ClockThứ Năm, 25/12/2014 13:19

Dấu ấn ngược

TTH - Hoàn thành nâng cấp, mở rộng đường Đống Đa, cầu Đông Ba, đường và cầu Hữu Trạch; tập trung nguồn lực cho các công trình chỉnh trang đô thị, hạ tầng phục vụ Festival như tu bổ tổng thể di tích Ngọ Môn - Hoàng Thành, chỉnh trang hệ thống giao thông nội thị, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh; hoàn thành xây lắp các hạng mục san nền, cấp, thoát nước, cắm cọc... các khu tái định cư tập trung và xen ghép ở một số huyện Phú Lộc, Hương Thủy, Phong Điền, Hương Trà và nhất là các giải pháp quyết liệt, khẩn trương mà tỉnh đã tập trung chỉ đạo để giải phóng mặt bằng toàn tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh có thể được xem là những dấu ấn quan trọng mà năm 2014 - năm được tỉnh tiếp tục xác định là năm đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả trên, năm đô thị 2014 chắc chắn là không trọn vẹn khi dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ (TP Huế) không thể về đích như đã hẹn. Thậm chí cho đến thời điểm này, khi mà kế hoạch đặt ra là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013, con đường 2,2 km này vẫn còn là một dự án hãy còn dở dang dưới mưa gió.

Thời gian kéo dài quá lâu đã không chỉ làm cho hàng trăm hộ gia đình trong vùng dự án bị ảnh hưởng về đời sống, buôn bán, sinh hoạt... mà còn làm cho người tham gia giao thông trên tuyến luôn cảm thấy bất an trước ẩn họa khó lường về các loại tai nạn giao thông có thể có và đã có. Và về sâu xa hơn, tiến độ chậm chạp trong quá trình thực hiện dự án này đã mang đến một cái nhìn thiếu thiện cảm trong quản lý và vận hành đô thị, chứ không riêng về cơ sở hạ tầng giao thông.

Việc thực hiện quy trình, quy định trong công tác giải phóng mặt bằng lúc ban đầu của Ban Đầu tư và xây dựng TP – chủ đầu tư dự án - chưa đúng, phải chuyển giao cho đơn vị khác; sự bất cập của chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; sự thay đổi liên tục của chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đơn giá bồi thường của nhà nước thấp hơn thị trường dẫn đến kiến nghị, khiếu nại và chây ỳ của một số hộ dân trong bàn giao mặt bằng đã dẫn đến việc giải phóng mặt bằng quá chậm... là những nguyên nhân cơ bản đã được đề cập trên nhiều diễn đàn. Nhưng sự chậm khi triển khai 2,2 km trên tuyến đường này cũng còn được bắt đầu từ những nguyên nhân khác khi cùng một lúc, có quá nhiều dự án thuộc nhiều đơn vị, chuyên ngành khác nhau như viễn thông, điện lực, cấp nước thuộc tỉnh và TP cùng thi công trong khi một số nhà thầu không đủ năng lực và thiếu giải pháp. Và trên hết, phần lõi của vấn đề chính là ở chỗ, khả năng điều hành của chủ đầu tư dự án hạn chế, dẫn đến thiếu hoặc không thể điều phối một cách khoa học và hợp lý hoạt động của các chủ đầu tư, giữa các nhà thầu thi công. Thế nên, việc người dân bức xúc trước hiện trạng đào lên/lấp xuống/đào lên... là điều không tránh khỏi, nhất là khi điệp khúc này diễn ra không chỉ ở một nơi, một chỗ mà diễn ra khá nhiều trên tuyến.

Trả lời điều mà cử tri quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh phiên vừa qua, Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành đã đưa ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành hạng mục nền, mặt đường trước tết Nguyên Đán Ất Mùi. Đây là điều đang được người dân tiếp tục kỳ vọng và chờ đợi. Chia sẻ mới đây về việc này, theo ông, TP Huế phải có những giải pháp dứt điểm và quyết liệt nhưng không thể đơn phương thực hiện nếu không có thêm sự chỉ đạo từ UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan cấp tỉnh trong việc triển khai, vận hành đồng bộ các gói thầu trên tuyến đường.

Có lẽ, sẽ còn rất nhiều những căn nguyên và nhận diện khác khi mổ xẻ vấn đề ở việc triển khai một dự án được dư luận quan tâm (và cả quan ngại) về mặt tiến độ thời gian, chất lượng thi công. Về năng lực và độ “máu lửa” của cơ quan/người đứng đầu dự án, về quãng ngắt trong việc bố trí cán bộ phụ trách, điều hành và sự kế thừa cũng như vận hành tiếp nối dự án; về trách nhiệm của các nhà thầu và đơn vị thi công... Nhưng dù gì đi nữa thì vẫn có thể nhận thấy rằng, nếu đồng hành với cuộc sống và mong muốn của người dân; thực sự vì sự đóng góp chung trong việc tạo một cảm quan đô thị tốt, dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ sẽ không dằng dai và dở dang cho đến tận bây giờ.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top