Phía trước mái nhà tranh là cảnh gia đình đang quây quần bên bếp lửa nấu bánh tét, bánh chưng chờ đón thời khắc giao thừa. Khu vực đối diện Nhà Thiếu Nhi xuất hiện đoàn tàu xuân, đôi gà trống tranh hùng và chiếc xe kéo chở đầy hoa. Ngoài ra, trong công viên còn có “suối xuân” với dòng chảy uốn lượn bằng hoa.

Bức tranh quê ngày xuân nơi đây còn được làm đẹp bằng không gian các loại hoa lá, đá cảnh nghệ thuật, non bộ, thư pháp chạm trên gỗ, cây uốn thế đặc sắc của các nghệ nhân, 11 hội sinh vật cảnh trên địa bàn TP. Huế và các tỉnh bạn như Buôn Mê Thuột, Duy Xuyên (Quảng Nam) với tổng cộng 853 hiện vật, trong đó có 315 sản phẩm dự thi. 

Ông Nguyễn Cẩn, Phó Trưởng ban tổ chức Hội xuân Đinh Dậu - 2017 cho biết, những hình ảnh mộc mạc như lũy tre, mái tranh, gia đình... sẽ gợi nhắc lại những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi tạo dựng không gian ngày xuân, ban tổ chức đã tính toán các phương án thực hiện phù hợp với từng con giáp. Năm Đinh Dậu rất thích hợp để tái hiện một khung cảnh làng quê như thế.

Năm nay, trong thời gian tổ chức hội xuân (27 tháng chạp đến mùng 5 Tết) tại sân khấu Bia Quốc Học, Trung tâm Văn hóa và phòng Giáo dục & Đào tạo TP Huế tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc: biểu diễn nhạc xuân, ca Huế đồng thời ở Công viên Thương Bạc sẽ có các trò chơi dân gian, sinh hoạt văn hóa, võ thuật, cờ tướng, chọi gà, bài chòi và các môn thể thao dân tộc truyền thống. Đây được xem như những món ăn tinh thần không thể thiếu dịp Tết đến xuân về trong hội xuân hằng năm.

Du khách thích thú                              

Hội Xuân Đinh Dậu – 2017 không chỉ là điểm hẹn ngày xuân của người dân Huế mà còn thu hút khá nhiều du khách ngoại tỉnh, khách nước ngoài đến tham dự. Hầu hết du khách có mặt đều cảm thấy thích thú trước không gian xuân nơi đây và không quên chụp những kiểu ảnh kỷ niệm. Chị Giulia, quốc tịch Tây Ban Nha phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Huế. May mắn được chứng kiến hội xuân tôi rất thích. Trước khi đến Việt Nam, bạn bè tôi khuyên tôi hãy tìm về các làng quê. Bây giờ tham dự hội xuân này, tôi cũng được chứng kiến một phần nào khung cảnh làng quê. Hy vọng sang năm tôi sẽ quay lại và hòa mình vào Tết cổ truyền của các bạn”.

Với những người khách ngoại tỉnh, hội xuân Đinh Dậu là một điểm nhấn để gợi nhớ, gợi thương mảnh đất miền Hương Ngự. Như lời anh Nguyễn An Phong, quê ở Bình Dương chia sẻ: “Chưa có gia đình nên ngày Tết tôi thường tranh thủ đi du lịch. Mới ra Huế nghe có hội xuân nên đến xem thử, cảm giác đầu tiên là rất thú vị. Mong rằng những ngày tới Huế sẽ nắng để những người có ham muốn khám phá như tôi được chiêm ngưỡng hết nét đẹp ngày xuân nơi đây".

* Một số hình ảnh tại hội xuân Đinh Dậu - 2017:

Trống - lân khai hội

Khách nước ngoài hòa mình vào hội xuân

Tham quan khu vực trưng bày đá phong thủy


Bạn trẻ "selfie"  trong sắc hoa tết

Mê mẩn vì cây cảnh đẹp

Trước khu vực Nhà Thiếu Nhi Huế

Bé Nhím (hơn 1 tuổi) lạ lẫm với tạo hình mô phỏng công đoạn làm bánh tét

Văn nghệ mừng hội xuân Đinh Dậu

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top