ClockThứ Ba, 23/02/2016 09:36

Cần giải quyết rốt ráo việc xây dựng trái phép ở phường An Cựu

TTH - “Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng trú tại phường An Cựu, TP Huế xây dựng nhà không có giấy phép trên đất đang tranh chấp, bị UBND phường ban hành Quyết định (ngày 7/4/2015) cưỡng chế phá dỡ. Mặc dù ban hành Quyết định (QĐ) song UBND phường An Cựu lại “ngó lơ”, để gia đình ông Dũng xây dựng hoàn thiện nhà kiên cố”. Đó là nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị An trú tại phường Kim Long, TP Huế.
Ông Dũng xây dựng nhà kiên cố trên nền nhà lều cũ và chỉ mới tháo dỡ  một nửa mái tôn.

Chưa chặt chẽ trong quản lý

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị An, bà Trần Thị Lợi (mẹ của ông Dũng) và thông tin từ UBND phường An Cựu: Bà Lợi và vợ chồng ông Dũng hiện đang sử dụng, quản lý thửa đất tọa lạc tại 97 Ngự Bình, phường An Cựu (TP Huế). Nguồn gốc thửa đất này do ông, bà nội của ông Dũng là Nguyễn Đức Lành- Trần Thị Con tạo lập. Ông Lành bà Con (đã mất, không để lại di chúc) có 10 người con (trong đó có bố của ông Dũng và bà An). 7 người đã mất, trong đó 4 người không có con cái. Theo bà An, giữa bà và ông Dũng đang tranh chấp đối với thửa đất. Việc tranh chấp chưa được giải quyết thì ông Dũng có hành vi xây dựng nhà ở trái phép trên thửa đất. (Trên đất có 2 nhà gồm nhà lớn và nhà lều. Trong lúc sửa chữa nhà lều ông Dũng đã thay đổi kết cấu hiện trạng, xây dựng kiên cố). UBND phường An Cựu đã ban hành các văn bản để xử lý, cụ thể: Ngày 12/3/2015 lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ngày 13/3/2015 ban hành QĐ về việc đình chỉ thi công. Ngày 7/4/2015, ban hành QĐ số 09 về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình xây dựng của ông Dũng. Tuy nhiên, thời gian kéo dài nhưng UBND phường An Cựu vẫn không tổ chức thi hành QĐ cưỡng chế. Do đó, ngày 7/5/2015 bà An làm đơn kiến nghị gửi UBND TP Huế, UBND phường An Cựu, đề nghị có biện pháp can thiệp, tiến hành cưỡng chế phá dỡ đối với nhà mà ông Dũng xây dựng trái phép. Sau đó, ngày 5/6/2015, UBND phường An Cựu đã tổ chức hòa giải theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Huế (tại công văn số 1141 ngày 13/5/2015). Tại buổi hòa giải này, hai bên đã thỏa thuận cử người đại diện đứng tên lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), ký các văn bản xác nhận hàng thừa kế. Nhưng hơn một tháng rưỡi sau buổi hòa giải, gia đình ông Dũng không thực hiện đúng thỏa thuận. Do đó, bà An đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, khiếu nại các cơ quan có thẩm quyền, tiến hành cưỡng chế phá dỡ nhà ở xây dựng trái phép của ông Dũng trên thửa đất bố mẹ bà An để lại.

Ngày 4/8/2015, UBND TP Huế ban hành Công văn số 1953 gửi Chủ tịch UBND phường An Cựu, yêu cầu “kiểm tra nội dung đơn của bà (An) để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TP Huế về việc xây dựng trái phép của ông Dũng và yêu cầu Chủ tịch UBND phường An Cựu khẩn trương triển khai thực hiện, có văn bản báo cáo trước ngày 15/8/2015”. Tuy nhiên, cho đến nay sau nhiều lần bà An làm đơn khiếu nại, UBND phường An Cựu vẫn không “động tĩnh”.

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Ông Đoàn Bình Lương, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu cho rằng tại Công văn số 1141 ngày 13/5/2015 của UBND TP Huế có nội dung: yêu cầu UBND phường hòa giải đối với các thành viên trong gia đình đang tranh chấp về quyền thừa kế. Nếu hòa giải thành, cho phép gia đình được hoàn thiện công trình để ổn định cuộc sống. Nếu các thành viên tranh chấp về quyền thừa kế không đồng ý, yêu cầu các đồng thừa kế thỏa thuận người đại diện tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện các quyền có liên quan. Do đó, ngày 5/6/2015, UBND phường đã tiến hành hòa giải. Các đồng thừa kế của ông Lành bà Con đã thống nhất cử bà Nguyễn Thị Mau (chị bà An) là người đứng ra lập thủ tục đại diện thừa kế thửa đất tại 97 Ngự Bình. Đồng thời, đồng ý để ngôi nhà của ông Dũng được tồn tại cho đến khi phân chia di sản thừa kế. Sau buổi hòa giải, bà Mau lập hồ sơ đại diện thừa kế và đề nghị các đồng thừa kế viết giấy đồng thuận cử người đại diện đứng tên tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gắn liền với đất thì chỉ có ông Dũng viết giấy đồng thuận. Những người anh chị em khác của ông Dũng không thống nhất ký đơn cử đại diện. UBND phường tiếp tục nhiều lần mời hai bên đến hòa giải, nhưng không thành.

Trước tình hình đó, ngày 27/11/2015, UBND phường An Cựu ban hành thông báo số 41, yêu cầu ông Dũng phải tự tháo dỡ nhà xây dựng, sửa chữa trái phép trên đất đang tranh chấp. Ông Dũng có đơn xin cứu xét cho rằng, do nhà ở của cha mẹ ông xây dựng đã xuống cấp, phải cải tạo, sửa chữa. Nếu UBND phường cưỡng chế thì gia đình ông sẽ không có chỗ ở. Đồng thời, ông Dũng hứa sẽ vận động những người trong gia đình ký giấy đồng thuận cử người đại diện đứng tên cấp giấy chứng nhận đồng thừa kế đối với thửa đất tại 97 Ngự Bình, phường An Cựu trong thời gian từ ngày 1/2/2015 đến ngày 10/12/2015. Vậy nhưng, đã qua thời hạn nói trên, đến nay ông Dũng vẫn không thực hiện. Ngày 17/2/2016, theo quan sát của chúng tôi, cạnh ngôi nhà lớn 3 gian (là nơi mà gia đình ông Dũng vẫn ở từ trước đến nay chứ không phải không có chỗ ở như ông Dũng “kêu”), trên nền móng nhà lều cũ, gia đình ông Dũng đã xây dựng hoàn thiện nhà kiên cố, nền lát gạch hoa, tường xi măng, công trình phụ, phòng ngủ, bếp. Ông Dũng “chấp hành” thông báo tự tháo dỡ của UBND phường bằng cách dỡ một phần mái tôn (để lại một phần) và che bạt lên phần tôn đã dỡ xuống. Ông Đoàn Bình Lương cũng cho rằng việc tháo dỡ đó chỉ mang tính đối phó. Sắp tới, UBND phường sẽ yêu cầu ông Dũng tự tháo dỡ. Nếu ông Dũng không thực hiện, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế.

Từ diễn biến vụ việc, có thể thấy rằng, để gia đình ông Dũng xây dựng trái phép ngôi nhà kiên cố như nêu trên chứng tỏ cán bộ UBND phường chưa chặt chẽ trong việc quản lý. Mặt khác, từ khi ban hành QĐ cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị ngày 7/4/2015, đến nay đã gần 10 tháng, bà An đã nhiều lần có đơn kiến nghị, khiếu nại đến UBND 3 cấp, nhưng sự việc vẫn “giẫm chân tại chỗ”. UBND phường An Cựu rất cần giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật, tránh kéo dài gây ảnh hưởng không tốt tình hình ANTT tại địa phương.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top