ClockThứ Tư, 28/12/2016 06:41

Cuba: Kinh tế năm 2016 sụt giảm, kỳ vọng khởi sắc năm 2017

TTH.VN - Nền kinh tế Cuba sụt giảm 0,9% trong năm nay song song với cuộc khủng hoảng ở Venezuela - đối tác thương mại chính của nước này, Bộ trưởng Kinh tế Cuba phát biểu trước Quốc hội, và dự đoán một triển vọng tươi sáng hơn cho năm 2017.

Chủ tịch Cuba thừa nhận nền kinh tế đang gặp khó khănCuba và EU đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệPhái đoàn Mỹ thăm Cuba tìm hiểu cơ hội kinh doanh, du lịch...Mỹ - Cuba thảo luận bình thường hoá quan hệ kinh tếChủ tịch Raul Castro: kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu của Cuba

Dự báo ngành du lịch Cuba sẽ tăng trưởng trong năm 2017. Ảnh: Today

Số liệu cho thấy nền kinh tế của quốc đảo này giảm mạnh trong nửa cuối năm 2016, sau khi chính phủ cắt giảm nhập khẩu, đầu tư và nhiên liệu để phù hợp với sự sụt giảm trong xuất khẩu và dầu giá rẻ từ Venezuela. Trước đó, nền kinh tế Cuba báo cáo tăng trưởng 1% trong nửa đầu năm.

Theo thông tin được chính thức công bố, Bộ trưởng Kinh tế Ricardo Cabrisas nói với Quốc hội rằng triển vọng kinh tế đã sáng sủa hơn, dự báo tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tiếp theo trong các ngành công nghiệp đường và du lịch.

"Đối với năm 2017, chúng tôi dự báo tăng trưởng 2% tổng sản phẩm trong nước, sau khi có sự sụt giảm 0,9% trong năm nay", các phương tiện truyền thông chính thức dẫn lời Bộ trưởng Cabrisas cho hay.

Trên thực tế, nền kinh tế Cuba đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ với các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và sự quản lý yếu kém ở trong nước.

Tuy nhiên thời gian gần đây, cải cách thị trường và mối quan hệ dịu lại với Hoa Kỳ khiến gia tăng lượng kiều hối và đẩy mạnh ngành du lịch, đã giúp nền kinh tế Cuba tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014 và tăng đến 4% trong năm 2015.

Tuy nhiên, sự sụt giảm kéo dài của giá nhiên liệu toàn cầu đang làm tổn thương nhiều đối tác thương mại hàng đầu của Cuba như Angola, Venezuela và Brazil khiến doanh thu từ việc bán các dịch vụ chuyên nghiệp cho những nước suy yếu trong năm nay.

Đồng minh quan trọng Venezuela đã cắt giảm việc cung cấp dầu giá rẻ và sự sụt giảm giá hàng hóa toàn cầu đang tác động tiêu cực đến việc xuất khẩu niken, các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và đường của Cuba.

Bộ trưởng Cabrisas cho biết, khu vực có thể được cải thiện là đầu tư nước ngoài, mặc dù vẫn còn thấp bất chấp chính phủ có kế hoạch đưa nó trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng.

Kể từ khi phê duyệt đạo luật thúc đẩy đầu tư nước ngoài hơn 2 năm trước đây, Cuba đã chỉ phê duyệt các dự án trị giá khoảng 1,3 tỷ USD, trong khi mức mục tiêu là khoảng 2 tỷ USD/năm.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top