ClockThứ Hai, 28/03/2016 14:26

El Nino làm giảm 2 triệu tấn sản lượng dầu cọ Malaysia năm 2015-2016

TTH.VN - Sản lượng dầu cọ tại Malaysia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ 2 trên thế giới, ước tính sẽ giảm khoảng 2 triệu tấn so với năm trước đó, trong chu kỳ năm dầu cọ sẽ kết thúc vào tháng 9/2016, do ảnh hưởng của El Nino, nhà phân tích hàng đầu về các ngành công nghiệp Dorab Mistry cho biết.
Một công nhân đang thu hoạch dầu cọ ở Sepang, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Sự sụt giảm trong sản lượng, mạnh nhất trong ít nhất 7 năm qua, có thể mang lại cơ hội cho cho các doanh nghiệp sản xuất dầu cọ khi giá của mặt hàng này đã tăng 5% trong 2 tuần qua lên mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây, đạt 2.726 ringgit (tương đương khoảng 674 USD) một tấn hôm 25/3. Trong nửa đầu năm 2016, sản lượng của Malaysia dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 1 triệu tấn, nhà phân tích Mistry cho biết thêm trong Hội nghị quốc tế về dầu và hạt có dầu lần thứ 13 tại Bắc Kinh.

Theo ông Mistry, sản lượng trong 2 tháng đầu năm đang ít hơn 100.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, và sự sụt giảm này dự kiến ​​sẽ mở rộng ra ít nhất là 350.000 tấn vào cuối tháng 3/2016. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thâm hụt trong nửa đầu năm 2016, so với nửa đầu năm 2015, vượt quá 1 triệu tấn," ông nói. "Từ tháng 7 trở đi, chúng ta có thể kỳ vọng tình hình tại Malaysia sẽ được cải thiện phần nào. Tuy nhiên, chúng ta phải trải qua kiểu thời tiết khô hạn nghiêm trọng ở Sabah kể từ giữa tháng giêng và có khả năng tình trạng này sẽ tiếp diễn cho đến nửa đầu tháng 4/2016. Sản lượng dầu cọ của Sabah sẽ bị ảnh hưởng kéo dài đến khoảng tháng 9 năm nay", Giám đốc công ty Godrej International Ltd. chi nhánh tại Singapore - một trong những nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất Ấn Độ cho biết, và dự báo sản lượng dầu cọ của Malaysia sẽ giảm xuống còn khoảng 18,4 triệu tấn do g El Nino.

Hiện tượng thời tiết El Nino gây ra tình trạng nắng nóng như thiêu đốt trên khắp khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng đến sản lượng quả cọ tươi của cây dầu cọ, làm giảm sản lượng giảm ở Malaysia và Indonesia, những nước sản xuất ra khoảng 90% lượng dầu cọ toàn cầu.

Ông Mistry cũng ước tính sản lượng dầu cọ của Indonesia sẽ giảm 1,2 triệu tấn và giá dầu cọ sẽ đạt mức 3.000 ringgit/tấn trong năm nay. "Giá dầu cọ Bursa Malaysia đã tăng lên 2.700 ringgit. Tôi tin rằng, không lâu nữa chúng ta sẽ chạm mốc 3.000 ringgit". Sản lượng của Indonesia trong tháng 2/2016 đã được dự báo giảm xuống còn 2,3 triệu tấn từ mức 2,44 triệu tấn một tháng trước đó do hạn hán và cháy rừng, mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Sản lượng dầu cọ hàng năm của nước này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 32,1 triệu tấn trong năm nay, kỳ giảm đầu tiên kể từ năm 1998, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top