Thế giới

Thái Lan: Lãnh đạo các đảng bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử

ClockChủ Nhật, 14/05/2023 17:23
Các ứng cử viên Thủ tướng của đảng UTN, PPRP, đảng Vì nước Thái, đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc vào sáng 14/5 để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử.

Thái Lan công bố kết quả bầu cử: 27 đảng ở hạ việnÔng Prayut tái đắc cử Thủ tướng Thái LanThái Lan triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên vào ngày 22/5Bầu cử Thái Lan: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm đạt khoảng 75%Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ công bố kết quả chính thức sớm hơn dự kiến

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện tại điểm bầu cử ở Bangkok ngày 14/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo các đảng nằm trong số hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc vào sáng 14/5 để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử.

Tướng Prayut Chan-o-cha, ứng cử viên Thủ tướng của đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN), đã đến điểm bỏ phiếu số 10 ở quận Phayathai, Bangkok, và được chào đón bởi rất đông phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Tướng Prawit Wongsuwon, ứng cử viên Thủ tướng và là lãnh đạo của đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP), bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu số 11 ở quận Wang Thong Lang.

Phát biểu tại đây, ông kêu gọi tất cả những người đủ điều kiện thực hiện quyền bầu cử bởi tương lai của đất nước phụ thuộc vào quyết định của họ.

Hai ứng cử viên Thủ tướng của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), ông Srettha Thavisin và bà Paetongtarn "Ung Ing" Shinawatra, cũng thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông.

Phát biểu trước báo giới tại điểm bỏ phiếu trên đường Sukhumvit 16, ông Srettha kêu gọi cử tri Thái Lan tích cực đi bỏ phiếu và cho biết sẽ có mặt tại trụ sở đảng Pheu Thai sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc để theo dõi việc kiểm phiếu.

Trong khi đó, bà Paetongtarn đến điểm bỏ phiếu số 15 tại Kheha Thani 3 ở khu vực Ram Intra, quận Khannayao, trong sự săn đón của đông đảo phóng viên trong và ngoài nước.

Mặc dù có tới gần 70 đảng tham gia tranh cử song cuộc bầu cử dự kiến sẽ là cuộc đua chủ yếu giữa hai đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha và Vì nước Thái (Pheu Thai), một nhánh của đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai) của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra. Thai Rak Thai hiện đã không còn tồn tại.

Trước đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) dự kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu có thể đạt 85%. Ông Thiticet khẳng định cuộc bầu cử năm nay có tính cạnh tranh cao và EC cam kết đảm bảo một cuộc tranh cử công bằng. Theo Phó Tổng Thư ký EC Suranee Pontawee, cơ quan này dự kiến công bố kết quả sơ bộ vào 22 giờ cùng ngày.

Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan vẫn mắc kẹt trong “bẫy thu nhập trung bình” với tăng trưởng kinh tế không đạt 5% kể từ năm 2012, cùng các vấn đề khác như dân số già, tiết kiệm và đầu tư thấp, nợ hộ gia đình cao và tụt hậu so với các nước láng giềng đông dân hơn và đang phát triển nhanh.

Do đó, cuộc bầu cử sẽ không chỉ bầu ra các nghị sỹ mà còn tìm kiếm một nhà lãnh đạo chính phủ có khả năng dẫn dắt đất nước vượt qua những khó khăn hiện tại để phát triển lên tầm cao mới.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ước tính ít nhất 120 tỷ baht (3,55 tỷ USD) sẽ được chi cho các hoạt động liên quan đến bầu cử, gấp đôi số tiền dự kiến trước đó.

Trung tâm này cho biết dự báo chi tiêu của tất cả các đảng chính trị cho các hoạt động liên quan đến bầu cử phù hợp với thông tin của Ngân hàng Thái Lan, cho thấy lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 234 tỷ baht lên mức 6.980 tỷ baht, tăng 3,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một phân tích về lưu thông tiền giấy 1.000 baht và 500 baht, trung tâm cho biết các mệnh giá này tăng lần lượt là 1,9% và 14,2%, điều này được Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan coi là bình thường trong giai đoạn vận động trước bầu cử.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Return to top