Thế giới

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

ClockThứ Tư, 24/04/2024 15:10
TTH.VN - Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Nắng nóng thiêu đốt Đông Nam Á: Nông trại khô cằn, trường học đóng cửa

 Hàng nghìn trường học ở Philippines đã phải đóng cửa do lo ngại thời tiết nắng nóng có thể gây hại đến sức khoẻ học sinh. Ảnh: AFP/Laodong

Trong tuần trước, học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải nghỉ học do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều khu vực mà các nhà dự báo cho rằng có liên quan đến ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

Cô Erlinda Alfonso, giáo viên tại một trường tiểu học công lập ở thành phố Quezon gần thủ đô, cho biết cô không biết việc nào sẽ tồi tệ hơn đối với học sinh: là sự oi bức trong một lớp học quá đông đúc hay cố gắng học trực tuyến tại nhà.

“Một số học sinh nói rằng chúng thích đến trường hơn vì ở nhà nắng nóng hơn”, cô Alfonso nói và tiết lộ thêm rằng nhiều học sinh của cô sống ở các khu ổ chuột gần đó và không có kết nối internet để tham gia các lớp học trực tuyến.

Đối với những học sinh không có điều kiện truy cập internet, các giáo viên đang cố gắng cung cấp bài học ngoại tuyến cho chúng. Tuy nhiên, việc này khiến chúng không có ai để đặt câu hỏi khi cần thiết, vì cha mẹ hoặc anh chị em của chúng thường không ở nhà vì phải đi kiếm sống.

Philippines đã chứng kiến một trong những đợt đóng cửa trường học lâu nhất thế giới trong đại dịch COVID-19, làm nổi rõ khoảng cách giáo dục mà trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp không có máy tính hoặc không thể truy cập internet phải đối mặt.

Nhưng trước thực tế hầu hết các trường công ở đất nước 115 triệu dân này không được trang bị tốt để đối phó với nhiệt độ tăng cao và các kiểu thời tiết khắc nghiệt khác, các lớp học trực tuyến đã trở thành lựa chọn an toàn nhất trong các đợt nắng nóng hiện nay, các giáo viên cho biết.

Tại các trường công lập ở Metro Manila, khu vực thủ đô, một cuộc khảo sát với hơn 8.000 giáo viên vào tháng trước cho thấy 87% học sinh phải chịu đựng các tình trạng liên quan đến nắng nóng. Hơn 3/4 giáo viên mô tả cái nóng là “không thể chịu nổi”, trong khi khoảng 46% giáo viên cho biết lớp học chỉ có 1 hoặc 2 quạt điện, nêu bật điều kiện không đầy đủ để đối phó với tình trạng nhiệt độ tăng cao.

Ruby Bernardo, người phát ngôn của tổ chức ACT-NCR cho biết “Nắng nóng tác động nghiêm trọng đến trẻ em. Một số học sinh thậm chí còn ngã gục trong lớp học. Giáo viên cũng phải chịu nắng nóng nhưng họ sẽ ưu tiên sức khỏe của học sinh hơn”.

Sóng nhiệt nóng hơn và dài hơn

Khi biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt nắng nóng, các vấn đề mà giáo viên và học sinh ở Philippines gặp phải dường như sẽ xảy ra ở cả những nơi khác.

Khoảng 243 triệu trẻ em ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ phải hứng chịu những đợt nắng nóng kéo dài và nóng hơn trong những tháng tới, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tuần trước cảnh báo.

Theo tổ chức này, trẻ em đặc biệt dễ bị say nắng và việc tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học tập của trẻ.

Kể từ khi El Nino bắt đầu, cơ quan thời tiết Philippine đã dự báo nhiệt độ có thể lên tới mức “nguy hiểm” 44 độ C.

Các giáo viên Philippines cho rằng cần có nhiều biện pháp hơn để đối phó với tình trạng nắng nóng cực độ ở trường học - từ giải quyết tình trạng thiếu lớp học và giáo viên, dẫn đến tình trạng quá tải, đến cung cấp nước uống miễn phí và có y tá hoặc bác sĩ tại trường.

Bộ Giáo dục Philippines (DepEd) đang được yêu cầu giải quyết những vấn đề này, trong đó đề xuất thay đổi lịch học để tránh những tháng nắng nóng cao điểm.

Ngoài ra, một số giáo viên cho rằng tình hình hiện tại nhấn mạnh sự cần thiết phải giáo dục cho học sinh nhiều hơn về biến đổi khí hậu.

“Biến đổi khí hậu chưa được giảng dạy toàn diện trong lớp học. Nhưng đó là một vấn đề cấp bách liên quan đến tất cả những thách thức khác mà hệ thống giáo dục đang phải đối mặt hiện nay”, bà Bernardo nói.

Đối với nhiều giáo viên khu vực công được trả lương thấp, làm việc trong các trường học đông đúc học sinh mà không có hệ thống điều hoà hoặc không đủ hệ thống làm mát chính là giọt nước tràn ly.

“Nắng nóng khiến tôi muốn từ chức hoặc nghỉ hưu sớm”, cô Alfonso cảm thán.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học được đề cập tại Kết luận số 91- KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục. Chủ trương này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người Việt. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả sẽ gặp không ít khó khăn.

Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Return to top