ClockChủ Nhật, 17/12/2017 19:15

Anh, Trung Quốc cam kết hợp tác toàn diện

TTH - Lãnh đạo hai nước Anh, Trung Quốc chính thức cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác song phương toàn diện trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, kinh tế, tài chính... trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair: Cần chấm dứt Brexit để ngăn chặn tổn thất cho nước AnhAnh tạo điều kiện cư trú vĩnh viễn cho công dân EU đang sống tại AnhThủ tướng Anh: Brexit không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Anh với châu ÂuBộ trưởng Nội vụ Anh bắt đầu chạy đua để giành chức thủ tướngNữ Bộ trưởng dẫn đầu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên chọn Thủ tướng Anh

Ông Philip Hammond (phải) và ông Ma Kai (giữa) chuẩn bị chụp ảnh cùng các đại biểu tại Đối thoại Kinh tế Tài chính Anh, Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 16/12. Ảnh AP News

Cam kết được thông qua sau kết thúc buổi đối thoại kinh tế được chủ trì bởi Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Philip Hammond và Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Ma Kai, diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 16/12 vừa qua. Tham dự cuộc họp còn có sự tham gia của phái đoàn lãnh đạo kinh doanh của Anh và một số quan chức kinh tế khác.

Theo đó, Chính phủ hai nước cam kết thúc đẩy xây dựng London trở thành trung tâm đầu não kích thích lưu hành ngoại tệ Trung Quốc, cùng lúc hợp tác dài hạn trong quá trình sản xuất năng lượng sạch và xúc tiến thương mại phát triển giữa hai quốc gia.

Được biết, các nhà lãnh đạo Anh hiện đang lên kế hoạch định hướng phát triển thương mại, đầu tư ở thị trường tiềm năng Trung Quốc, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực trở lại vai trò của một quốc gia thương mại toàn cầu và bù đắp lại nguy cơ giảm tiếp cận với 27 thị trường khác nhau của khu vực châu Âu.

Phát biểu tại buổi họp, các quan chức Anh mong muốn xây dựng một môi trường phát triển mới, cho phép các công ty có thể tiến hành nhiều trao đổi thương mại, dịch vụ tài chính xuyên biên giới.

Đáp lại sự kỳ vọng của phía hội đồng Anh, Thủ tướng Li Keqiang – một quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc bày tỏ sự tin tưởng, hi vọng về việc đạt được những thỏa thuận đôi bên cùng có lợi và khẳng định mạnh mẽ về “sự hợp tác tăng trưởng ổn định và vững chắc” trong quan hệ Trung-Anh, bất chấp những vấn đề đang còn tồn tại giữa Anh và EU.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí hợp tác phát triển, mở rộng vai trò của Anh trong dự án “vành đai và con đường” của Bắc Kinh - một dự án mở rộng thương mại phủ sóng từ châu Á đến châu Âu bằng cách xây dựng hệ thống đường sắt, bến cảng và các cơ sở hạ tầng khác.

“Đây là những bước đi được kỳ vọng là định hướng đúng đắn cho sự phát triển của một nền kinh tế mạnh mẽ, công bằng và cân bằng hơn cho Anh, cũng như xây dựng tầm nhìn của Trung Quốc về định hướng của nền kinh tế trong tương lai”, Bộ trưởng Philip Hammond chia sẻ.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ AP News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top