ClockChủ Nhật, 06/08/2017 08:33

“Giá” của hành vi “anh chị”

TTH - Nhận lời “nhờ vả” đánh người của một phụ nữ làm nghề cho vay, 5 gã đàn ông cùng “theo chân” kẻ chủ mưu ra trước vành móng ngựa lãnh án.

Phạm tội một cách vô lý

9h30 đêm, Phan Thị Hương đến thu tiền góp của chị Phan Thị T. thì gặp anh Phan Bảo Ân đang uống nước tại quán của chị Hồ Thị Mãnh trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học (TP.Huế). Tại đây, Hương, Ân xảy ra cãi vã, văng lời thô tục, thách thức nhau. Hương tìm gặp Trần Quốc Bình kể lại sự việc, nhờ Bình đánh Ân để dằn mặt. Bình đồng ý rồi rủ Huỳnh Tăng Đệ tham gia.

Đệ rủ thêm Hồ Tấn Vũ đến gặp anh Ân ở đường Nguyễn Thái Học. Bình, Vũ, Đệ xông vào dùng tay, chân đánh Ân khiến anh này phải bỏ chạy thục mạng. Thế nhưng cả 3 đối tượng vẫn không tha, đuổi theo. Lúc này, Đệ lượm 1 chảo nấu ăn, Vũ nhặt 1 cục đá làm hung khí.

Mặt khác, trong lúc Hương, Bình nói chuyện với nhau thì Đặng Ngọc Quang Trí, Lê Sơn và 2 đối tượng không rõ lai lịch, tên Nghinh, Tấn cùng nghe. Biết Đệ, Bình, Vũ đang ở đường Nguyễn Thái Học nên Trí, Sơn, Nghinh, Tấn kéo đến. Khi Đệ yêu cầu tham gia đánh Ân thì cả nhóm liền xông vào đánh hội đồng.

Anh Ân chạy đến một quán bi da trốn vào phòng, nhưng vẫn bị cả nhóm người đó đuổi theo, đập vỡ cửa phòng. Trí dùng cổ chai bia bị vỡ đâm vào mặt anh Ân. Đệ, Sơn, Nghinh, dùng cây cơ bi da đánh nạn nhân gây thương tích 17%. Gây án xong, Bình, Trí, Sơn, Đệ bỏ trốn, sau đó Bình, Trí, Sơn lần lượt ra đầu thú. Đệ bị bắt theo quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, trừ bị cáo Hương, 5 bị cáo đều trả lời hội đồng xét xử, trước khi gây án không hề có mâu thuẫn, thù oán gì với bị hại. Từ việc Hương “nhờ” Bình đánh dằn mặt anh Ân, những bị cáo khác theo kiểu dây chuyền, tiếp nhận ý chí và hưởng ứng thực hành hành vi vi phạm pháp luật một cách rất “vô lý”, khó có thể chấp nhận.

Đệ, Trí bị TAND TP. Huế phạt mỗi bị cáo 2 năm tù. Các bị cáo Hương, Bình, Sơn, Vũ đều chịu mức án từ 1 năm 3 tháng đến 2 năm tù, cho hưởng án treo. Hai đối tượng tên Nghinh, Tấn do chưa xác định được lai lịch, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh và sẽ xử lý sau. May cho các bị cáo, nếu thương tích của bị hại nghiêm trọng hơn, thì mức án sẽ nghiêm khắc hơn và hệ lụy cũng nặng nề hơn rất nhiều.

Coi thường pháp luật và hệ lụy

Năm 1995, Bình từng bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng phạt 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Năm 1999, Đệ bị TAND TP. Huế phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản; đến năm 2012 bị Công an TP.Huế phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Sơn cũng từng bị Công an TP.Huế xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích và 3 năm sau lại bị phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Với những sai phạm trong quá khứ, nay tiếp tục hành xử mang tính “anh chị”, vô cớ xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội, chứng tỏ các bị cáo rất coi thường pháp luật. Điều đáng nói, 3 trong 6 bị cáo đều đã làm cha, làm  mẹ. Con của Đệ, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ 8 tuổi; con của Hương, đứa lớn nhất 10 tuổi và đứa nhỏ nhất 6 tuổi; con của Bình, đứa nhỏ nhất chỉ mới 5 tuổi.

Trách nhiệm của cha mẹ không chỉ kiếm tiền cho con cơm ăn, áo mặc mà quan trọng là phải làm tấm gương tốt, mới có thể dạy dỗ con nên người. Đằng này có những bị cáo phải trả giá bằng mấy năm tù, thì không những không thể kiếm tiền nuôi con, mà liên lụy người thân phải hao tốn thời gian, tiền bạc đến trại giam thăm nuôi. Điều đáng lo hơn, con cái của các bị cáo thiếu vắng sự gần gũi, bảo ban, thậm chí “nhiễm” gương xấu của cha mẹ thì hệ lụy khôn cùng.

Duy Trí 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cả nhà “hầu tòa”

Mẹ, con trai lớn đứng sau vành móng ngựa vì trộm cắp. Cũng “theo gương” mẹ và anh, nhưng “may mắn” khi thực hiện hành vi “cầm nhầm” tài sản của người khác, đứa con trai thứ hai chưa đầy 16 tuổi nên không bị xử lý về hình sự mà chỉ bị phạt hành chính. Chồng, cha các bị cáo cứ cúi mặt khi tòa nhiều lần đặt câu hỏi, có biết việc vợ, con “ăn trộm” không, vì sao chung sống dưới một mái nhà mà vợ con trộm cắp nhiều vụ vẫn không hề hay biết?

Cả nhà “hầu tòa”
Return to top