ClockThứ Ba, 29/03/2016 20:36

Đánh mạnh tội phạm mua bán “cỏ Mỹ”

TTH - Nghị định số 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất có hiệu lực từ 1/2/2016; trong đó, có chất XLR-11- một chất gây nghiện nguy hiểm có trong “cỏ Mỹ”. Sau gần 2 tháng có hiệu lực, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung đánh mạnh vào tội phạm mua bán “cỏ Mỹ” và đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Các đối tượng mua bán “cỏ Mỹ” cùng tang vật tại cơ quan công an

Đánh sập nhiều đường dây buôn bán “cỏ Mỹ”

Trong khi các vụ tàng trữ, mua bán trái phép “cỏ Mỹ” tại TP. Huế và huyện Phong Điền đang tiếp tục được điều tra làm rõ, lực lượng công an tỉnh lại phá thêm một đường dây tiêu thụ “cỏ Mỹ” ở TX Hương Thủy, bắt giữ hai đối tượng liên quan.

Những ngày cuối tháng 3/2016, Công an TX Hương Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng Nguyễn Minh Nhật (21 tuổi) và Cao Thanh Dũng (20 tuổi, cùng trú tại phường Phú Bài, TX Hương Thủy) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy có tên gọi “cỏ Mỹ”. Trước đó, tại sân Bưu điện TX Hương Thủy, lực lượng công an bắt quả tang Nguyễn Minh Nhật bán “cỏ Mỹ” trái phép cho một con nghiện trú xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc). Công an thu giữ trên người Nhật và Hà 6 gói “cỏ Mỹ” có trọng lượng 4,757 gam. Tại cơ quan công an, Nhật khai mua số ma túy kể trên từ Cao Thanh Dũng. Sau khi bị công an bắt giữ, Dũng khai mua ma túy “cỏ Mỹ” từ người quen ở TP. Đà Nẵng để mang ra Huế tiêu thụ. Cũng như các vụ án vừa bị phá trước đó, số ma túy “cỏ Mỹ” này được đóng gói nilon và gắn mác bên ngoài là “trà giảm cân” để qua mắt lực lượng chức năng.

Dùng quá liều có thể tử vong

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Cỏ Mỹ” thực chất là một loại ma túy nguy hiểm hơn cần sa, vừa được Chính phủ ban hành bổ sung vào danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo tài liệu của Bộ Công an, “cỏ Mỹ” là các gói thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi thơm đặc trưng. Hoạt chất chính có trong “cỏ Mỹ” là XLR-11 (còn gọi là 5-fluoro-UR-144). Chất này còn nguy hiểm hơn cả cần sa. “Cỏ Mỹ” khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.  Ở nước ngoài đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do sử dụng “cỏ Mỹ”. Còn ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị.

Tại TP. Huế vào ngày 20/3, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh cũng bắt quả tang Nguyễn Giàu (22 tuổi, trú phường An Cựu, từng có tiền án về trộm cắp tài sản) và Lê Vũ Thành Trung (15 tuổi, trú phường Trường An, TP. Huế) về hành vi tàng trữ và sử dụng chất ma túy, thu giữ 14 gói “cỏ Mỹ” được gắn mác “trà giảm cân”. Đầu tháng 3/2016, 7 đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ (từ 16 đến 25) trú tại xã Phong Hải (huyện Phong Điền) cũng bị lực lượng Biên phòng tỉnh và công an địa phương phối hợp bắt giữ, do hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép “cỏ Mỹ”. Theo Công an tỉnh, trong vòng 2 tháng qua, công an các địa phương, đơn vị đã bắt khoảng 10 vụ với trên 20 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật là “cỏ Mỹ”. Phương thức mua bán và ngụy trang cũng rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Các đối tượng này thường giao dịch “cỏ Mỹ” dưới hai dạng, đổ hết thuốc trong các điếu thuốc đầu lọc thông thường rồi nhét “cỏ Mỹ” vào hoặc gói “cỏ Mỹ” thành từng gói nhỏ và nhận “hàng” qua điện thoại.

Nỗ lực đẩy lùi “cỏ Mỹ”

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ý thức được tính nguy hiểm của “cỏ Mỹ”, trước đây Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương, đơn vị vào cuộc, bắt giữ được nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng “cỏ Mỹ”. Thế nhưng, vào thời điểm đó, “cỏ Mỹ” không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất nên cơ quan công an không có đủ cơ sở pháp lý để xử lý như với ma túy, điều này làm hạn chế tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa. Nhưng khi Nghị định 126/2015 của Chính phủ có hiệu lực thì mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất “cỏ Mỹ” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn công an các địa phương tập trung phát hiện, bắt giữ và kiên quyết xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng “cỏ Mỹ”. “Tuy nhiên, không có giải pháp nào hiệu quả hơn ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về tác hại của loại ma túy này với sức khỏe con người để tránh xa nó”- đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định.

Nhận được thông tin trình báo của nhiều người dân và trên cơ sở các thông tin trinh sát nắm được, Công an tỉnh đã lên kế hoạch phối hợp cùng nhiều lực lượng chức năng khác để truy bắt những đối tượng đưa “cỏ Mỹ” tràn vào Cố đô Huế. Những địa điểm có dấu hiệu xuất hiện của “cỏ Mỹ” đều được các trinh sát có mặt để nắm thông tin và theo dõi sát sao mọi động tĩnh. 

Nhiều thanh niên trẻ ở Huế đang háo hức sử dụng và vật vã trong những cơn say “cỏ Mỹ”. Nhiều bậc phụ huynh cũng đau buồn vì không cản ngăn được con em mình khi đã thành nô lệ của “cỏ Mỹ”. Tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép “cỏ Mỹ” diễn ra rất công khai. Tác hại của “cỏ Mỹ” cần được các cấp, các ngành tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong xã hội để tránh hệ lụy. Cần phải làm cho các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên nắm được kiến thức về các loại ma túy, nhất là khi ma túy tổng hợp ngày càng biến tướng và len lỏi vào đời sống hiện nay. Phải làm sao để các em hiểu rằng “cỏ Mỹ” là một mối hiểm họa vô cùng lớn của xã hội.

THÁI BÌNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy

Chiều 6/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch về “Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn cấp huyện thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh đến UBND cấp huyện và cấp xã.

Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
Return to top