ClockThứ Bảy, 11/03/2017 16:52

Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, liên kết để vượt khó

TTH.VN - Chương trình Cà phê Doanh nhân số 3 tổ chức sáng 11/3 có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và các ban ngành liên quan. Trong không khí cởi mở,nhiều ý kiến được thẳng thắn chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu tại chương trình

Luôn tạo điều kiện cho DN

Với chủ đề “Định hướng phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế: Cơ hội cho doanh nghiệp”, tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, cùng đại diện các sở, ngành, Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa, các ngân hàng. Chương trình còn thu hút gần 200 cá nhân là đại diện các đơn vị DN, sinh viên đam mê khởi nghiệp trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã thông báo những thông tin mới nhất về chủ trương, chính sách của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2017 được xác định là năm doanh nghiệp, tỉnh tập trung tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung vào các chương trình trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong nền kinh tế và xã hội như: chương trình trọng điểm phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và phát triển công nghiệp; phát triển du lịch - dịch vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng nêu ra thực tế, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của các DN p trên địa bàn vẫn chưa cao. Bằng chứng là có rất nhiều DN dự án bất động sản lớn được triển khai, song đa phần đều là do các chủ đầu tư từ nơi khác tới… Các ngành kinh tế chủ lực hầu như vắng bóng DN địa phương. Khả năng liên kết của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng rất hạn chế. Doanh nghiệp nào cũng chỉ chọn phương thức bán hàng có lợi nhất cho đơn vị mình, không có sự phối hợp để điều tiết lượng hàng bán ra, điều tiết thị trường. Thậm chí, việc "gà nhà đá nhau" không phải là chuyện hiếm. Tình trạng doanh nghiệp này cố tình bán phá giá thị trường, làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của doanh nghiệp khác vẫn còn tồn tại.

Bà Nguyễn Lan Vy cho rằng, vẫn có đơn vị không phối hợp với doanh nghiệp

Trao đổi thẳng thắn trong nhiều lĩnh vực

Tại chương trình này, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, nhất là các chính sách về thuế, đất đai và cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Song hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thách thức nhất là trong xu thế hội nhập sâu kinh tế toàn cầu.

Đề cập đến vấn đề phát triển nền nông nghiệp sạch, ông Đặng Trần Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Cây xanh Hương Lộc chia sẻ: "Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang được tỉnh rất quan tâm, bằng chứng là có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho các đơn vị trong lĩnh vực này. Tuy nhiên vấn đề là để nền nông nghiệp công nghệ cao, quá trình tích tụ ruộng đất phải đi trước một bước. Trong khi cơ chế, chính sách về đất đai đang trở thành rào cản đối với DN muốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Bởi thực tế, muốn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao cần một diện tích đất tập trung khá lớn, trong khi quy mô sản xuất của người dân chủ yếu theo hình thức tự phát, nhỏ lẻ. Doanh nghiệp không có đủ mặt bằng để “dụng võ”, trong khi để có “cánh đồng lớn” thì phải đền bù giải phóng mặt bằng với nhiều quy trình, thủ tục phức tạp, quan niệm về bỏ hạn điền vẫn còn có những suy nghĩ khác nhau. Ở nhiều nơi, đất đai đang bỏ hoang hoặc sử dụng không đúng tiềm năng mục đích nhưng DN không dễ nhảy vào, dù có tiền.

Ông Bùi Văn Trọng, Công ty Cp Địa ốc Thắng Lợi lại cho rằng, hiệu quả trong hoạt động hội, hiệp hội, câu lạc bộ doanh nhân, DN trên địa bàn vẫn chưa thực hiệu quả. Nếu như ở một số nơi, các Hội, Hiệp hội sẽ đứng ra thành lập các tổ nhóm nhỏ với từ 20 đến 25 thành viên không cùng trong một lĩnh vực kinh doanh. Những thành viên này sẽ cam kết sử dụng sản phẩm của nhau, hỗ trợ nhau trong kinh doanh mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào. Tuy nhiên, vai trò này ở các hội, hiệp hội hiện nay rất mờ nhạt. Đồng thời kiến nghị, hội cần xây dựng chương trình phối hợp, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của các thành viên trong hội.

Chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các sở ngành tham dự chương trình

Trong không khí cởi mở, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chia sẻ vẫn gặp tình trạng một số cơ quan, đơn vị vẫn gây khó khăn, không hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tỉnh cần tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản trị cho các DN, doanh nhân, tổ chức triển khai các lớp học tập các luật, các văn bản của trung ương và địa phương về đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp. Mong muốn, các cơ quan Nhà nước tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và cần có đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến, bức xúc và giải quyết kịp thời những vướng mắc của DN.

Sau khi nghe những ý kiến, câu hỏi của DN, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có những trao đổi thẳng thắn trong từng lĩnh vực cụ thể. Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư vui mừng chia sẻ: "Thành công lớn nhất trong Chương trình Cà phê Doanh nhân lần này là doanh nghiệp đã có sự thay đổi, mạnh dạn hơn trong trình bày các ý kiến đề xuất, điều mà trước đây tại các cuộc họp, gặp mặt doanh nghiệp rất ít khi được lắng nghe. Đồng thời yêu cầu các DN cần chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin, đường lối của UBND tỉnh nhằm hoạch định hướng đi phù hợp, tránh những sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp Huế phải biết liên kết để cùng vượt khó, phải nhận thức được lợi ích to lớn của liên kết coi đây là nhu cầu tự nhiên, thiết yếu của mình trong quá trình thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành tham gia cũng cam kết, tỉnh cũng sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN, doanh nhân phát triển. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên tham mưu những chính sách thiết thực, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cho cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn.

Dịp này, Hội doanh nhân trẻ tỉnh cũng tiến hành kết nạp cho 5 hội viên mới.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản trị dòng tiền hiệu quả

‘‘Góc nhìn từ những biến động kinh tế và giải pháp quản trị dòng tiền doanh nghiệp hiệu quả’’ là nội dung chương trình Cafe doanh nhân do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong ngày 20/5.

Quản trị dòng tiền hiệu quả
Giúp doanh nghiệp kết nối xúc tiến giao thương

Ngày 25/6, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Câu lạc bộ xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Giúp doanh nghiệp kết nối xúc tiến giao thương
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nghiên cứu đầu tư

“Trao đổi về xúc tiến đầu tư các dự án quy mô vừa và nhỏ với các doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế” là nội dung chương trình Cà phê doanh nhân do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tổ chức trong ngày 19/6.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nghiên cứu đầu tư

TIN MỚI

Return to top