ClockThứ Sáu, 06/01/2017 14:29

Làm giàu từ cây lúa

TTH - Là một cựu chiến binh (CCB), ông Nguyễn Quang Bui (xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy) luôn trăn trở làm sao để từ đồng ruộng quê hương người nông dân có thể vươn lên làm giàu chính đáng. Chọn cách gắn bó với cây lúa, ông đã thành công. Không chỉ góp phần ổn định kinh tế gia đình, ông còn là tấm gương về “người nông dân hiện đại”, trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế để bà con noi theo.

Đường về nhà CCB Nguyễn Quang Bui không khó tìm, nhưng sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được ông. Quần ống xăn, ống thả, chân lấm lem bùn, vừa chào khách ông vừa thanh minh: “Không phải không muốn gặp phóng viên, mà mùa này gieo sạ nên tôi ở ngoài đồng suốt chứ có rảnh đâu”. Trong ngôi nhà cấp bốn khang trang, ấm cúng, người nông dân chính hiệu vui vẻ chia sẻ về những tháng ngày từng chật vật kiếm sống và về thành quả mà vợ chồng ông đã đổ biết bao mồ hôi công sức mới có được.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Bui biết làm giàu từ cây lúa

Xuất ngũ 1987, CCB Nguyễn Quang Bui trở về quê hương sống bằng nghề nông. Sau khi lập gia đình, vốn liếng của đôi vợ chồng trẻ chỉ là hai sào ruộng. Ông nhớ lại: “Thời đó trâu không có để cày ruộng, phải đi mượn của người thân, xóm giềng. Ruộng làm một năm hai vụ nhưng do hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư nhiều, giống lúa cũ năng suất không cao nên làm quanh năm mà vẫn không đủ ăn. Rồi ba đứa con lần lượt ra đời, gánh nặng cơm áo gạo tiền càng đè nặng lên vai vợ chồng tôi”.

Với bản tính cần cù, không khuất phục nghèo đói, ông không cho phép bản thân được nhàn rỗi. Ông bàn với vợ xin nhận thêm ruộng bỏ hoang của hợp tác xã về làm. Để tiết kiệm chi phí, vợ chồng ông bỏ công làm từ cày bừa, gieo sạ, làm cỏ… cho đến thu hoạch. Ngoài ra, vợ chồng ông còn thuê ao nuôi cá, chăn nuôi heo, gà, vịt… “Gầy” được chút vốn, ông bắt đầu mua trâu về nuôi phục vụ việc cày cấy. “Có được con trâu, hễ chỗ nào có đất hoang tôi đều xin làm, bất kể là đất ruộng hay hoa màu. Diện tích ruộng của ông ngày một tăng lên, từ hai sào ban đầu, nay mỗi vụ gia đình canh tác 5 mẫu ruộng. Nhờ tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lúa đạt năng suất và chất lượng cao. Tiền lãi hàng năm ông đầu tư mua máy móc để giảm sức người trong canh tác. Đến nay, gia đình ông có đầy đủ máy cày, bừa, máy cắt, máy xay lúa… Ao cá trắm 5 ha với 3 lứa/ năm, mang lợi nhuận cho gia đình ông trên dưới 50 triệu đồng/năm. Ông còn thu mua lúa trong xã về dự trữ để xay gạo bán, kiếm thêm thu nhập và phục vụ chăn nuôi.

Có điều kiện về kinh tế, ông quan tâm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, động viên hội viên CCB vươn lên thoát nghèo. Mỗi vụ mùa, ông tạo việc làm cho hơn chục lao động địa phương với thu nhập từ 100 - 200 ngàn đồng/ngày. Chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhưng CCB Nguyễn Quang Bui còn là một hội viên mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động của hội và địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Lo cho cây lúa trên đồng

Dịch hại, sâu bệnh trên lúa gần như trở thành quy luật tất yếu, thách thức lớn đối với người nông dân suốt cả vụ mùa.

Lo cho cây lúa trên đồng
Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của anh Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò
Lãi tiền tỷ từ mô hình trang trại

Ông Nguyễn Tấn Sáu ở xã Phong Hiền (Phong Điền) - một trong những hội viên nông dân điển hình thành công mô hình trang trại gà đẻ trứng công nghệ cao, kết hợp nuôi heo, nuôi cá theo mô hình VAC (Vườn - Ao - Chuồng).

Lãi tiền tỷ từ mô hình trang trại
Return to top