ClockThứ Hai, 12/03/2018 06:15

Hương Thủy: Cân nhắc khi chuyển đổi vị trí công tác định kỳ

TTH - Chính phủ ban hành Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục 21 vị trí công tác phải luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức định kỳ nhằm phòng ngừa tiêu cực. Tuy nhiên, từ thực tiễn ở thị xã Hương Thủy cho thấy, việc chuyển đổi vị trí công tác theo chủ trương này cần có sự cân nhắc kỹ đối với từng trường hợp.

Hương Thủy: phấn đấu thu 130 tỷ đồng tiền sử dụng đấtHương Thủy: Phát động “Tháng An toàn giao thông” trong học sinh khối THCSHương Thủy: Sôi nổi hội thi tuyên truyền tác hại của thuốc lá

“Tân vấn cựu”

Chỉ còn khoảng 30 phút nữa là hết giờ hành chính buổi chiều, nhưng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy) vẫn đông người vào ra. Người thì hỏi thủ tục cấp thẻ đỏ, người thì hỏi về thủ tục xác minh ranh giới đất ở cá nhân với đất hương hỏa nhà thờ, người thì cậy nhờ can thiệp vì lỡ mua đất qua tay người không chính chủ… Cán bộ địa chính xã là anh Tô Văn Toản, vừa hỏi chuyện người này, hẹn người kia, tay vừa liên tục rà máy vi tính tìm thông tin về thửa đất cho người dân. Cũng nhờ vậy mà không khí ở bộ phận một cửa cuối chiều đỡ nặng nề.

 Người dân liên hệ công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy)

Chúng tôi bắt đầu câu chuyện khi người dân đã thưa dần. Anh Toản khá mạnh dạn khi trao đổi về công việc của anh ở địa phương mới. Anh bảo, đã là người Nhà nước thì tổ chức cử đi đâu, anh đi đó. Đi và mang theo tâm niệm cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Thực tiễn công tác cho thấy, anh Toản nhanh chóng thích công việc mới sau khi được luân chuyển từ xã Thủy Phù sang Thủy Tân. Đồng thời, là người duy nhất trong số 6 cán bộ địa chính được luân chuyển trong năm 2017 của thị xã Hương Thủy được khen thưởng về công tác tài nguyên và môi trường.

Anh Toản cho biết, một cán bộ địa chính bắt đầu nhiệm vụ ở địa phương mới khó hơn nhiều so với các chức danh cùng luân chuyển khác, do đòi hỏi sự hiểu biết địa bàn tốt. Dù vui vì được khen thưởng trong năm qua, nhưng anh cho rằng đó là do bản thân có sự thuận lợi hơn các đồng nghiệp khác. Thuận lợi khi Thủy Tân giáp ranh Thủy Phù, bản thân cũng có nhiều mối quan hệ xã hội với bạn bè, người dân ở xã Thủy Tân nên việc tiếp cận địa bàn có phần nhanh và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chia sẻ tâm tư, anh Toản cũng thẳng thắn mong muốn được về công tác tại địa phương cũ. Bởi lẽ, với địa bàn của xã Thủy Phù, nơi anh làm công tác địa chính nhiều năm, anh nắm rõ nguồn gốc của từng loại đất, ranh giới từng thôn, từng nhà…, nếu có phát sinh tranh chấp anh tự tin có khả năng tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo địa phương trong việc hòa giải. “Khắc phục khó khăn trong thời gian đầu tiếp cận địa bàn, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc để trao đổi thông tin với nhau. Tân vấn cựu. Đó là cách chúng tôi hỗ trợ và chia sẻ nhau những thông tin về nguồn gốc và quá trình sử dụng của từng loại đất, từng khu vực để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”, anh Toản nói.

Cân nhắc

Thực hiện chủ trương chuyển đổi vị trí công tác có thời hạn ở những chức danh nhạy cảm nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng của Chính phủ, nhiều năm nay, thị xã Hương Thủy đã triển khai đối với cán bộ các phòng ban chuyên môn cấp thị xã ở mức độ luân chuyển địa bàn phụ trách. Năm 2016, Hương Thủy mới xây dựng kế hoạch chuyển đổi công tác cho đội ngũ cán bộ cấp xã theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức (Nghị định 150/2013/NĐ-CP có sửa đổi bổ sung) và Quyết định số 1532/QĐ-UBND ngày 4 /7/2008 về việc ban hành danh mục các vị trí công tác cần chuyển đổi theo định kỳ. Theo đó, đầu năm 2017, thị xã Hương Thủy chuyển đổi vị trí công tác của 12 công chức thuộc hai chức danh địa chính và kế toán, mỗi chức danh chuyển đổi 6 công chức.

Mục đích của việc chuyển đổi vị trí công tác nhằm hạn chế tiêu cực ở những chức danh nhạy cảm, như: địa chính, tư pháp và tài chính. Theo đánh giá của Phòng Nội vụ Hương Thủy, hầu hết các công chức cấp xã được luân chuyển trong năm 2017 đều đáp ứng được yêu cầu công việc ở môi trường mới. Trong đó, những công chức làm công tác địa chính có phần khó khăn hơn công chức kế toán, do cần nhiều thời gian để nắm bắt, am hiểu địa bàn. Và khi việc thích nghi với công việc mới ở môi trường mới cần phải có thời gian, thì vấn đề tế nhị nhưng rất quan trọng cần bàn tới là sự luân chuyển ít nhiều có ảnh hưởng đến quy hoạch cán bộ của mỗi địa phương.

Ông Hoàng Trọng Duyệt, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Hương Thủy trao đổi: "Không phủ nhận chủ trương phòng ngừa tham nhũng và tiêu cực từ giải pháp này. Nhưng nên chăng khi triển khai, các địa phương cần xem xét, cân nhắc kỹ từng trường hợp cụ thể, không làm đại trà. Mặt khác, để phòng ngừa tiêu cực và phòng chống tham nhũng thì nên hướng đến những chức danh lớn có khả năng tạo lợi ích nhóm, có dấu hiệu vi phạm hoặc ít ra cũng thuộc tầm quy hoạch cấp huyện trở lên. Ở cấp này, dù cán bộ công tác ở bộ phận nào cũng có thể đảm bảo được tính liên tục trong quá trình tổ chức theo dõi, cá nhân phấn đấu. Trong khi đó, nếu công chức chỉ thuộc quy hoạch cấp xã mà luân chuyển đến địa phương khác thì chắc chắn việc đánh giá chất lượng cán bộ sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác. Nếu không có cơ chế cụ thể, rõ ràng thì công chức được luân chuyển sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý công tác.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top