Thế giới

Miễn thị thực, Malaysia thu hút thêm nhiều khách du lịch Trung Quốc

ClockThứ Bảy, 16/03/2024 15:48
TTH.VN - Năm Thìn bắt đầu bằng một cú hích đối với ngành du lịch Malaysia, nhờ chính sách miễn thị thực Malaysia -Trung Quốc đã thu hút hàng nghìn khách du lịch đến quốc gia Đông Nam Á này trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Du lịch nước ngoài phục hồi, khách Trung Quốc đổ xô đến Đông Nam ÁMalaysia có thể trở thành điểm đến du lịch chăm sóc sức khoẻ ưa thích của Đông Nam Á

Khách du lịch tại một điểm đến ở Malaysia. Ảnh: Cattour

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Malaysia - Trung Quốc (MCTA) Paul Paw cho biết hơn 10.000 du khách từ Trung Quốc đã đến thăm đất nước này trong dịp Tết, tạo ra khoản chi tiêu du lịch ước tính ít nhất là 1 tỷ RM (khoảng 212 triệu USD).

“Đà tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của du khách đến từ các thành phố hạng hai ở Trung Quốc, như Hạ Môn và Vô Tích”, Chủ tịch Paw nói với The Business Times.

Trước đó, Chính phủ Malaysia đã tuyên bố thực hiện miễn thị thực 30 ngày cho công dân Trung Quốc từ tháng 12/2023 đến hết năm 2024.

Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố miễn thị thực du lịch cho 6 quốc gia, gồm Malaysia, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha,  trong một năm từ ngày 1/12/2023 đến ngày 30/11/2024.

Với chính sách này, Malaysia đã cùng với các nước láng giềng gần nhất là Thái Lan và Singapore cung cấp dịch vụ du lịch miễn thị thực cho du khách Trung Quốc. Điều này đã khiến Thái Lan - Malaysia - Singapore trở thành lựa chọn du lịch hấp dẫn hơn đối với những du khách Trung Quốc đang muốn đến thăm Đông Nam Á.

Hơn nữa, do không bị hạn chế về thị thực, du khách giờ đây có thể lên kế hoạch cho những chuyến đi dài hơn qua 3 quốc gia này và không bị giới hạn phải ở 1 hoặc 2 quốc gia như trước đây.

Được biết, nhiều công ty du lịch lớn ở Trung Quốc đã thuê bao các chuyến bay để đưa du khách trực tiếp từ các thành phố hạng hai đến các điểm đến ưa thích ở Malaysia, như Kuala Lumpur, Langkawi hoặc Đông Malaysia.

Ông Paw cho biết sẽ có ít nhất 17 chuyến bay thuê bao đưa các nhóm khách từ các thành phố này đến Malaysia. “Việc du lịch không rắc rối - không cần thị thực và không cần phải di chuyển đến các sân bay quốc tế ở các thành phố khác - đã thu hút du khách đến Malaysia”, ông giải thích.

Song song đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nội địa Malaysia Mint Leong cũng cho rằng đồng ringgit yếu là một yếu tố hấp dẫn khác đối với khách du lịch. “Có hàng dài người xếp hàng tại các cửa hàng thương hiệu cao cấp và nhà hàng trong trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur... phần lớn trong số họ là khách du lịch”, cô Leong nói.

Dữ liệu từ nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay+ của Trung Quốc cho thấy Malaysia xếp hạng là điểm đến phổ biến thứ 5 trên toàn cầu đối với du khách Trung Quốc trong năm nay. Chi tiêu du lịch ở nước này trong 7 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ khi thực hiện chính sách du lịch miễn thị thực, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết, lượng du khách Trung Quốc bay đến Malaysia đã tăng trưởng 2 con số hàng tháng.

Trước nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch Trung Quốc, các hãng hàng không Malaysia và Trung Quốc đã tăng công suất ghế lên 6,8 triệu ghế - gần gấp đôi so với mức 3,5 triệu ghế năm ngoái. Con số này chiếm hơn 80% mức trước đại dịch (8,3 triệu chỗ ngồi vào năm 2019), dựa trên dữ liệu của Ủy ban Hàng không Malaysia.

Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn Du lịch Kuala Lumpur, Peter Pan nhận xét rằng các sự kiện MICE (du lịch hội họp, khuyến khích, hội nghị và triển lãm) diễn ra sôi nổi cũng đã góp phần tạo nên sự sôi động cho lĩnh vực du lịch.

“Những sự kiện MICE này sẽ thu hút khách doanh nhân và một số người trong số họ cũng sẽ đưa các thành viên gia đình đến và tiếp tục đi du lịch ở Malaysia sau sự kiện”, ông Pan nói thêm.

Theo Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia, đã có 285 sự kiện kinh doanh được tổ chức tại nước này vào năm ngoái, thu hút khoảng 904.000 du khách.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Return to top