Thể thao quốc tế

“Đốt thử”

ClockChủ Nhật, 01/04/2018 11:02
TTH - Giới thạo trái banh tròn thường bảo những trận cầu giao hữu quốc tế cận kề World Cup hay Euro là “đốt thử”.

Huấn luyện viên các đội bóng quốc gia, sau khi đội bóng dưới quyền đoạt vé đi dự vòng chung kết và đã bốc thăm chọn bảng đấu, đều tìm cách soát xét lại lực lượng bằng cách tham gia một vài trận cầu giao hữu. Các đội bóng “ở nhà xơi nước” cũng tranh thủ dăm ba trận banh để giúp các cầu thủ giữ được cảm giác bóng và tìm hướng đi mới, chuẩn bị cho những cuộc “phục hận” tiếp theo.

Hòa 1 -1, cả Tây Ban Nha và Đức đều hài lòng về màn “đốt thử”. Ảnh: Internet

Tuy chỉ là giao hữu, là “đốt thử”, thế nhưng, ví như chuẩn bị cho World Cup sắp tới tại Nga này chẳng hạn, một lịch trình thi đấu giao hữu quốc tế cũng đã được duyệt rất hoành tráng. Giải bóng đá các quốc gia hàng đầu châu Âu, nơi hội tụ hầu hết các danh thủ quốc tế, đã phải nghỉ lượt để các ngôi sao, như Messi hay Ronaldo, về khoác áo đội tuyển quốc gia. Bóng đá thế giới ngay cuối tuần qua đã sống trong một không khí cực kỳ sôi động với những trận cầu trong mơ, kiểu như Tây Ban Nha gặp Đức hay Argentina đấu với Italia.

Nhìn lại các trận đấu giao hữu mới rồi, dễ dàng nhận thấy cơ bản những “quả pháo lớn” đem thử đều nổ to. “Vũ công Samba” đè bẹp chủ nhà World Cup 2018 Nga tới 3 bàn không gỡ. “Sư tử Anh” thắng 1- 0 trước “cơn lốc màu da cam” Hà Lan. Ronaldo lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha thắng Ai Cập 2-1. Messi và Aguero không ra sân, “vũ điệu tango” Argentina vẫn có chiến thắng 2-0 trước Italia, kẻ vĩ đại ngồi nhà. Dù chỉ là một trận hòa song “xe tăng” Đức và “bò tót” Tây Ban Nha cũng đều hả hê bởi đã cống hiến một trận cầu đỉnh cao. Duy có “quả pháo bự” Pháp không kêu khi họ bị Colombia ngược dòng đánh bại 3-2.

Những trận cầu “đốt thử” vừa là cơ hội để các đội bóng có mặt sắp đến ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh soát xét lần cuối cả về lực lượng lẫn lối chơi. Nhìn vào đội hình xuất phát của 2 “ông kẹ” Nam Mỹ, trong khi Braxin đưa ra đội hình khủng gồm những tên tuổi đã khẳng định thì Argnetina lại xuất phát với gương mặt mang tính thử nghiệm. Đơn giản, đội bóng của Messi vừa thoát hiểm trong cuộc chiến giành vé tới World Cup. Cái khó của Argnetina là trong khi hàng công đầy rẫy các siêu sao thì tuyến giữa lại tỏ ra lép vế so với nhiều ông lớn còn lại. HLV Jorge Sampaoli muốn nhân cơ hội này thử nghiệm các gương mặt mới, như Tagliafico, Biglia, Paredes, Lo Celso, Lanzini…

“Thử kêu” là một dấu hiệu vui nhưng các đích lớn của đội bóng, đặc biệt là những ông lớn như Đức hay Braxin, vẫn là kết quả tại ngày hội bóng đá sắp tới. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp “thử kêu” nhưng lại “đốt xịt”. Hungary tại World Cup 1986 là một ví dụ. Thi đấu giao hữu trước thềm World Cup, đội bóng Đông Âu thắng cả ứng cử viên sáng giá nhất Braxin lúc đó khiến người ta mơ tưởng đến sự phục sinh của bóng đá Hungary thời 1954 khi với danh thủ Ferenc Puskás, họ đã từng vào tới trận chung kết. Thế nhưng, tại World Cup 1986, Hungary đã “đốt xịt” thảm hại, bị nốc ao ngay từ vòng giữ xe (vòng loại).

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, World Cup 2018 chính thức khai hội. Đây tiếp tục là quãng thời gian của những trận cầu giao hữu, thử nghiệm. Sẽ không nói được gì nhiều khi mà giờ trái bóng lăn để chính thức mở màn cho World Cup tại Nga vẫn còn phía trước. Vậy thì trong lúc chờ đợi, hãy bắt đầu tận hưởng không khí bóng đá quốc tế đang nóng dần lên từ những trận cầu giao hữu, xem các đội bóng dự giải “đốt thử” xem ai “kêu”, ai “xịt” và nữa là, cả ai đó “giả xịt” để giấu mình, lừa thiên hạ, tạo bất ngờ ở ngày hội phía trước.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra
Return to top