ClockThứ Hai, 27/06/2016 13:54
KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM (28/6/2001 – 28/6/2016)

Điểm tựa của tổ ấm

TTH - Với hình thức sinh hoạt sôi nổi, nội dung phong phú, các mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình trở thành điểm tựa cho nhiều gia đình là nơi để chị em chia sẻ, động viên nhau cùng xây dựng tổ ấm.

Những mô hình hay

CLB Không sinh con thứ 3 trở lên tổ dân phố Lương Cổ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền được thành lập năm 2011. Tên CLB là vậy, nhưng những buổi sinh hoạt được tổ chức định kỳ của CLB không chỉ nói chuyện kế hoạch hóa gia đình mà còn phổ biến việc phòng chống bạo lực gia đình, thảo luận cách để xây dựng gia đình hạnh phúc, bàn chuyện làm ăn kinh tế… Mỗi khi gia đình nào lục đục, Ban chủ nhiệm CLB lại đến khuyên răn các đôi vợ chồng. Nhờ đó, nhiều năm nay, Lương Cổ không có bạo lực gia đình, nhiều gia đình trở thành tấm gương no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. CLB cũng trở thành mái nhà chung để chị em sẻ chia những cách làm hay, thăm hỏi nhau khi đau ốm hay động viên con em của hội viên có thành tích cao trong học tập.

Hội thi bữa cơm gia đình

Bà Trần Thị Bé, Chủ nhiệm CLB cho hay: “Từ nhu cầu của đông đảo chị em phụ nữ và các gia đình muốn có nơi sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB được thành lập. Không chỉ tuyên truyền đến bà con trong tổ dân phố thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, Ban chủ nhiệm CLB luôn lồng ghép các nội dung phong trào thi đua, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… thu hút đông đảo chị em tham gia. CLB tích cực khai thác nguồn vốn cho các thành viên vay để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Qua đó, nhiều chị em đã nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế giỏi, gia đình êm ấm”.

Chị Cao Thị Tuyết, hội viên CLB chia sẻ: “Tham gia CLB, tôi có điều kiện gặp gỡ được nhiều chị em, cùng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm về chăm lo gia đình, nuôi dạy con, cách tiết kiệm chi tiêu, quản lý gia đình… Tôi thấy mô hình này rất hay và bổ ích cho phụ nữ nông thôn”. Chị Tuyết không chỉ là tấm gương xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc mà còn rất năng nổ trong công tác gia đình, được địa phương giới thiệu cho Ban chỉ đạo công tác Gia đình tỉnh tuyên dương trong Ngày Gia đình Việt Nam năm nay.

Ra đời năm 2009, CLB Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở thôn Bao Vinh, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà đáp ứng yêu cầu bức thiết về tệ nạn BLGĐ lúc ấy. Không chỉ tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người bị bạo lực, Ban chủ nhiệm và những thành viên tích cực trong CLB đã kịp thời can thiệp, ngăn chặn bạo lực; đồng thời, hòa giải thấu tình đạt lý, giáo dục, răn đe người gây ra bạo lực để họ thay đổi hành vi.

Ông Đoàn Văn Sân, Chủ nhiệm CLB kể lại: “CLB đã phối hợp ngăn chặn, can thiệp, hòa giải 18 vụ việc có nguy cơ gây ra thương tích, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Tất cả các vụ việc đều được giải quyết kịp thời. Có những vụ việc rất phức tạp, chúng tôi phải kiên trì, tìm hiểu đối tượng để vận dụng giải pháp hợp lý”.

Điểm tựa

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều mô hình về CLB gia đình, như: CLB Gia đình phát triển bền vững, CLB Phòng chống bạo lực gia đình, CLB Không sinh con thứ 3 trở lên, CLB Gia đình 5 không, 3 sạch, CLB Gia đình văn hóa... thuộc sự quản lý, theo dõi của nhiều ngành: văn hóa, nông dân, dân số, phụ nữ… 

Một tiểu phẩm về gia đình hạnh phúc của gia đình văn hóa tiêu biểu ở Hương Thủy

Bà Trần Thị Bé cho biết: “Các thành viên CLB gắn bó sinh hoạt đều đặn nhiều năm qua là nhờ Ban Chủ nhiệm CLB luôn chú trọng đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt. Ngoài những tài liệu được cung cấp, CLB còn nghiên cứu, tìm tòi các bài viết hay trên sách báo, internet đưa vào nội dung sinh hoạt. Chúng tôi cũng nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ chị em về vật chất, tinh thần để vượt qua khó khăn”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều CLB hoạt động không hiệu quả và số hội viên cứ giảm dần. Theo bà Lê Thùy Chi, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa - Thể thao một trong những nguyên nhân chính là những CLB ấy không có hình thức sinh hoạt sinh động, hấp dẫn nên không thu hút được hội viên. Để tạo điều kiện cho các CLB hoạt động hiệu quả, ngoài việc tập huấn cho các ban chủ nhiệm, các ngành, địa phương cần rà soát lại hoạt động của các CLB này. Nếu CLB nào hoạt động không hiệu quả thì nên gộp tất cả các mô hình CLB gia đình trong cùng một địa phương để sinh hoạt nhiều nội dung. Ban chủ nhiệm các CLB phải nhiệt huyết, năng nổ trong công tác, biết lồng ghép nội dung sinh hoạt phong phú để tăng tính hấp dẫn, đồng thời phải được bồi dưỡng, tập huấn để họ có khả năng vận động hội viên tham gia, kỹ năng tổ chức sinh hoạt. Các địa phương cũng cần tạo điều kiện về địa điểm sinh hoạt cho các CLB này ở các nhà văn hóa cấp thôn.

Sáng 26/6, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức gặp mặt gia đình công nhân tiêu biểu lần thứ III với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. 20 cặp vợ chồng là CBCNVC được bầu chọn đến từ các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cùng chia sẻ bí quyết thành công trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

HƯƠNG LAN

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top