ClockThứ Hai, 15/04/2024 05:48

Làm giàu từ ruộng vườn

TTH - Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồngLiên kết trồng nấm phát triển kinh tếKhơi nguồn cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

 Chị Liên phát triển kinh tế từ trồng cây dong

Mặc dù mảnh vườn khá rộng, nhưng gây ấn tượng không chỉ là vườn, giàn với cây trái xanh mướt từ chuối, bí đao... mà là sự bố trí, sắp xếp bài bản, sạch sẽ.

Ngoài làm gần một mẫu ruộng, chăn nuôi, trồng các loại cây ăn quả thông thường, chị Liên còn mở rộng diện tích trồng lá dong. “Vì ở đây là làng nghề bánh truyền thống nên lá dong bán rất chạy, cung không đủ cầu. Hơn nữa, trồng, chăm sóc lá dong cũng khá đơn giản, chỉ cần bón phân, tưới nước là cây phát triển rất tốt. Lá dong trồng ở vườn bán được giá hơn lá dong rừng. Lá dong trồng ở vườn có nhiều ưu điểm hơn lá dong rừng vì bầu lá to và rộng, lá mỏng nhưng dai không giòn như lá dong rừng, nhất là có một màu xanh mướt. Gói bánh bằng loại lá này thì bánh có màu xanh tự nhiên, thơm, ngon hơn”, chị Liên nói.

Nhận thấy giá trị kinh tế từ việc trồng lá dong, nên từ những gốc giống ban đầu, chị mở rộng diện tích trồng ra gần 1.000m2. Hơn nữa, cây lá dong sống khỏe và ưa bóng mát, phía dưới trồng lá dong, phía trên có thể làm giàn nên chị Liên trồng thêm các loại cây leo dàn như bầu, bí đao để tăng thu nhập.

Cây lá dong rất dễ trồng, sinh trưởng nhanh nên chị Liên chỉ cần tách, tỉa một vài mầm nhánh ở khóm cây cũ là có thể nhân ra những thửa vườn mới. Bên cạnh đó, cây lá dong có ưu điểm sạch sâu bệnh, phía dưới gốc không có cỏ dại mọc nên rất ít tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư. Lá dong nhà có đặc tính xanh, dày, dẻo khi dùng để gói bánh không bị gãy, không rách, dễ gói.

Chính vì thế, lá dong của chị Liên luôn chạy hàng, các thương lái tìm đến tận vườn thu mua về bán cho các hộ làm các loại bánh. Vườn lá dong của gia đình chị Liên cho thu hoạch lá quanh năm với giá dao động trên dưới 50 ngàn đồng/100 lá, tùy thời điểm. Không chỉ bán lá, mà hiện tại trên địa bàn xã nhu cầu mua cây giống cũng rất lớn, với giá 7 ngàn đồng/gốc giống. Để lá dong phát triển tốt, tươi xanh, cho thu hoạch thường xuyên, chị thường xuyên tưới nước, làm sạch cỏ, bón phân, tăng chất dinh dưỡng trong đất cho cây.

Từ ruộng vườn, bằng sự cần cù chịu khó và hướng đi đúng khi phát triển trồng cây lá dong, gia đình chị Liên mỗi năm có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn cho biết: Chị Liên là một tấm gương về hội viên cần cù, chịu khó phát triển kinh tế từ mảnh đất quê hương. Thấy được lợi nhuận từ việc trồng lá dong, Hội LHPN xã đã và đang khuyến khích hội viên đầu tư mua cây giống, cải tạo mở rộng diện tích đất để trồng lá dong phát triển kinh tế gia đình. Trước đây đa số các hội viên trồng lá dong ở xã Hương Toàn chỉ để phục vụ nghề bánh truyền thống của gia đình, nhưng từ những lợi ích kinh tế có được, nhiều hội viên bắt đầu mở rộng diện tích trồng để bán ra thị trường tăng thêm thu nhập.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

TIN MỚI

Return to top