ClockThứ Bảy, 16/04/2016 05:56
LIÊN HOAN SÂN KHẤU HÀI KỊCH KHÔNG CHUYÊN TOÀN QUỐC 2016:

Tin vào sự sáng tạo của quần chúng

TTH - Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên toàn quốc 2016 được Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức từ ngày 15-18/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Ông Nguyễn Công Trung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, Phó Trưởng ban Thường trực Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên toàn quốc 2016 cho biết:

Liên hoan lần này thu hút 20 đơn vị nghệ thuật không chuyên đến từ các tỉnh, thành phố: Bắc Kạn, Hải Dương, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang và Vĩnh Long.

Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên 2016 được tổ chức vào tháng 4 như là một chương trình chào mừng Festival Huế 2016. Thực tế, Festival Huế đã khẳng định được yếu tố truyền thống với những thành công qua nhiều lần tổ chức, trở thành điểm hẹn của du khách bốn phương cũng như các đoàn nghệ thuật dân gian trên thế giới. Nghệ thuật dân gian hay nói cách khác nghệ thuật của quần chúng không thể đứng ngoài dòng chảy này. Với thông điệp “Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập” liên hoan này chính là cơ hội để chúng tôi đóng góp một phần thành công vào Festival Huế 2016.

Ông Nguyễn Công Trung

Trong Liên hoan sân khấu không chuyên toàn quốc lần này, tại sao Ban tổ chức (BTC) lại quyết định chọn hài kịch mà không phải là thể loại khác?

Liên hoan sân khấu không chuyên được tổ chức định kỳ ba năm một lần. Tùy vào nhiệm vụ chính trị hay chất lượng phong trào văn nghệ ở địa phương mà BTC quyết định tổ chức liên hoan theo chuyên đề, theo loại nghệ thuật với những thể tài: chính kịch, bi kịch, bi hài kịch,… Vì vậy, liên hoan lần này chúng tôi chọn thể tài hài kịch.

Chủ đề liên hoan thông qua hình thức hài hước để tập trung châm biếm, phản ánh về đời sống xã hội, về những thói hư tật xấu, quan điểm lạc hậu về lối sống, hành vi, qua đó tôn vinh nếp sống văn minh, những giá trị ứng xử văn hóa tốt đẹp, thuần phong mỹ tục...

Tính chuyên nghiệp và không chuyên ở đây được hiểu như thế nào thưa ông?

Có lẽ khái niệm chuyên nghiệp hay quần chúng (nghiệp dư) chỉ có những nơi còn tồn tại chế độ bao cấp. Nếu hiểu nghệ sĩ chuyên nghiệp theo định nghĩa: “những người làm nghệ thuật thuộc biên chế nhà nước, hưởng lương nhà nước” thì chúng ta thấy, ở lĩnh vực âm nhạc có các ca sĩ như Mỹ Tâm, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà,... Ở lĩnh vực sân khấu có Hồng Vân, Hoài Linh, Trường Giang,... Họ là nghệ sĩ quần chúng đấy chứ, có khác chăng họ chính là những nghệ sĩ quần chúng đặc biệt, nghệ sĩ quần chúng đỉnh cao. Các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới cũng vậy.

Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh - nơi sẽ diễn ra Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên toàn quốc 2016

Đến thời điểm này, khâu chuẩn bị cho liên hoan như thế nào?

BTC nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Văn hóa Cơ sở và Sở VH,TT&DL tỉnh; Sự năng động nhiệt tình của các đơn vị khi BTC đặt vấn đề đưa các đoàn nghệ thuật về biểu diễn ở cơ sở như: Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Quảng Điền, thị xã Hương Thủy và trại giam Bình Điền. Kế hoạch liên hoan được triển khai đến các tỉnh thành trên toàn quốc từ tháng 11/2015. Trong những ngày tháng 4, du khách thập phương về Huế dự Festival sẽ rất đông nên chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng từ chỗ ăn nghỉ, thi diễn và biểu diễn phải hết sức khoa học.

Kinh phí là khó khăn muôn thuở, nhưng không bao giờ thắng được thuận lợi đó là quần chúng rất yêu nghệ thuật. Với thuận lợi này, chúng tôi tin tưởng, các đơn vị tham gia sẽ được giao lưu học hỏi, được tham gia sáng tạo và phô diễn tài năng của mình.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành. BTC và các đơn nghị nghệ thuật không chuyên đã sẵn sàng cho những buổi diễn.

BTC đã xây dựng những phương án nào để thu hút người xem?

Tại Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên toàn quốc 2016, BTC bố trí thi diễn cả 3 buổi sáng, chiều, tối. Ngoài sân khấu chính (buổi sáng diễn từ lúc 8-10 giờ; chiều: 14-16 giờ; tối: 20-22 giờ) thì với các đoàn thi diễn, đoàn nào diễn xong chúng tôi bố trí đi diễn phục vụ Nhân dân ở cơ sở tại 4 sân khấu ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), Bộ đội Biên phòng tỉnh (đường Bùi thị Xuân, TP Huế) và trại giam Bình Điền (xã Bình Điền, thị xã Hương Trà) vào 2 tối 16/4 và 17/4 (lúc 20-22 giờ), tất cả cả buổi diễn đều miễn phí.

Công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thống đại chúng, các pa nô, áp phích đã triển khai từ sớm để người dân biết và tham dự.

Tiếng cười trong sân khấu hài kịch tại Liên hoan này sẽ có điểm khác so với tiếng cười trong các chương trình hài kịch nhằm mục đích giải trí. Vậy làm cách nào để vừa thỏa mãn được yếu tố gây cười nhưng đồng thời cũng thực hiện được nhiệm vụ tuyên truyền?

Nhiệm vụ của hài kịch là đả kích, châm biếm những cái xấu, cái lạc hậu nhưng đồng thời góp phần ươm mầm cho những điều tốt đẹp. Từ đề tài “Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam - xây dựng nông thôn mới”, các tác giả sẽ khai thác được nhiều chủ đề thú vị. Chúng tôi tin vào sự sáng tạo của quần chúng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

“Cái được lớn nhất trong Liên hoan sân khấu hài kịch không chuyên toàn quốc 2016 là góp phần vào thành công của Festival Huế 2016. Thứ hai là các đoàn nghệ thuật quần chúng được biểu diễn phục vụ Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và 4 điểm diễn ở cơ sở nói riêng. Thứ ba là truyền tải được thông điệp Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đến với Nhân dân”, ông Nguyễn Công Trung cho biết. 

HỮU PHÚC (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự báo điểm chuẩn nhiều ngành có thể tăng

Với mức điểm sàn vừa được Đại học (ĐH) Huế công bố ngày 12/8, các trường ĐH ở Huế dự báo điểm chuẩn có thể tăng ở một số ngành, khoảng từ 0,5 – 1,5 điểm.

Dự báo điểm chuẩn nhiều ngành có thể tăng
Để sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và an toàn

Trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tổ chức lễ tốt nghiệp online là sự lựa chọn an toàn và giúp sinh viên ra trường đúng hạn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Để sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và an toàn
Tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng

Bằng những bước đi có tính chiến lược, huyện A Lưới đang tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng
Một người Quảng ở Huế

Đã quá tuổi lục tuần, tiến sĩ (TS.) Huỳnh Công Bá vẫn chọn ở lại Cố đô làm công tác nghiên cứu. Hỏi nguyên do, ông hài hước: “Ba lô tôi nặng quá, không đi được vì có quá nhiều sách”!

Một người Quảng ở Huế
Đảm bảo chất lượng đại học từ kiểm định

Những năm gần đây, Đại học (ĐH) Huế chú trọng công tác kiểm định chất lượng, xem đó là thước đo cần thiết của một cơ sở giáo dục để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm tồn tại và đảm bảo chất lượng, hướng đến hội nhập.

Đảm bảo chất lượng đại học từ kiểm định

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top