ClockChủ Nhật, 22/11/2015 12:30

Sắc màu chiếc lọng cung đình Huế

TTH.VN - Lọng là sản phẩm độc đáo được dùng để tôn vinh sự trang trọng, quý phái trong các nghi lễ của triều đình xưa, cũng như trong các lễ nghi cúng tế mang đậm tín ngưỡng dân gian. Từ đám rước thần linh, đám tang, lễ cưới, hỏi… đều có sự hiện diện của chiếc lọng.

Trong ngày vui của đôi uyên ương, dù gia chủ có tổ chức hoành tráng đến cỡ nào nhưng nếu thiếu cặp lọng thì sẽ kém đi phần trang trọng, tôn nghiêm. Lọng còn được trưng bày thờ phụng trong các chùa, đình làng, nhà thờ họ.

Huế là vùng đất giàu tín ngưỡng dân gian, coi trọng tính thiêng liêng, luôn đề cao sự uy nghi, tôn nghiêm của lễ hội cung đình. Chính vì vậy, nghề làm lọng đang phát triển khá mạnh ở đây.

Những ngày cuối thu, chúng tôi được “mục sở thị” một cơ sở làm lọng nổi tiếng ở Huế, của ông Hoàng Ngọc Tuyên ở phố Bùi Thị Xuân, TP.Huế. Ở đây có khoảng 15 nghệ nhân hành nghề thường xuyên, cùng phối hợp thực hiện các công đoạn sơ chế tre, cưa, uốn, khoan, chẻ, vót, phơi, sấy, vệ sinh, sơn,… cho đến các khâu đòi hỏi sự khéo léo, tính nghệ thuật cao như lắp ghép, thắt, khâu, chạm trổ rồng phụng, tra cáng.  

Ông Tuyên - chủ cơ sở Tre mỹ nghệ Ngọc Tuyên cho biết: Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hiện nay cơ sở làm lọng của ông ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng ở trong Nam, ngoài Bắc.

Khi tuổi đã vượt ngưỡng “xưa nay hiếm”, ông Tuyên cùng các cộng sự cảm thấy tự hào vì đã góp phần tô điểm, tôn vinh các lễ hội trên khắp mọi miền đất nước thêm phần rực rỡ, trang nghiêm…

sac mau chiec long cung dinh hue hinh anh 1

Sường lọng làm bằng thân cây lồ ô được tuyển chọn từ rừng già.

sac mau chiec long cung dinh hue hinh anh 2

Công đoạn vào tua lọng.

sac mau chiec long cung dinh hue hinh anh 3

Lọng được mặc áo gấm có rồng bay phượng múa.

sac mau chiec long cung dinh hue hinh anh 4

Một chiếc lọng đã được hoàn thiện

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nơi bán bàn bóng bàn ở Thành phố Hồ Chí Minh uy tín

Khi quyết định mua một bàn bóng bàn, có một số yếu tố quan trọng mà bạn nên xem xét để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào một sản phẩm chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Sau đây sẽ là những điều mà các bạn cần lưu ý khi mua bàn bóng bàn. Cùng tìm kiếm nơi bán bàn bóng bàn TPHCM uy tín nhất.

Nơi bán bàn bóng bàn ở Thành phố Hồ Chí Minh uy tín
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Return to top