ClockThứ Tư, 22/11/2017 12:24

Thông tin thêm về khu mộ mẹ vua Dục Đức bị xâm hại: Sẽ hỗ trợ khi họ tộc có đề nghị

TTH.VN - Đó là ý kiến của TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, khi được hỏi về việc bia đá ở khu mộ mẹ vua Dục Đức – bà Trần Thị Nga, vừa bị xâm hại.

Điều tra làm rõ việc lăng mẹ vua Dục Đức bị đập phá

Việc lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào tung nhà bia, di chuyển bia đá và chân bia đá ra ngoài được Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế phát hiện vào sáng 19/11/2017. Ngôi mộ nằm trong vùng đồi núi phía Tây Nam thuộc phường Thủy Xuân. Phía ngoài lăng mộ có vòng thành bao quanh với 2 cửa vào. Tấm bia bị kẻ gian đào lên đưa ra khỏi nhà bia cùng với đế bia có ghi chữ “Hiển Tỉ Kiến Thụy Quận Vương Phủ Thiếp Đệ Thất Phòng Trần Nhị Nương Thụy Trang Thuận Chi Tẩm” (Đây là bia do người con làm cho mẹ đã mất nguyên là vợ thứ bảy thuộc phủ Kiến Thụy Quận Vương, người mẹ này họ Trần, sau khi mất được phong thụy là Trang Thuận”. Bà Trần Thị Nga mất năm 1911, là vợ cuối cùng (thứ bảy) của ngài Kiến Thụy Quận Vương, thân sinh vua Dục Đức.

Cận cảnh nhà bia bị xâm hại - Ảnh: Đại Dương

Theo TS. Phan Thanh Hải, hiện nay khu lăng mộ của mẹ vua Dục Đức không thuộc danh mục công trình kiến trúc thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý. Vậy nên, ngay khi nhận được thông tin của đại diện dòng họ, Trung tâm đã liên hệ với TP. Huế, với chính quyền phường Thủy Xuân để họ có thêm thông tin kiểm tra hiện trường và lập biên bản sự việc.

“Khu lăng mộ do dòng tộc quản lý nên xử lý như thế nào là việc của nội bộ dòng họ. Chỉ đến khi nào khu lăng mộ được xếp hạng di tích và giao cho Trung tâm quản lý, thì Trung tâm mới có mọi trách nhiệm liên quan. Trước mắt, nếu họ có nhu cầu và có ý kiến đề nghị hỗ trợ về chuyên môn bảo tồn, phục hồi di tích thì khi đó chúng tôi mới tham gia”, TS. Phan Thanh Hải nói thêm. 

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp trẻ tiếp cận công nghệ số an toàn, hữu ích

Ngày 10/5, đông đảo học sinh THCS trên địa bàn TX. Hương Thủy tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực số thông qua ứng dụng Hue-S và tuyên truyền Luật Trẻ em 2016 do các báo báo viên đến từ Sở Lao động, Thương binh & Xã Hội; Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (Hue-S) hướng dẫn.

Giúp trẻ tiếp cận công nghệ số an toàn, hữu ích
Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

Ngày 26/4, Hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh, vừa đặt đá khởi công thi công công trình lăng vợ vua Tự Đức.

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

TIN MỚI

Return to top