ClockThứ Hai, 25/06/2018 08:03

Một nửa doanh nghiệp EU cắt giảm đầu tư vào Anh do Brexit

TTH.VN - Một cuộc thăm dò đối với 800 giám đốc điều hành vừa được công bố vào dịp 2 năm sau cuộc trưng cầu dân ý về việc rút ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) cho thấy, Brexit đang dẫn đến tình trạng gần một nửa các công ty lớn ở các nước còn lại trong khối cắt giảm đầu tư vào Anh.

Gần 100.000 người Anh xuống đường biểu tình phản đối BrexitAnh: Thiếu hụt nhân công lành nghề do hậu quả của BrexitEU thừa nhận không có bước tiến lớn trong đàm phán Brexit

Anh rút khỏi EU tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: KFGO

Cũng theo cuộc khảo sát của hãng luật Baker & McKenzie, 3/4 các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này muốn Brussels nhượng bộ cho Anh để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp hơn sau khi Anh rời khỏi EU vào đầu năm 2019.

Anahita Thoms, một đối tác thương mại tại Baker & McKenzie ở Duesseldorf cho biết: “Rõ ràng, Brexit không tốt cho công việc kinh doanh, nhất là với các công ty của Đức.”

Tuần trước, nhóm công nghiệp BDI của Đức đã lên tiếng cảnh báo rằng, Anh đang hướng tới một Brexit bất thường và có thể gây ra những hậu quả tai hại.

Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Airbus nhận định, việc rút khỏi EU mà không có thỏa thuận sẽ buộc hãng này phải xem xét lại vị thế lâu dài của mình và đặt hàng ngàn công ăn việc làm của Anh vào tình trạng rủi ro.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May tuyên bố, chính phủ tự tin sẽ nhận được một thỏa thuận tốt,  đảm bảo cho các hoạt động thương mại ít tổn thương nhất.

Khi được hỏi rằng liệu việc trừng phạt Anh do rời khỏi EU hay tiếp tục các hoạt động thương mại với các điều khoản ưu đãi, điều nào quan trọng hơn thì có đến 96% người được hỏi trong cuộc khảo sát nói rằng, thương mại quan trọng hơn việc dạy cho London một bài học về việc Brexit.

Kết quả cuộc khảo sát của Baker & McKenzie cũng cho thấy, 2/3 số người được hỏi cho biết họ muốn có một thỏa thuận thương mại tự do, trong khi 45% ủng hộ một liên minh hải quan trong khối.

Cuộc khảo sát của Baker & McKenzie được tiến hành trên các nhà điều hành ở Pháp, Đức, Thụy Điển, Ireland, Tây Ban Nha và Hà Lan làm việc ở các công ty trong một loạt các ngành công nghiệp với doanh thu hàng năm ít nhất 250 triệu bảng (330 triệu USD). Trước đó, vào ngày 23/6/2016, người Anh đã bỏ phiếu quyết định rời khỏi EU.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Return to top