ClockThứ Năm, 25/08/2011 09:11

Câu cá, một thú vui

TTH - Một buổi chiều trời chuyển mưa, đang cố gắng phóng xe thật nhanh về nhà, tôi bắt gặp nhiều người tập trung quanh cái hồ nhỏ rất đông vui ở Thành Nội. Tò mò tìm hiểu, mới biết những người này đang câu cá. Hỏi chuyện, những “cần thủ” này truyền đạt; “Bình thường, nếu trời nắng cá rất khó cắn câu, nhưng hễ trời chuyển mưa thì câu được rất nhiều cá”...
Nếu như trước đây thú câu cá chỉ dành cho những người già hoặc người có công việc ổn định, kinh tế khá giả; thì giờ đây loại hình này đã trở thành thú vui của nhiều tầng lớp bình dân lúc rảnh rỗi.
 
Theo tìm hiểu, những người câu cá có đủ thành phần với những công việc khác nhau. Mỗi người một tâm trạng. Chú Bình thợ hồ cho biết: “Chiều chiều sau khi xong việc tại công trình, tôi cùng mấy ông bạn cùng rủ nhau câu cá. Hôm nào đi câu cũng có vài con mang về, chủ yếu là cá rô phi; nhiều khi hên có cả cá lóc, cá trê, cá chép... Tôi thích đi câu cá vào buổi chiều vì cả ngày làm việc mệt mỏi ngồi câu cá một chút để thư giãn. Hơn thế còn cải thiện bữa ăn”. Vừa nói chú vừa khoe với tôi 2 chú cá rô phi mới câu được.
 
Còn với nhiều người khác, đi câu cá chỉ đơn giản để thử vận may. Nguyễn Đình Tuấn làm nghề sửa xe cho biết: “Tôi đi câu cá xem hôm nay mình có may mắn không. Vì thường hôm nào may mắn thì sẽ câu được nhiều cá. Tôi thường đi câu cá vào lúc sáng sớm và chiều tối, vừa đi câu, vừa gặp gỡ bạn bè cho vui. Kiếm được cá thì coi như hên, với lại có mồi nhậu chẳng gì bằng”.
 
Câu cá để... xả stress
 
Cuộc sống ngày càng phát triển, nên gánh nặng về cuộc sống càng khiến người ta mệt mỏi. Bởi vậy nhiều người tìm đến với thú câu cá để giảm stress.
 
Anh Trương Công Thành là nhân viên bán hàng cho một công ty điện gia dụng cho biết: “Mình làm việc trong một môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, trong đầu lúc nào cũng phải tính toán làm sao để bán được hàng, làm sao để đủ doanh số hàng tháng. Rồi gánh nặng cơm áo, gạo tiền trong cuộc sống khiến tôi rất mệt mỏi và hay cáu gắt. Mấy tuần trước anh bạn làm cùng công ty rủ đi câu cá, lúc đầu còn ngần ngại nhưng khi đi rồi mới thấy người thoải mái rất nhiều. Bây giờ mình suy nghĩ cũng thoáng hơn nên chiều nào mình cũng đi câu. Câu cá thật sự là một giải pháp giảm stress hữu hiệu”.
 
Với một số người, câu cá còn là giải pháp để học tính kiên nhẫn. Câu cá là một việc cần có thời gian và sự kiên trì bởi không phải lúc nào cá cũng cắn câu dễ dàng.
 

Cần câu mà những người câu cá sử dụng chủ yếu bằng tre có thể tự làm hoặc mua tại các cửa hàng bán vật dụng đánh bắt thủy sản. Nếu như ngày xưa giới đi câu thường tự làm với chiếc cần trúc, sợi cước mỏng, phao lông gà, lưỡi sắt thì ngày nay cần câu được bán phổ biến trên thị trường với độ dài ngắn thay đổi linh hoạt và độ đàn hồi cao với giá 40 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng/chiếc. Mồi câu chủ yếu là giun đất, người ta đào trong vườn nhà hoặc quanh hồ. Những người câu cá chuyên nghiệp thì khuyên nên lấy đất và đào giun đất ở quanh hồ vì cá đã quen với hơi đất ở đó nên rất dễ cắn câu. Khi lắp mồi câu không nên để lộ lưỡi câu vì cá hồ rất khôn nên sẽ không mắc câu.

Những người thất nghiệp và có nhiều thời gian nhàn rỗi lại tìm đến với thú câu cá như một trò tiêu khiển và để giết thời gian. Anh Nguyễn Văn Triều tâm sự: “Mình ra trường được 2 năm rồi nhưng vẫn chưa xin được việc nào ra hồn. Cầm cái bằng đại học đi xin việc mà chỗ nhận thì lương thấp chỗ thì làm việc chân tay nặng nhọc. Ba mẹ thấy chướng mắt ngày nào cũng la mắng hoài nên cứ buổi sáng sớm hoặc chiều tối là mình lại đi ra hồ câu cá. Nếu không đi câu chắc mình cũng chẳng biết làm gì hơn, theo bạn bè thì dễ sa ngã lắm”.
 
Thú vui tao nhã không phân biệt sang hèn, có những người đã từng gắn bó rất nhiều năm với cái cần câu. Họ đã trải qua những giờ nắng oi ả và mưa tầm tã để được cầm cần, ngắm phao, nhìn sóng nước lặng lờ chờ đợi con cá cắn câu với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên có một điều chung nhất ở những “cần thủ” là họ đều muốn tìm sự thanh thản, xua tan đi những bon chen vất vả của cuộc sống thường ngày...

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top