ClockThứ Bảy, 16/07/2016 05:56
XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA Ở HƯƠNG TRÀ:

Khó đạt mục tiêu

TTH - Giai đoạn 2016-2020, ngành giáo dục Hương Trà phấn đấu có 59/69 trường đạt chuẩn Quốc gia (ĐCQG). Nhiệm vụ này hết sức khó khăn khi nguồn lực đầu tư không còn dồi dào như trước.

Cô và trò trong giờ chơi 

Xây dựng trường chuẩn Quốc gia là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển ngành giáo dục của Hương Trà. Thời gian qua, toàn thị xã tích cực tập trung xây dựng các trường ĐCQG, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

36/775 tỷ đồng

Năm năm qua, bằng nhiều nguồn vốn của các chương trình, dự án, toàn ngành đầu tư gần 144 tỷ đồng xây dựng phòng học, phòng chức năng, nhà điều hành... cho các trường học trong thị xã. Đến nay, Hương Trà có tổng số trường ĐCQG (kể cả trước giai đoạn 2012-2015) là 33/64, đạt 51,56%. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hương Trà lần thứ XIII đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2020, toàn thị xã có 59/69 trường ĐCQG (đạt 80-85% ). Để đạt mục tiêu này, Hương Trà cần đầu tư 400 phòng học; 153 phòng bộ môn; 60 khu hành chính; 276 nhà vệ sinh... Tổng kinh phí dự kiến hơn 775 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Hương Trà Mai Công Dương, vốn đầu tư công trung hạn trong 5 năm (2016-2020) thị xã được cấp tổng cộng 180 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ bản tập trung. Sau khi đã điều chỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội (dành 20% trong đầu tư công cho sự nghiệp giáo dục), cao lắm trong tổng số vốn được đầu tư, chỉ có thể dành cho giáo dục 36 tỷ đồng. Tức khoảng 6 tỷ đồng/năm.

Lý giải về những bất cập và khó khăn trong công tác xây dựng trường ĐCQG, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Hương Trà cho rằng, thu ngân sách Hương Trà phụ thuộc nhiều vào việc đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, với các xã miền núi, như Bình Thành, Hương Bình, Hồng Tiến do không có nguồn thu từ lĩnh vực này nên rất khó. “Thậm chí, nếu có dự án tài trợ, các địa phương khó có vốn đối ứng. Ngân sách eo hẹp. Hiện, chỉ có 2/16 xã, phường có 100% trường ĐCQG là Tứ Hạ và Hương Văn”, ông Mai Công Dương thông tin.

Cần ưu tiên đầu tư

Trong buổi làm việc mới đây với Hương Trà về tình hình xây dựng trường ĐCQG trên địa bàn thị xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cho rằng, Hương Trà vẫn còn khó khăn nhưng không quá khó khăn như các địa phương khác. Quan trọng là thị xã có ưu tiên dành ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục hay không. Trong điều kiện có thể làm được, cần thực hiện bằng nhiều cách, nỗ lực cố gắng hơn, nghiên cứu lại kế hoạch trung hạn để có sự ưu tiên với việc xây dựng trường, đầu tư cho giáo dục.   

Ông Trương Văn Đới, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Trà cho rằng, trường ĐCQG ở bậc tiểu học và THCS trên địa bàn cơ bản tốt. Với 20/28 trường tiểu học và 9/15 trường THCS đạt chuẩn. Riêng bậc học mầm non, mới chỉ có 4/17 trường đạt chuẩn. Trong đó, Trường mầm non Bình Thành với 3 cơ sở nhưng hiện không có đơn vị nào đạt chuẩn. Tương tự, mầm non Bình Điền dù chất lượng cũng như việc huy động cháu đến lớp rất tốt, nhưng các phòng học quá hẹp (30-40m2). Với 17 trường mầm non chưa đạt, tất cả đều “vướng” tiêu chí tiêu chuẩn phòng học. Theo quy định, trường ĐCQG phải có diện tích phòng sinh hoạt chung là 84m2, trong khi  kinh phí để xây dựng 1 phòng như vậy lên đến 800 triệu đồng.   

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà lo ngại: “Hiện nay, trong các tiêu chí trường ĐCQG, thì chất lượng có thể phấn đấu; học sinh bỏ học có thể giảm; đội ngũ giáo viên giỏi ở miền núi còn thiếu có thể khắc phục... Riêng tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất thì cực khó để đạt vì phải đầu tư kinh phí trong khi nguồn vốn từ ngân sách ngày càng eo hẹp”.

Nguồn vốn eo hẹp nhưng ngoài việc ưu tiên đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn, song song đó, Hương Trà vẫn phải bố trí vốn cải tạo, sửa chữa các trường đã đạt chuẩn để chống xuống cấp. “Trước mắt, từ ngân sách thị xã và các địa phương, chúng tôi ưu tiên tập trung cho những trường cần số vốn đầu tư ít (chỉ cải tạo, sửa chữa) như Trường tiểu học Thuận Hòa, Thái Dương; Trường mầm non Hương Vinh, Hương An; THCS Bình Điền, Nguyễn Khoa Thuyên... để phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2017. Riêng việc đầu tư xây mới phòng học, phải chờ các chương trình mục tiêu, dự án chứ ngân sách không có”, ông Đới cho hay.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trường mầm non xã miền núi đón bằng đạt chuẩn quốc gia

Sáng 20/11, Trường mầm non Phú Sơn (xã Phú Sơn - TX. Hương Thủy) tổ chức đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là trường học thứ 42 trên địa bàn TX. Hương Thủy được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên hơn 87%.

Trường mầm non xã miền núi đón bằng đạt chuẩn quốc gia
Gỡ khó cho trường đạt chuẩn quốc gia

Con số 105 trường trong 4 năm qua cho thấy chuyển biến tích cực và đến đầu năm 2020, Thừa Thiên Huế đã có 63,37% trường đạt chuẩn quốc gia.

Gỡ khó cho trường đạt chuẩn quốc gia
Giúp học sinh yêu thích ngoại ngữ

Tích cực đổi mới phương pháp, tạo môi trường học tập đa dạng, linh hoạt… là những giải pháp hay, hiệu quả của ngành giáo dục thị xã Hương Trà trong việc giúp học sinh bậc tiểu học (TH) làm quen và yêu thích học ngoại ngữ thời gian qua.

Giúp học sinh yêu thích ngoại ngữ
Khó cán đích

Đây là nhận định chung cho lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Khó cán đích
Return to top