ClockThứ Hai, 15/05/2017 07:03

Đảng của bà Merkel giành chiến thắng then chốt trong cuộc bầu cử bang

TTH.VN - Thủ tướng Angela Merkel đã gây ra một cú sốc lớn cho đối thủ chính của mình vào hôm qua (14/5), 4 tháng trước cuộc bầu cử quốc gia, khi các kết quả ban đầu cho thấy đảng của bà giành được thắng lợi mạnh mẽ trong cuộc bỏ phiếu khu vực ở bang lớn nhất nước Đức.

Đảng của bà Angela Merkel giành thêm tín nhiệmĐảng của Thủ tướng Merkel đánh bại phe trung tả trong cuộc bầu cử địa phương

Ông Armin Laschet, ứng cử viên hàng đầu của đảng CDU vui mừng sau chiến thắng ở Bắc Rhine-Westphalia. Ảnh: AFP

Theo những kết quả ban đầu, Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merke đã giành được 34,3% phiếu bầu tại Bắc Rhine-Westphalia, nhanh chóng giành thế kiểm soát khu vực công nghiệp đang rải rác này, nơi đã từng là một thành trì của đối thủ trung tả là Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong nhiều thập kỷ.

SPD chỉ đạt được 30,6% số phiếu, giảm mạnh so với mức 39,1% của năm 2012, giáng một đòn mạnh đến sự tự tin của đảng này trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Phó Chủ tịch SPD Ralf Stegner gọi đây là "ngày đen tối của SPD" nhưng cho biết cuộc chơi vẫn chưa kết thúc.

Với tổng số 1/5 người Đức - tương đương 13,1 triệu người - có quyền đi bầu ở Bắc Rhine-Westphalia, cuộc bầu cử ở bang phía tây này luôn được theo dõi chặt chẽ.

Năm nay, tỷ lệ đi bầu ở đây cao hơn so với trước đó, và là cuộc bỏ phiếu khu vực cuối cùng trước khi tiến hành các cuộc bầu cử ​​quốc gia và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc liệu SPD có thể thu hẹp khoảng cách khoảng 10 điểm phần trăm với CDU trên toàn quốc hay không.

Nhà lập pháp Michael Grosse-Broemer, người đứng đầu nhóm nghị sĩ CDU tại Bundestag, nói: "Chúng ta đang bước vào cuộc bầu cử toàn quốc với rất nhiều niềm tin, và nhận thấy rằng chiến thắng mới nhất đã làm cho đảng có thêm động lực".

Tuy nhiên, kết quả này lại là một cú sốc lớn đối với Martin Schulz, người đã tạo ra sự gia tăng mạnh mẽ trong việc hỗ trợ SPD khi ông tiếp quản đảng này vào tháng 2 vừa qua. Chính ông Schulz cũng thừa nhận tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top