ClockThứ Ba, 24/01/2017 14:36

Tết cuối cùng ở núi rừng

TTH - Cuối năm 1974 gần Tết Ất Mão, đơn vị biệt động thành ở cánh Bắc Huế sau đợt tập huấn ở hậu cứ sông Bồ về, chúng tôi tích cực chuẩn bị các phương án đánh vào Huế. Một là, củng cố lại địa bàn trú quân; hai là đánh địch, bảo vệ tuyến hành lang dẫn bộ đội chủ lực vào đánh Huế; ba là đánh vào phân chi khu Hương Sơ, cầu An Hòa, phân chi khu Hương Hồ, Hương Long.

Chuẩn bị các phương án ấy trên địa bàn Hương Trà thật vô cùng gian khổ và ác liệt. Địch đã chốt chặn nhiều tuyến, tuyến Khe Trái, tuyến sông Bồ, tuyến Hòn Vượn, Núi Gió, Rú Lầu, đồi cao 365… Ngày nào, đêm nào cũng diễn ra nhiều trận đánh với bọn biệt kích thám báo, ngày nào cũng vấp mìn; gặp địch phục kích, cán bộ, bộ đội hy sinh khá nhiều.

Lực lượng tự vệ và biệt động thành phố Huế dẫn bộ đội tiến vào Thành nội Huế. Ảnh: Internet

Trong những ngày gần Tết, tính chất ác liệt đẩy lên rất cao, nhưng tính khẩn trương chuẩn bị các phương án cũng đặt ra cho các đơn vị như mệnh lệnh của chiến trường. Tôi còn nhớ, một tổ 3 người: tôi, Đạt và Thơ phối hợp với xã Hương Thái về kiểm tra lại 3 hầm bí mật tại thôn Phú Ổ và Quê Chữ thuộc xã Hương Thái (nay là phường Hương Chữ, TX. Hương Trà). Hôm đó tổ của tôi đi đầu, Thơ là lính đặc công được huấn luyện 18 tháng ở Trường đặc công Sơn Tây nên kỹ năng rà mìn rất giỏi, Đạt cũng vậy và là xạ thủ B40 rất cừ. Tổ chúng tôi tiếp cận mục tiêu, tìm con đường nào địch ít phục kích để đi. tôi là người thạo đường nên trở thành người dẫn đường tin cậy, đi sau là cả một chục người bao gồm cán bộ xã và một tiểu đội của Huyện đội Hương Trà.

Sau khi toàn bộ đội hình vào được trong ấp an toàn, tôi hội ý với đồng chí Nguyễn Duy Điền - Bí thư xã Hương Thái và ông dặn dò tôi lên cơ sở S, nếu ở đó có địch phục kích tôi sẽ qua phường Thượng La Chữ, các đồng chí đợi tôi ở nhà chị Thắng. Tôi, Thơ và Đạt tiếp tục đi đến cơ sở S. Cơ sở này có hầm bí mật ở trong nhà mà đồng chí Nguyễn Hường Thọ - Bí thư Huyện ủy Hương Trà, đồng chí Hoàng Thế Đoàn - Huyện ủy viên và tôi cùng ở là nơi tôi liên lạc, gặp gỡ, huấn luyện và giao nhiệm vụ cho tổ biệt động mật đang ở hợp pháp tại nhà anh Phan Búa ở 27 Trần Hưng Đạo, TP. Huế. Vừa tiếp cận đến gần nhà cơ sở S, với linh tính và kinh nghiệm của mình, tôi phát hiện có địch đang phục kích. Bàn với Thơ và Đạt, tổ chúng tôi lội hói qua phường Thượng và vào nhà anh Hợi, anh Đề. Vào gặp chị Khoai nắm tình hình xong, chúng tôi quay lui đường cũ cách chỗ địch phục kích 50 mét. Thế là hàng loạt đạn AR15, hàng chục quả đạn M79 của địch bắn vào tổ của chúng tôi. Tôi nằm sát vào bờ nghe ngóng, sau khi dứt tiếng súng, tìm cách liên lạc với bộ phận phía sau đang ở nhà chị Thắng là cơ sở tin cậy của xã. Tôi dặn Thơ: “Em ra đó gặp tiểu đội của Huyện đội nói tăng cường cho anh Ngọc 1 B40 để đánh địch lúc chúng rút lui”. Thơ ra bắt liên lạc và làm ám tín hiệu với bộ phận đi sau. Nhưng khi nghe súng nổ, bộ phận này đã rút ra khỏi ấp nằm ngoài giao thông hào. Địch phát hiện nên tập trung hỏa lực bắn vào đội hình làm cho đội hình tán loạn, phải rút lui đến gần cầu Ván chờ tổ chúng tôi.

Trong ấp, tôi và Đạt nằm phục kích đường rút lui của địch và chờ lực lượng Huyện đội đến tăng cường. Chờ mãi không thấy đến, Thơ cũng chưa vào kịp. Tiếng súng của trung đội nghĩa quân ngụy phục kích vừa dừng, trời tối om, tôi nghiêng tai xuống đất nghe rõ tiếng giày đi sột soạt. Nghe tiếng động càng gần, tôi giật khẩu B40 của Đạt, lên kim hỏa nhắm vào tiếng động bấm cò, quả đạn B40 vút ra khỏi nòng vạch một đường đỏ và nổ một tiếng chát chúa. Địch nghe B40 nổ giữa đội hình, chúng hoảng loạn chạy thành nhiều tốp, có tốp chạy ra ngoài ruộng lúa đến gần sáng mới về trụ sở xã để tập hợp.

Thế là tôi và Đạt hoàn toàn làm chủ tình hình ở xóm trên thôn Phú Ổ. Ngồi nghỉ một lúc, tôi nhớ ở xóm dưới có quán hàng của chị Mõng, chị này là o ruột của anh Lụa. Anh Lụa và chị Suối yêu nhau và đều tham gia cách mạng. vì vậy, tôi và Đạt tìm đến quán chị gõ cửa. chị mở cửa nhìn chúng tôi và nói: “Súng nổ nhiều rứa răng mấy chú còn ở đây”. Tôi nói: “Chị yên tâm, tôi cho nó một phát B40,  chúng nó chạy hết về chi khu Hương Trà rồi, chị có hàng hóa gì bán không?”. Chị vừa nhìn chúng tôi vừa lấy hàng ra, có cả mì chay, cá hộp, kẹo Nôga, thuốc lá Ruby. Tôi và Đạt chất đầy vào cùi. Tôi nói nhỏ với Đạt: “Ồ! Tết đây rồi!”. Trả tiền xong, chào chị chúng tôi đi.

Trời khuya, sương lạnh. Trên vai rất nặng. Hai anh em chúng tôi lặng lẽ rút lui mà trong lòng phấn khởi. Về đến đơn vị, sẵn có hàng hóa, chúng tôi tổ chức ăn Tết sớm hơn mấy ngày để rồi khẩn trương thực hiện các phương án mà cấp trên đã giao cho đơn vị. Không ngờ đó cũng là Tết cuối cùng tạm biệt núi rừng yêu dấu.

Nguyễn Huy Ngọc

Nguyên chính trị viên đơn vị Biệt động thành cánh Bắc Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã

Trên đỉnh Bạch Mã quanh năm dịu mát, sắc hoa, màu lá và muôn chim rừng nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những tay săn ảnh và những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Qua những góc ảnh của tác giả Trương Vững, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc dạo thăm mùa xuân trên đỉnh Bạch Mã và ngắm những sắc hoa đỗ quyên nhiều màu, lạ mắt.

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Return to top