ClockThứ Hai, 18/11/2019 14:43

Nhựa in 3D có thể chống đạn và bền ngang kim cương

Nhựa in 3D mới có thể chịu được viên đạn với vận tốc 5,8 km/s cho thấy độ cứng cáp của vật liệu này là cực kỳ tốt. Qua đó, mở ra khả năng vật liệu mới này đủ sức thay thế các vật liệu như kim loại.

Kỹ thuật in 3-D giúp tái tạo thành công tượng cổ bị ISIS phá hủyMáy in 3D ‘xây’ nhà cho 5 người ở chỉ trong 54 giờChiếc xe đạp in 3D đầu tiên trên thế giới sắp sửa ra mắtNhà 3D giá rẻ, hy vọng cho 1 tỉ người vô gia cư

Cấu trúc Tubulane được in 3D trong miếng nhựa có độ cứng cáp ngang ngửa kim cương

Theo Gizmodo, mới đây các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice (Mỹ) đã tạo ra một loại vật liệu bằng nhựa được in 3D có kết cấu phức tạp để tăng độ bền cho cấu trúc này. Qua những lần thử nghiệm, kết quả họ đã tạo ra những miếng nhựa Polymer có độ bền lớn và độ cứng ngang bằng với kim cương.

Cấu trúc của vật liệu được các nhà nghiên cứu sử dụng dựa trên cấu trúc Tubulane. Vào năm 1993, các đặc tính của cấu trúc này đã được nhà hóa học Ray Baughman và nhà vật lý Douglas Galvao đưa ra dự đoán có thể được sử dụng để sản xuất các vật liệu mang tính cách mạng siêu nhẹ nhưng vẫn đủ cứng cáp.

Để kiểm tra độ bền của vật liệu, các nhà nghiên cứu đã bắn một viên đạn có vận tốc 5,8 km/s vào 2 miếng nhựa. Miếng nhựa đầu tiên được in 3D đặc, còn miếng nhựa thứ hai được in theo kết cấu của Tubulane. Cả hai miếng nhựa không bị phá hủy, tuy nhiên miếng nhựa được in 3D đặc bị vỡ kết cấu, còn miếng nhựa in theo cấu trúc đặc biệt chặn được viên đạn ở lớp thứ hai.

Nghiên cứu cho thấy vật liệu mới này có thể áp dụng rộng rãi ở một số lĩnh vực để sản xuất thay thế các vật liệu kém bền.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giống lúa Kim Cương 111 đạt năng suất gần 76 tạ/ha

Giống lúa mới Kim Cương 111 không chỉ đạt năng suất cao, gần 76 tạ/ha mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao nên mỗi ha lãi cao hơn 7,7 triệu đồng/ha so với giống đối chứng Khang dân 18.

Giống lúa Kim Cương 111 đạt năng suất gần 76 tạ ha
Xuống đáy biển cào... kim cương

Trong tương lai, những viên kim cương tốt nhất trên thế giới chắc chắn đến từ đại dương, trang tin Quartz nhận định trong bài viết đáng chú ý mới đây.

Xuống đáy biển cào  kim cương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top