ClockThứ Ba, 18/06/2019 13:15

Đâu khó, có tình nguyện viên

TTH - Hình ảnh các tình nguyện viên gắn với chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở nên quen thuộc và gần gũi trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển vào đại học trước đây. Mục tiêu của chương trình “Tiếp sức mùa thi” là bảo đảm các điểm thi, khu vực tập trung thí sinh và người nhà thí sinh đều có các đội hình tình nguyện hỗ trợ; đảm bảo toàn bộ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tiếp sức mùa thi & hỗ trợ khi nhập học

Tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi (Ảnh minh họa). Ảnh: Hữu Phúc

Không chỉ tham gia hỗ trợ thông tin cho thí sinh và người nhà thí sinh về các cụm thi, địa điểm thi, kinh nghiệm thi cử, lịch trình tuyến xe bus… các tình nguyện viên còn là đầu mối thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan tới hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, đảm bảo an toàn, an ninh, giao thông tại các điểm thi. Cùng với đó, các tình nguyện viên phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức hướng dẫn phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thi và hỗ trợ đi lại cho thí sinh.

Từ năm 2015 trở lại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, dưới hình thức “2 trong 1”, gộp chung cả 2 kỳ thi. Nhiều ý kiến cho rằng, với việc thi tại địa phương như hiện nay, có thể sẽ không cần đến một chiến dịch lớn như “Tiếp sức mùa thi” và sự trợ giúp từ các tình nguyện viên. Hầu hết thí sinh được bố trí thi tại trường đang học hoặc gần trường nên chủ động phương tiên đi lại. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại trường trung học phổ thông đã học hoặc trường trung học phổ thông, nơi có hộ khẩu thường trú; nên không có nhu cầu chỗ trọ.

Thật ra, những vấn đề liên quan đến thi cử là rất nhiều. Ví như chuyện ăn uống và đi lại, các tình nguyện có thể giúp thí sinh chọn nơi ăn uống giá rẻ, bảo đảm vệ sinh; hướng dẫn đi lại, phối hợp đảm bảo giao thông, an ninh tại địa điểm thi. Những "chiến sĩ" tình nguyện còn là điểm tựa tinh thần to lớn cho thí sinh và phụ huynh. Không chỉ an ủi, động viên sĩ tử, chuẩn bị sẵn máy tính, bút thước nếu có ai lỡ quên cần phải mượn, các bạn trẻ còn gửi lời chúc may mắn gửi đến mọi người. Trong những năm qua, tại các điểm thi THPT Quốc gia, không khó để bắt gặp những tấm biển động viên làm bài tốt, nhắc nhở mang máy tính, giấy tờ, phát nước suối, dẫn thí sinh sang đường...

Để chuẩn bị công tác hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Chúng tôi được biết, các nội dung cơ bản của chương trình “Tiếp sức mùa thi”năm nay có những khác biệt ở từng địa phương, nhưng nhìn chung gồm: Các đội tình nguyện tổ chức các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm làm bài thi, giúp thí sinh tự tin khi tham dự kỳ thi; thành lập các đội sinh viên tình nguyện đón thí sinh tại các địa điểm tập trung đông thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ và phát các vật phẩm thiết yếu; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, các địa điểm ăn uống giá rẻ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và người nhà tại các điểm thi.

Vai trò của các tình nguyện viên chương trình “Tiếp sức mùa thi” hiện vẫn đang rất quan trọng. Các thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 cần phải nhận thức rõ điều đó. Ngoài những chuẩn bị mang tính cá nhân, các thí sinh cần có sự tìm hiểu và biết đặt niềm tin vào đội ngũ này với những hiểu biết nhất định. Hãy nhớ, đâu khó có tình nguyện viên. Trong một kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trong như kỳ thi THPT Quốc gia, không ai có thể lường hết những điều gì sẽ xảy ra.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến
Tuổi trẻ Phong Điền tiếp sức mùa thi

Chương trình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” được Huyện Đoàn Phong Điền xác định là hoạt động tình nguyện trọng tâm, góp phần để kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 trên địa bàn huyện Phong Điền diễn ra an toàn, thành công.

Tuổi trẻ Phong Điền tiếp sức mùa thi
Sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”

Thực hiện tại 9 huyện, thị xã, thành phố và 37 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều điểm mới nhằm phù hợp với quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”
Return to top