Thể thao

Học bơi ở trạm bơm

ClockChủ Nhật, 07/08/2016 07:08
TTH.VN - Thương học trò sống ở vùng sông nước nhưng không biết bơi, những người thầy ở Trường Tiểu học Phú Mỹ 1 (huyện Phú Vang) đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em. Điểm đặc biệt của lớp học được diễn ra ngay ở trạm bơm nước thủy lợi.

Thầy kèm từng tốp học bơi

Diễn ra liên tục từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, lớp học đã thu hút hơn 100 em học sinh khối 4 và 5 tham gia. Cứ vào 3g30 chiều hàng ngày, thầy trò lại đưa nhau ra trạm bơm để học bơi. Trong không gian rộng chừng 4m, dài 25m và độ sâu tầm 1,2 m, lớp học "dã chiến" này diễn ra trong sự háo hức, ngập tràn nụ cười của thầy lẫn trò. Trước khi bắt đầu giờ học, các thầy phải liên hệ ban quản lý trạm bơm ngăn dòng kênh, cho hệ thống máy bơm nước vào vừa đủ độ sâu, sau đó dùng clo khử trùng nước. Ngoài ra, trường còn mua sắm phao bơi, kính bơi để thuận tiện cho các em trong quá trình học. Sau khi được các thầy hướng dẫn khởi động trên bờ xong, lần lượt một nhóm 10 học sinh được tập bơi dưới sự huấn luyện của hai thầy giáo bộ môn thể dục nhà trường đã được tập huấn kỹ năng dạy bơi do Sở GD-ĐT tổ chức.

Là người trực tiếp dạy các em, thầy Hồ Nguyên Vũ cho biết, lớp học dạy những kỹ năng cơ bản của môn bơi lội như nín thở dưới mặt nước, hít và thở dưới nước, tập nổi được dưới nước, lướt nước… Ngoài 2 thầy giáo dạy bơi ở dưới nước thì trên bờ luôn có 4 thầy cô nữa túc trực làm nhiệm vụ quản lý và chăm sóc y tế cho các em.  “Các cách thức này cứ lặp đi lặp lại trong khoảng một giờ. Sau đó các em sẽ được chi theo nhóm tuổi, tập theo giáo án khác nhau, kiểm tra, bấm giờ để tạo sự hăn hái thi đua. Cứ thế, chừng khoảng 3-4 buổi, em nào cũng có thể tự bơi, nổi được trên mặt nước”, thầy Vũ nói.

Em Nguyễn Như Quỳnh (học sinh lớp 4) vui mừng khi vừa tập buổi thứ hai đã có thể nổi trên mặt nước. Quỳnh kể rằng, khi nghe có lớp bơi em cũng như nhiều bạn khác trong lớp hồ hởi đăng ký vì đây là… cơ hội hiếm có. “Không ngờ những kỹ năng cơ bản của bơi lội lại khó thế. Nhưng nhờ các thầy mà em đã có thể thành thạo và bơi được với khoảng cách gần. Em sẽ tranh thủ những buổi tập còn lại để cố gắng tiếp thu kiến thức, thực hành thật tốt”, Quỳnh chia sẻ. Cũng như Quỳnh, với nhiều cô cậu học trò vùng quê này thì lớp học bơi này có ý nghĩa quan trọng, giúp các em hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc biết bơi khi mà các em đều sống trong vùng thấp trũng, thường xuyên bị lụt lội.

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Mỹ 1, cho hay đây là hoạt động nằm trong chủ trương dạy bơi để giảm thiểu rủi ro thiên tai, do sở GD-ĐT đề ra. “Đáng lý các em sẽ học bơi ở bể bơi. Nhưng chúng tôi không có bể đạt chuẩn nên đành ngăn dòng kênh này lại làm chỗ dạy bơi dã chiến” – ông Tuấn nói. Tuy nhiên, không phải muốn ngăn bừa đoạn kênh nào để làm chỗ dạy bơi cho các em cũng được. Sau khi chọn địa điểm, mời đoàn thanh tra thuộc sở GD-ĐT về tận nơi để khảo sát các tiêu chí đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản để cho em bơi được không rồi mới cho phép dạy.

Dưới đây là một số hình ảnh Báo Thừa Thiên Huế Online ghi lại được:

Kiểm tra trạm bơm, cho nước vào trước giờ học

Thầy hướng dẫn cả cách đeo kính hợp lý cho học sinh 

Đồng loạt vào tư thế chuẩn bị 

Động tác chuyển động cánh tay được thầy giáo hướng dẫn chi tiết đến các học sinh

Bơi mẫu cho học sinh xem

Tư thế "bút chì" trước khi bơi

Chuẩn bị bơi

Thầy kèm cặp từng học sinh

Niềm vui của các cậu học trò vùng quê khi được tiếp cận với môn bơi lội

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top