ClockThứ Hai, 16/09/2019 09:36

Đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

TTH - Thu ngân sách (NS) trên địa bàn TP. Huế trong năm 2019 rất khả quan nhờ các yếu tố khách quan và sự triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ của cơ quan thuế cũng như chính quyền các cấp.

Thu ngân sách 7 tháng tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018Tăng phí phải đi kèm tăng chất lượng dịch vụThu ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 13%

Hướng dẫn quy trình nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: THANH HƯƠNG

Khả quan

Chưa năm nào, nguồn thu từ bán đất lại khả quan như năm nay, điều này đến từ một số nguyên nhân khách quan như thị trường bất động sản ở Huế thời gian đầu năm 2019 khá sôi động, giá đất một số khu vực vùng ven tăng khá cao so với năm trước, dẫn đến nguồn thu từ việc đấu giá và chuyển quyền sử dụng đất xen ghép, đất nền quy hoạch có nhiều thuận lợi. 

Theo Chi cục Thuế TP. Huế, tính đến hết tháng 8/2019, tổng thu NS của TP đạt trên 555 tỷ đồng trên tổng số 732,6 tỷ đồng theo chỉ tiêu được giao (so với cùng kỳ tăng hơn 115%). Trong đó, các khoản thu đạt cao như: thu tiền sử dụng đất đạt 124,7 tỷ đồng (tỷ lệ 104%), lệ phí trước bạ: 112 tỷ đồng (đạt 79 %), thuế thu nhập cá nhân: 54 tỷ đồng (hơn 76,6 %). Tuy nhiên, một số khoản thu vẫn chưa bảo đảm như: thu ngoài quốc doanh đối với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp (DN) chỉ đạt hơn 63%, thu từ thuê đất chỉ hơn 66%.

Được biết, đến thời điểm này, số tiền nợ thuế của các DN và các hộ kinh doanh còn hàng chục tỷ đồng. Để đảm bảo thu đúng, kịp thời và chống thất thu, hạn chế việc nợ đọng, Chi cục Thuế TP. Huế đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp như: tuyên truyền để DN, người dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mình trong việc nộp thuế vào NS Nhà nước, tăng cường theo dõi kê khai thuế qua mạng, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng để điều chỉnh giảm khấu trừ, tăng thuế phát sinh phải nộp. Đồng thời tiếp tục kiểm tra chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế để hoàn thành và hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2019.

Thời gian qua, TP đã chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt trong nhiệm vụ thu NS; đặc biệt là chỉ đạo đẩy mạnh công tác xử lý nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi bằng cách tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành NS chặt chẽ, đồng thời tiết kiệm trong phạm vi dự toán giao. Trong đó, tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản sớm trong quý III, điều chuyển hoặc không bố trí vốn cho những công trình triển khai chậm...

Giải pháp chống thất thu

Theo Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch TP. Huế Hoàng Vân, dù thực tế tình hình thu NS của TP có khả năng về đích sớm hơn so với kế hoạch, tuy nhiên, TP vẫn không chủ quan, mà triển khai nhiều giải pháp để tăng thu, trong đó có nhóm các DN nhỏ.

Thực hiện theo đề án chống thất thu thuế của UBND tỉnh, UBND TP. Huế đã thành lập ban chỉ đạo, 2 đoàn kiểm tra liên ngành, ban hành quyết định thành lập 28 tổ kiểm tra chống thất thu thuế của 27 phường và BQL chợ Đông Ba. Từ ngày 5/7 cho đến hết 30/9/2019, các tổ kiểm tra này đã tiến hành rà soát các hộ kinh doanh nhỏ, trong đó chú trọng ngành hàng kinh doanh, ăn uống trên địa bàn. Hiện đã có 3 đơn vị là UBND phường An Cựu, Phú Hội và Xuân Phú báo cáo tình hình, tiến độ, Ban chỉ đạo chống thất thu thuế TP đang đốc thúc các phường, BQL chợ Đông Ba tiếp tục thực hiện tốt chế độ báo cáo.

Chi cục Thuế TP. Huế đang theo dõi chặt chẽ tình hình thu NS, tăng cường công tác phân tích, dự báo, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn nhằm xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, đề ra các giải pháp quản lý hiệu quả, góp phần hoàn thành, vượt mức nhiệm vụ thu NS trên địa bàn, đảm bảo sự ổn định và phát triển của TP trong thời gian tới…

Thời gian này, chi cục tăng cường rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn mới phát sinh để đưa vào diện thu thuế. Quan điểm của ngành thuế là hoan nghênh, tuyên dương các trường hợp, DN, cá nhân làm tốt nghĩa vụ nộp thuế, song cũng quyết liệt đối với các DN, hộ kinh doanh cố tình “chây ỳ”, trong trường hợp cần thiết sẽ kiến nghị cơ quan thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngoài công tác chống thất thu, các biện pháp hỗ trợ DN cũng được TP và ngành thuế quan tâm, cụ thể là hướng dẫn các hộ kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ nắm bắt các chính sách mới như chế độ kế toán, các thủ tục kê khai và thực hiện các hóa đơn chứng từ...; đồng thời giải đáp các vấn đề vướng mắc, khó khăn, tồn tại mà các DN siêu nhỏ đang gặp phải trong quá trình hoạt động.

Vừa qua, thực hiện Thông tư 132 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ với nhiều thuận lợi cho các DN vì chế độ kế toán, sổ sách ít hơn, Chi cục thuế TP đã mở 4 lớp tập huấn về chế độ kế toán, chính sách thuế, quy định về hóa đơn điện tử... cho 1.200 siêu nhỏ trên địa bàn.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top