ClockChủ Nhật, 26/11/2017 07:30

Mua, bán "live stream"

TTH - Giờ chẳng cần ra đường mà chuyện gì cũng biết, cái gì cũng có. Hiện đại thật. Đến tôi mới 22 tuổi mà lúc đầu vẫn còn đầy ngỡ ngàng, hào hứng huống gì bà ngoại ở nhà. Nên mỗi lần thấy cháu gái lon ton ra cửa cầm gì vào là bà cũng ngoái lại bảo ai cho đồ gì mà cho mãi, còn đem đến tận nhà...”.

Cô chủ nhỏ hăng say giới thiệu hàng cho khách

Từ ngày facebook có chế độ “trực tiếp” mới, người người, nhà nhà rủ nhau nói chuyện qua màn ảnh. Nó thú vị thật, vì “tim, like” cứ bắn, thả liên tục. Hồi đầu mới ra, mấy bạn trẻ hay trưng dụng để kể chuyện đời, chuyện người. Vài cậu khác thì chia sẻ lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ xa cho mọi người ở nhà cùng ngắm, hoặc đơn giản chỉ là “trực tiếp” để chứng thực mình nổi tiếng đến độ nào dựa theo số lượng người xem cứ nhảy vụt vụt ở góc màn hình. Lâu dần, chuyện chắc cũng hết, hoặc ngại nên không kể cho nhau nghe nữa, người ta dùng luôn “live stream” để buôn bán. Cái mà "giới chuyên môn" như tôi chẳng hạn vẫn gọi là “một nhánh của buôn bán online”.

Buôn bán kiểu này dễ cực, mà ý là dễ với những người có tay, hay chí ít thì cũng hơi nổi tiếng trong cộng đồng sống ảo. Giờ đã quá cũ cảnh mấy chủ bán hàng chỉ soạn mấy thùng hàng mới ra, rồi hì hục treo treo, xếp xếp và buồn bã đợi khách hàng đến lựa. Ngày công nghệ lên ngôi, đến cả công đoạn bóc dỡ và khui hàng cũng được live stream đầy đủ với cái tít rõ kêu “hàng về cả công ten nơ các chị em ạ”. Mấy khách hàng ngày trước còn hùng hục bịt đồ nắng, mặc áo mưa lặn lội đến tận quán, nay chỉ cần ở nhà vắt chân chữ ngũ, like like, chọn chọn thế là hàng hóa về đến ngay tận cửa nhà. Tính ra cũng mất có vài nghìn vận chuyển, nhưng rẻ bèo, vì có tốn giọt công sức nào đâu. Cùng lắm là vận động mắt cho nhanh, tay cho lẹ để chớp được thời cơ đẹp, đồ đẹp, vậy là hết sảy.

"Trực tiếp" nào có cô mẫu đẹp là nhiều khách vào xem ghê lắm. Ảnh: Facebook Nguyễn Thị Lương

“Mấy chị bán hàng” có tiếng rất hay, vì biết tung ra nhiều chiêu giảm giá đại loại kiểu “hôm nay các chế like, share là giảm ngay X nghìn” và ngày sau thì mướn một cô người mẫu rõ xinh lên đồ mẫu thiệt đẹp, thế là thu hút cả ngàn lượt bình luận. Rồi nữa là phải có cái khiếu chào hàng. Người mua thì mỗi người mỗi tính, bạn này thích được mời ngon nói ngọt để biết mình đang ở "kèo trên", nhưng người khác lại mê hầm hố bởi đó là nét riêng không lẫn vào đâu được, nên nhiều bận tôi vẫn thấy có mấy comment bảo “đang tiếp tục xem cô chảnh với khách”. Các mối quan hệ vài lúc chẳng cần phải gặp nhau, nhưng vẫn rõ tường qua màn ảnh, bà này bà kia nói một câu, là cô chủ biết ngay có dùng vừa đồ hay không liền. Trường hợp gặp cô chủ tốt, thì cái gì phù hợp mới bán, còn lại thì “comment sa gà chết” nhiều là vậy.

Nhưng tôi để ý rồi, mấy chủ shop nào đông khách, thì kiểu gì cũng đanh đá hơn người chút chút. Bạn này không mua, người kia tranh mất nên đâu cần phải gặng hỏi nhiều. Chỉ có mấy bạn mới vào nghề, chắc còn run nên ậm ự hoài, thế là lượt view giảm hẳn. Vì nói cái gì cũng chẳng rõ. Cái áo 75 nghìn thành 775 nghìn, khách hàng nghe thấy đâm hoảng, chạy mất dép. Độ này là lúc kiểu buôn bán trực tiếp đang nổi dữ dội nên hiếm mà thấy phân biệt một độ tuổi nào nhất định. Hẳn nếu có khác, thì cũng chỉ là mấy đứa nhóc ham đồ rẻ hơn, do hầu bao hơi mỏng, mua gì cũng suy đi tính lại hỏi mấy lần rồi mới chốt. Chứ các cô, các mẹ trong shop tôi hay mua hàng, thì chỉ cần 3 giây là sắm liền 3 - 4 bộ đồ rồi cũng đặng. Đấy. Cái khác duy nhất là đấy. Vì nghĩ gì cho xa, họ đều là phụ nữ cả, nhiều lúc cũng lười với nhau, hay thật ra chỉ là muốn thử xài một ứng dụng mới.

Mà đó là cái góc nhìn vui, chứ nhiều hôm tôi cũng muốn điên lên được, bởi cả trang chủ dài toàn “trực tiếp” như hội chợ. Người trên đăng bài bán áo quần, người dưới quay hình làm đồ vặt và người tiếp nữa thì đăng đàn trách móc một vị khách xấu tính nào đó vừa "bom" hàng không chịu nhận. Mấy bận muốn tìm cái trạng thái chỉ toàn chữ, hoặc thấy cái ảnh mình mới hì hụi cả buổi chỉnh sửa và mới đăng lên đâu có vài giây thì đã bị “trực tiếp” đẩy lùi về dưới xa, là lòng buồn mang mác nhiều vô tận.

Tôi cũng thấy thể loại kinh doanh này cực hay, nhưng vì vẫn là giao tiếp qua màn hình điện thoại, nên mọi người có ở gần thế nào, cũng không xích lại hơn chút được. Thời buổi công nghệ, có những thứ rất xa nhưng rất gần, nhưng cũng vài lúc, mình đang gần, nhưng rất xa.

HẠNH AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho văn hóa thì không bao giờ thừa

Ban Giám hiệu Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế vừa có một hành động rất ý nghĩa khi trích tiền túi mua vé phim "Đào, Phở và Piano" tặng cho sinh viên của trường.

Đầu tư cho văn hóa thì không bao giờ thừa
Từng được hiến ghép thận lại đi… môi giới mua bán thận

Tòa án nhân dân TP. Huế vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua, bán bộ phận cơ thể người” đối với 3 bị cáo. Trong đường dây mua bán thận này, có 2 bị cáo là bệnh nhân từng được ghép thận, người còn lại có động cơ vì xót thương hoàn cảnh của bệnh nhân.

Từng được hiến ghép thận lại đi… môi giới mua bán thận
Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
Thông tin doanh nghiệp
Có nên mua iPhone 15 không? Hoàng Hà Mobile giải đáp

Apple tiếp tục cho ra mắt phiên bản mới của iPhone được nhiều tín đồ mong chờ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người đã bị thu hút bởi sự tuyệt vời của iPhone 15 này. Có thể nói iPhone 15 là những gì tinh túy nhất từ các bản tiền nhiệm với những cách tân và đột phá về công nghệ. Vậy iPhone 15 có đáng để sở hữu không? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile giải đáp trong bài viết sau.

Có nên mua iPhone 15 không Hoàng Hà Mobile giải đáp
Return to top