|
UNCTAD đánh giá triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 nhìn chung là tích cực. Ảnh minh họa: Tuoitre |
UNCTAD đánh giá triển vọng thương mại năm 2024 nhìn chung là tích cực, với nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa vì môi trường, đặc biệt là ô tô điện, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng.
Trong năm 2023, thương mại toàn cầu chứng kiến mức giảm 3%, tương đương khoảng 1.000 tỷ USD, so với mức cao kỷ lục 32.000 tỷ USD vào năm 2022. Bất chấp sự suy giảm này, lĩnh vực dịch vụ vẫn cho thấy khả năng phục hồi với mức tăng 500 tỷ USD, tương đương tăng 8% so với năm 2022, trong khi thương mại hàng hóa năm 2023 giảm 1.300 tỷ USD, tức giảm 5% so với năm trước đó.
Quý IV/2023 đánh dấu sự khởi đầu mới so với các quý trước, khi cả thương mại hàng hóa và dịch vụ đều ổn định. Các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước ở khu vực châu Phi, Đông Á và Nam Á, có sự tăng trưởng về thương mại trong giai đoạn này.
Bên cạnh một số trường hợp ngoại lệ, các nền kinh tế lớn nhìn chung đều chứng kiến sự sụt giảm trong thương mại hàng hóa trong suốt năm 2023. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, thương mại hàng hóa đã chứng kiến sự tăng trưởng ở một số nền kinh tế lớn, bao gồm Trung Quốc (+5% nhập khẩu) và Ấn Độ (+5% xuất khẩu), mặc dù tốc độ này lại giảm ở Liên bang Nga và EU.
Ở cấp độ ngành, hầu hết các ngành đều giảm giá trị thương mại, ngoại trừ dược phẩm, thiết bị vận tải và ô tô đạt mức tăng 14% - chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu xe điện.
Ngược lại, các lĩnh vực như may mặc, hóa chất và dệt may chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong năm ngoái. Tuy nhiên, hầu hết các lĩnh vực đều phục hồi trở lại trong quý IV/2023 (ngoại trừ may mặc).
Trong số các dịch vụ, du lịch và các dịch vụ liên quan đến lữ hành có sự phục hồi mạnh nhất, tăng gần 40% trong năm 2023.
Triển vọng năm 2024
Dữ liệu hiện có trong quý I/2024 cho thấy thương mại toàn cầu tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là khi việc kiểm soát lạm phát toàn cầu sẽ được cân nhắc và dự báo tăng trưởng kinh tế được nâng cao. Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại hàng hóa vì môi trường, đặc biệt là xe điện, dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại trong năm nay.
Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tồn tại như những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến xu hướng thương mại song phương và cần được liên tục xem xét kỹ lưỡng. Sự gián đoạn trong các tuyến đường vận chuyển, đặc biệt là các tuyến liên quan đến vấn đề an ninh ở Biển Đỏ và kênh đào Suez, cũng như những tác động bất lợi của khí hậu đến mực nước ở kênh đào Panama, có khả năng làm tăng chi phí vận chuyển, kéo dài thời gian hành trình và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.