ClockThứ Sáu, 26/04/2024 20:18

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

TTH.VN - Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Cảnh giác nạn lừa đảo trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Công an TX. Hương Trà và công an các đơn vị địa phương phát thông tin cảnh báo người dân cảnh giác trộm cắp tài sản dịp lễ 

Lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Dịp nghỉ lễ dài liên tục đến 5 ngày năm nay chắc chắn sẽ có nhiều gia đình tổ chức các chuyến đi du lịch, về thăm quê. Điều này, đồng nghĩa với việc, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm những chiêu thức lừa đảo “combo” du lịch giá rẻ nóng trở lại.

Thủ đoạn của các đối tượng là, đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo. Khi kết nối với người có nhu cầu, các đối tượng đề nghị chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt luôn số tiền đặt cọc.

Đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỉ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó, chúng lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Các đối tượng làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc.

“Chiều thức lừa đảo của các đối tượng tuy không có gì mới, nhưng người dân rất dễ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu người dân không rành trong việc đặt vé, tour tuyến… trên hệ thống mạng sẽ bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngay. Người dân cần tìm hiểu thật kỹ trước khi giao dịch để tránh bị lừa”, một cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh trao đổi.

Lợi dụng người dân vắng nhà, trộm cắp tài sản

Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, Công an tỉnh, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã gửi thông tin cảnh báo đến người dân.

Đó là, người dân khi ra khỏi nhà cần tắt hết các thiết bị điện không cần thiết trong nhà đề phòng chập điện gây cháy nổ, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản.

Khóa cửa cẩn thận, nhất là cửa ban công, cửa sân thượng, cửa chớp. Mô tô, xe máy nếu để trong nhà thì khóa vòng, khóa xích, chìa khóa cất nơi kín đáo hoặc gửi xe sang nhà người thân. Tài sản quý giá như tiền, trang sức cần cất thật kỹ, vị trí khó tìm để tránh các đối tượng xấu vào bên trong nhà lục lọi, tìm tài sản, trộm cắp tài sản.

Mọi người dân cũng cần đầu tư lắp đặt camera giám sát để có thể quan sát từ xa tình hình trong nhà khi đi vắng. Trao đổi với hàng xóm, tổ bảo vệ dân phố, cảnh sát khu vực về thời gian vắng nhà để có sự hỗ trợ khi phát hiện đối tượng lạ mặt đột nhập vào nhà.

Những vấn đề cần lưu ý

Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền.

Tốt nhất, người dân cần đến trực tiếp hoặc nhờ người thân đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh dịch vụ để đặt dịch vụ, tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 

Tốt nhất, người dân cần đến trực tiếp hoặc nhờ người thân đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh dịch vụ để đặt mua. Khi thấy các gói dịch vụ giá rẻ, người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đặt cọc.  

“Nếu dự định đi du lịch, người dân cần có kế hoạch đặt vé, đặt phòng trước, tránh tình trạng chờ săn “giá rẻ” mới đặt mua để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, một điều tra viên Công an TP. Huế chia sẻ.

Người dân không chỉ khóa cửa nhà, hệ thống ban công, cửa sổ… một cách cẩn thận, mà cần gửi cho người thân, người hàng xóm để ý, trông coi thêm; có số điện thoại của nhau để tiện hỗ trợ trong những lúc cần thiết.

Trước khi ra khỏi nhà, cần bật sẵn hệ thống điện trong phòng khách để luôn sáng đèn về ban đêm. Ngoài ra, cần dặn dò người già, trẻ nhỏ trong nhà cảnh giác không mở cửa cho người lạ, khóa cổng, chốt cửa cẩn thận và gọi điện cho cơ quan chức năng địa phương, hàng xóm, người thân để nhờ hỗ trợ khi phát hiện trộm vào nhà.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi

Ngày 4/5, Công an tỉnh phát đi thông tin cảnh báo trên mạng xã hội để nhắc nhở người dân trên địa bàn toàn tỉnh đặc biệt lưu ý đến hành vi lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng.

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi
Thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc
An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Return to top