ClockThứ Bảy, 23/09/2017 19:46
VỤ “LẬN ĐẬN VÌ GIẤY TỜ GHI NHẦM GIỚI TÍNH”:

Em Hải không cần phải xét nghiệm ADN

TTH.VN - Liên quan đến sự việc em Hải trú tại thôn An Truyền (xã Phú An, huyện Phú Vang) bị sai sót giới tính dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống (Báo Thừa Thiên Huế ngày 21/9), các cơ quan chức năng cho biết đã nhận hồ sơ, sẽ giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho Hải.

Lận đận vì giấy tờ ghi nhầm giới tính

Chỉ vì nhầm lẫn giới tính, chưa chỉnh sửa lại được mà số phận của Hải (phải) nhiều lần rơi vào ngõ cụt

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã chỉ đạo cho Phòng Tư pháp UBND huyện Phú Vang tiến hành hoàn tất hồ sơ xin cải chính lại giới tính trong hộ tịch của em “Trần Văn Hải”. Đến thời điểm này, mọi thủ tục đã xong và đang chờ lãnh đạo huyện Phú Vang tiến hành xem xét rồi ký duyệt hồ sơ này, cải chính từ giới tính “nam” thành “nữ”, tên từ “Trần Văn Hải” thành “Trần Thị Hải”. Ông Hưng cũng khẳng định, em Hải không cần phải xét nghiệm ADN như hướng dẫn của Phòng Tư pháp huyện Phú Vang trước đó.

Được biết, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch và chứng thực - Bộ Tư pháp cũng đã liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện cải chính cho Hải, để Hải làm chứng minh nhân dân và những giấy tờ về nhân thân khác. 

Sổ hộ khẩu, bảo hiểm y tế dành cho hội nghèo Hải bị ghi sai giới tính

Theo ông Khanh, với trường hợp của Hải, việc cải chính không có gì khó khăn như chính quyền địa phương đang thực hiện. Trường hợp này bị nhầm lẫn, sai sót trong việc kê khai hộ tịch, bởi vậy cần phải đính chính sổ hộ tịch và đính chính tên tuổi và giới tính là được. Cụ thể, Hải và gia đình cần phải làm tờ khai xin đính chính hộ tịch, trong đó nêu rõ việc Hải được sinh ra trên đò và không có giấy chứng sinh của cơ sở y tế cấp. Khi có đầy đủ từ khai thì nộp cho Phòng Tư pháp huyện Phú Vang việc cải chính sẽ rất đơn giản.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế phản ánh câu chuyện dở khóc, dở cười bởi sai sót giới tính khiến em Hải gặp nhiều khó khăn trong các vấn đề liên quan đến việc học, làm giấy chứng minh nhân dân, bảo hiểm y tế... Hải là nữ, tuy nhiên trong quá trình làm giấy khai sinh, hộ khẩu do ba mẹ không biết chữ nên nhờ hàng xóm làm giúp dẫn đến sai sót giới tính “nữ” sang “nam”. Sự việc kéo dài đến nay đã gần 17 năm, khiến em Hải gặp nhiều trở ngại.

Tin, ảnh: Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việc khắc phục các sai sót trong xử lý hóa đơn phải đảm bảo quy định

Sau một thời gian triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), hiện 100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực hiện theo phương án kê khai đã chuyển đổi thành công từ hóa đơn giấy sang HĐĐT. Cùng với tiện ích mà HĐĐT mang lại, việc xuất hóa đơn sai thông tin cũng khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn. Trước thực tế đó, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã có những trao đổi cùng Báo Thừa Thiên Huế xung quanh việc xử lý các hóa đơn có sai sót.

Việc khắc phục các sai sót trong xử lý hóa đơn phải đảm bảo quy định
Người dân tiêm vắc-xin không bắt buộc có hộ khẩu tại địa phương

Trong thời gian vừa qua, Sở Y tế đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Tiếp tục tăng độ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Sở Y tế hướng dẫn các điểm tiêm chủng thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn mà không bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Người dân tiêm vắc-xin không bắt buộc có hộ khẩu tại địa phương
Lý do khiến sạn sách giáo khoa “lọt cửa” thẩm định

Báo cáo của UB Văn hoá, Giáo dục chỉ ra một số vấn đề: chưa có yêu cầu cụ thể về chất lượng sách trình thẩm định; quy định thực nghiệm chưa rõ thời lượng, quy mô; chưa lấy ý kiến phản hồi rộng rãi.

Lý do khiến sạn sách giáo khoa “lọt cửa” thẩm định
Hơn 800 ha rừng tự nhiên “bốc hơi” nằm trong sai số cho phép

Tại buổi cung cấp thông tin tuần thứ 24/2020 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức ngày 12/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) đã có thông tin liên quan đến việc Bộ NN & PTNT vừa công bố các địa phương để mất rừng, đất lâm nghiệp nhiều, trong đó Thừa Thiên Huế là 807ha rừng.

Hơn 800 ha rừng tự nhiên “bốc hơi” nằm trong sai số cho phép

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top