ClockThứ Ba, 23/10/2018 08:35

Tấm lòng hiếu thảo

Cái giá quá đắtHệ lụy từ đam mê bài bạc

Nhân viên phục vụ tốt, thái độ tận tình, vui vẻ nên tiệm làm tóc do em làm chủ rất đông khách. Một hôm ghé quán, tất cả nhân viên đều bận, “bà chủ” lại vắng mặt. Chờ đợi khá lâu nên một số khách rời quán. Nán thêm một lúc, tôi cũng định quay về thì cô bé nhân viên ngó đồng hồ: “Chị ơi, gần đến giờ chị T. trở lại quán rồi. Chị chịu khó đợi chút xíu nữa thôi”. Lát sau em đến, tôi đùa: “Sao quán đang đông khách mà bà chủ lại vắng mặt. Coi chừng khách giận, “bỏ” luôn đó”. Em phân bua: “Tụi em lúc nào cũng mong các chị ủng hộ nên cố gắng làm tốt và tranh thủ hết sức. Nhưng gần đây, vào giờ nhất định, kiểu gì em cũng phải về nhà tự tay nấu bữa cơm trưa, vì một điều quan trọng hơn cả kiếm tiền”.

Giọng em trầm xuống: Bao năm qua, mẹ là thần tượng của em, là tấm gương để em học hỏi, noi theo. Mẹ lúc nào cũng tảo tần vén khéo, hy sinh, lo lắng cho các con. Buổi sáng mẹ ăn cơm nguội hấp lại, nhưng tụi em đứa nào cũng được đổi món thường xuyên, khi thì mỳ xíu nóng, tô bánh canh nóng hoặc bún, phở… Dù vất vả đến đâu mẹ cũng ráng bươn chải, lo cho các con học chữ, học nghề tử tế. Theo tấm gương của mẹ, em cố gắng sống tốt, cố gắng chăm chỉ học hỏi nâng cao tay nghề, vậy nên mới được như ngày hôm nay.

Vậy mà gần tháng nay, mẹ em bỗng dưng nghiện tụ tập cùng mấy bà lớn tuổi trong xóm đánh bài. Em biết, mẹ vất vả cả đời. Bây giờ tuổi đã già, con cái thì theo công việc, cháu đi học miết ở trường, lủi thủi trong nhà một mình hoài mẹ buồn, cô đơn nên mới như vậy. Thế nhưng, điều đó là sai lầm, tai hại vô cùng. Mỗi ván bài chỉ vài ba nghìn đồng cho vui, nhưng hình ảnh đó không đẹp chút nào trong suy nghĩ của người khác, nhất là mấy đứa cháu.

Điều khiến em lo nhất là do mẹ “nghiện”, nên cứ ngồi “tù tì” từ sáng đến chiều, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Trưa, mẹ em chỉ ăn uống qua loa, có khi nhịn luôn. Tự tay nấu, rồi lát nữa đến bữa, em lại về cùng ăn. Mẹ “sợ” vì đứa con gái phải bỏ công bỏ việc mà nấu nướng, nên buộc lòng trưa nào cũng quay về với bữa cơm gia đình. Những buổi trưa ấy, em cứ thủ thỉ tâm sự với mẹ những suy nghĩ, cảm xúc, những lo lắng. Có lẽ hiểu lòng em nên mấy hôm gần đây mẹ không “nghiện” nữa, chỉ còn thỉnh thoảng. Em sẽ kiên trì đến lúc mẹ dứt hẳn, bỏ hẳn… Kể từ nay mỗi tuần vài lần, em thu xếp công việc, dành thời gian đưa mẹ đi loanh quanh đâu đó để mẹ được vui. Đôi khi con cái cứ “mặc định” cha mẹ già rồi chỉ cần ngồi nhà là đã nghỉ ngơi. Bây giờ em mới hiểu suy nghĩ như vậy là sai lầm, ích kỷ.

“Chỉ là” thợ làm tóc, một công việc hết sức bình thường trong xã hội, nhưng lâu nay tôi trân trọng em vì em luôn cố gắng làm thật tốt; em cũng truyền tình yêu công việc cho những nhân viên trong quán. Và hôm nay, tôi còn khâm phục người phụ nữ “bình thường” này hơn, bởi tấm lòng yêu thương, hiếu thảo, sự hiếu kính em dành cho đấng sinh thành, mà không phải đứa con nào cũng làm được.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
3 sai lầm cần tránh khi thay đổi công việc

Thay đổi công việc nhìn chung là một quá trình tương đối tốn thời gian và phức tạp bởi bạn cần xem xét đến nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan, chẳng hạn như khả năng cá nhân, định hướng tương lai, môi trường làm việc mới,... Nếu không cân đo đong đếm một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ rất dễ mắc sai lầm.

3 sai lầm cần tránh khi thay đổi công việc
Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều trang web cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến đăng thông tin quảng cáo rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều và tinh vi cần được ngăn chặn triệt để, nhất là khi Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 đang diễn ra.

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng
UNCTAD: Những sai lầm về chính sách có thể gây ra suy thoái tồi tệ

Báo cáo mới được Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới đây công bố rằng, thế giới đang trên đường tiến gần hơn đến suy thoái toàn cầu và tình trạng trì trệ kéo dài, trừ khi các chính sách tài khóa và tiền tệ đang gây ảnh hưởng ở một số nền kinh tế tiên tiến nhanh chóng được thay đổi.

UNCTAD Những sai lầm về chính sách có thể gây ra suy thoái tồi tệ
Lê Quang Liêm đoạt giải Á quân cờ vua Oslo Esports Cup

Rạng sáng 29/4 (giờ Việt Nam), Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ Hà Lan Jorden Van Foreest ở trận 7 của Giải cờ vua trực tuyến (cờ nhanh) Oslo Esports Cup 2022. Qua đó giành vị trí Á quân, mang về 32.500 USD tiền thưởng.

Lê Quang Liêm đoạt giải Á quân cờ vua Oslo Esports Cup
Return to top