ClockThứ Sáu, 16/02/2018 16:27

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Việt Nam là đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy

Với Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy và có ảnh hưởng trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cấp học bổng cho các sinh viên Việt NamLHQ kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các nước kém phát triển

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN dịp đầu Xuân mới, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam - ngài Akif Ayhan khẳng định: năm 2018 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là dịp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Akif Ayhan trong một dịp đến thăm Đài.
 
PV: Thưa Đại sứ, tháng 8 năm ngoái, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã có một chuyến thăm thành công đến Việt Nam. Đại sứ đánh giá thế nào về ý nghĩa của chuyến thăm này đối với quan hệ song phương?

Đại sứ Akif Ayhan: Có thể nói, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Binali Yıldırım  đến Việt Nam vào tháng 8 năm 2017 đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ song phương vì lần đầu tiên có một chuyến thăm cấp cao giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Yıldırım và Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên hơn và các kênh liên lạc trong mọi lĩnh vực.

PV: Thưa Đại sứ, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết hai nước có nhiều tiềm năng phát triển. Vậy, trong năm 2018 này, Xin Đại sứ cho biết những kế hoạch cụ thể để thúc đẩy những tiềm năng hợp tác mới?

Đại sứ Akif Ayhan: Đúng như vậy, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác, và chúng tôi quyết tâm thúc đẩy các cơ hội mới giữa hai quốc gia. Tôi tin tưởng việc thiết lập các chuyến thăm cấp cao và nhiều lĩnh vực khác sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, giúp tăng cường các mối quan hệ giao lưu nhân dân cũng như các hoạt động hợp tác văn hoá giữa hai đất nước.

Một nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng là kết nối hàng không dân dụng. Cùng với đó là hợp tác an ninh và quốc phòng.  Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao các nhà lãnh đạo Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Về kinh tế thương mại, kim nghạch thương mại hai chiều đang tăng trưởng; dù vẫn chưa đạt tiềm năng sẵn có. Hiện tại, chúng tôi đang có kế hoạch tăng gấp đôi kim ngạch thương mại từ 2 tỷ USD lên 4 tỉ USD vào năm 2020. Chúng tôi cũng hy vọng có thể bắt đầu đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam trong khoảng thời gian phù hợp.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, giao thông vận tải, giáo dục, khoa học và công nghệ với Việt nam. Tại thời điểm này, tôi xin vui mừng chia sẻ  hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đã mở chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Istanbul và Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tần suất của các chuyến bay này, kể cả chuyến bay chở hàng dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Tôi tin rằng việc hai nước hợp tác triển khai các ưu tiên về thị thực đặc biệt đối với khách du lịch, doanh nhân và sinh viên sẽ giúp cho người dân của chúng ta có thêm nhiều cơ hội làm việc, học tập và hiểu thêm về nhau. Tròng thời gian tới, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ mở rộng các dịch vụ lãnh sự ở các tỉnh, thành phố của Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Năm 2018, Việt nam và Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm trọng thể 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng tôi dang làm việc với các đối tác tại các Bộ ngành liên quan của Việt Nam để tổ chức các sự kiện văn hoá ở cả hai nước và trao đổi học thuật cũng như các lĩnh vực hợp tác khác để giúp hai dân tộc hiểu thêm và xích lại gần nhau.

Đại sứ Akif Ayhan trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.
 
PV: Thưa Đại sứ, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là Đối tác đối thoại lĩnh vực của ASEAN. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những thành viên có uy tín và tích cực ở ASEAN. Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của Việt Nam trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước ASEAN?

Đại sứ Akif Ayhan: Thổ Nhĩ Kỳ hiện theo sát sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong các vấn đề quốc tế. Trong đó, khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trên trường quốc tế cả về chính trị, kinh tế, an ninh và văn hoá. Trên thực tế, với những gì đã làm được, ASEAN là một ví dụ cho thấy quyết tâm và năng lực mạnh mẽ của các quốc gia Đông Nam Á để xây dựng cơ chế hợp tác khu vực.

Tôi cũng xin khẳng định rằng mặc dù cách xa về khoảng cách địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ và hợp tác với các nước ASEAN. Một ví dụ là sự hiện diện ngoại giao của chúng tôi trong khu vực với các sứ mệnh mới và đến năm 2018, chúng tôi có đại sứ quán ở tất cả các nước ASEAN.

 Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy trong khu vực chiến lược này cũng như trong các mối quan hệ quốc tế. Là một thành viên nổi bật của ASEAN, Việt Nam không chỉ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với tư cách là khách mời của Chủ tịch luân phiên ASEAN, mà còn hỗ trợ chúng tôi trong các cơ chế hợp tác khác, như Đối tác đối thoại vào tháng 8/2017.

Cơ chế đối tác đối thoại này chắc chắn sẽ tạo ra một động lực mới thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và với toàn khu vực ASEAN. Là một quốc gia hàng đầu trong khu vực, Việt Nam có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và các khu vực khác trên thế giới.

Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ có thể là cửa ngõ của Việt Nam đến các vùng biển Địa Trung Hải và vùng Biển Đen bao gồm Bălăk, vùng Caucasus và Trung Đông.

PV: Thưa Đại sứ, Tết cổ truyền Việt Nam đã đến. Nhân dịp này, Đại sứ muốn nhắn gửi lời chúc gì đến nhân dân Việt Nam?

Đại sứ Akif Ayhan: Tôi đã sống ở đất nước xinh đẹp và sôi động này trong hơn 2,5 năm qua, và tôi hiểu rõ tầm quan trọng của Tết đối với người Việt Nam.Vì vậy, hãy cho phép tôi tận dụng cơ hội này để gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với tất cả người Việt Nam. Tôi cũng muốn chúc mừng họ về thành tích gần đây của đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam.

Tết không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của năm mới âm lịch, Tết không chỉ báo hiệu mùa Xuân, mà còn là dịp để mọi người sum họp quây quần bên gia đình, bạn bè và người thân.

Tôi mong rằng Năm 2018, Năm Mậu Tuất, sẽ là một năm mới mang tới nhiều điều tốt đẹp, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với nhau tích cực hơn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp đã có.

Xin gửi tới các bạn lời Chúc Mừng Năm Mới!

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nhà thuốc Khang Việt - Địa chỉ mua dược mỹ phẩm đáng tin cậy cho chị em

Sức khỏe và sắc đẹp luôn là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng quan tâm đầu tiên. Do đó mà bên cạnh những sản phẩm thuốc, dược phẩm hỗ trợ sức khỏe, nhà thuốc Khang Việt còn cung cấp thêm nhiều dược mỹ phẩm chất lượng để phục vụ cho nhu cầu mua sắm và sử dụng của mọi chị em.

Nhà thuốc Khang Việt - Địa chỉ mua dược mỹ phẩm đáng tin cậy cho chị em
Return to top