ClockThứ Sáu, 15/03/2019 12:34

“Di tích Kinh thành Huế qua nhật ký nghiên cứu Huế”

TTH.VN - Đây là chủ đề buổi nói chuyện của nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh sáng 15/3 tại Bảo tàng Văn hóa Huế, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử.

Tập trung nguồn lực di dời, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thànhHuy động 2.735 tỷ đồng thực hiện dự án giải phóng khu vực I di tích Kinh thành Huế

Nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh giới thiệu những nghiên cứu của ông về Kinh thành Huế

Sau nhiều năm nghiên cứu, khảo sát Kinh thành Huế, nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh cung cấp những tư liệu giá trị về lịch sử, quá trình xây dựng, trùng tu và những tác động, ảnh hưởng do thiên tai, chiến tranh và sự xâm lấn của cư dân đến di tích.

Theo cứ liệu của nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh, nếu năm 1998 có khoảng hơn 2.800 hộ dân sống trong khu vực I di tích, thì sau 20 năm, con số này là trên 4.000 hộ.   

Nhiều năm trước, ông đã tìm thấy văn bằng cấp kỷ lục (giấy thưởng công) đợt tu sửa kinh thành dưới thời vua Minh Mạng; những viên đạn thần công ở pháo đài, những viên gạch cổ trong đó có những thông tin văn hóa thể hiện qua bông hoa, ký tự…

Trong quá trình nghiên cứu, nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh đều ghi lại nhật ký. Ông đã có gần 30 năm dày công đi thực tế diền dã, sưu tầm, ghi chép các tư liệu liên quan đến Kinh thành Huế trong 18 cuốn sổ tay nhật ký dày hơn 1.000 trang. Những tư liệu ông cung cấp qua buổi nói chuyện là kết quả sưu tầm, tìm hiểu về di tích Kinh thành Huế qua các trang nhật ký ghi chép của ông.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở
“Kinh thành Huế - dấu xưa còn lại”

Là chủ đề của Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế phối hợp cùng Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 tổ chức chiều 17/1 tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo du khách tham quan di tích Huế.

“Kinh thành Huế - dấu xưa còn lại”
Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế

Đến tháng 4/2024, gói thầu số 24 thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên sẽ hết hạn hợp đồng, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, đặc biệt là hạng mục nạo vét, chỉnh trang 5 hồ trong hệ thống thủy đạo của Kinh thành Huế.

Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế
Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích

Rất nhiều "Ngày chủ nhật xanh" đã được tổ chức, Xanh- sạch- sáng đã trở thành phong trào của cả tỉnh và được nhiều địa phương duy trì thường xuyên, vậy mà sao vài vị trí rất đáng để mắt như nơi đống rác kia “tọa lạc” lại bị bỏ sót...

Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích
Đảm bảo cảnh quan, vệ sinh sau khi dân trả lại bằng

Những cư dân từng sống tạm bợ ở Thượng Thành, Eo Bầu… thuộc Khu vực I di tích Kinh thành Huế đã lần lượt về nơi ở mới, trả lại đất cho di sản. Trong khi người dân êm ấm ở vùng đất mới, những thửa đất di sản được bàn giao lại cho chính quyền quản lý, trong tương lai sẽ có chính sách bảo tồn để phát huy giá trị.

Đảm bảo cảnh quan, vệ sinh sau khi dân trả lại bằng

TIN MỚI

Return to top